Thứ 5, 25/04/2024 16:33:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:48, 13/05/2015 GMT+7

“Hành trình tôi đi” - gắn kết nụ cười vùng cao

Thứ 4, 13/05/2015 | 08:48:00 429 lượt xem
BP - “Hành trình tôi đi” là một chương trình tình nguyện thường niên của khoa Văn hóa học, Trường đại học Khoa học - xã hội và nhân văn, thuộc đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Năm 2015, chương trình được tổ chức tại xã Nghĩa Bình, huyện Bù Đăng, trong hai ngày 9 và 10-5 với rất nhiều hoạt động thiết thực.


Tặng quà học sinh nghèo trong đêm văn nghệ “Chắp cánh ước mơ”

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, “Hành trình tôi đi” 2015 đã được các bạn sinh viên thực hiện tại các thôn Bình Lợi, Bình Trung và Trường THCS Nghĩa Bình... Hoạt động đầu tiên của đoàn chính là việc đi thăm, hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách tại ấp Bình Trung - ấp đồng bào dân tộc thiểu số, phần lớn người dân còn nghèo, đời sống hết sức khó khăn...

Chúng tôi cùng các bạn sinh viên đến gia đình ông bà Trần Ngọc Bích - Lồ Bắc Mùi. Túp lều nằm sâu trong thung lũng vắng vẻ, dưới tán cao su cuar người hàng xóm cho cất tạm để sinh sống qua ngày. Con gái bị bệnh bướu cổ ác tính phải lệ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ già. Tuổi cao, sức yếu, vậy mà hàng ngày ông bà phải làm thuê, mót điều, mót mủ dây trong các vườn cao su kiếm sống... Các bạn sinh viên đã đến thăm hỏi, động viên và tặng ông bà một phần quà để tiếp sức cho gia đình trong cơn túng quẫn. Bà Bích cảm động nói: “Mấy cháu tới thăm, động viên gia đình, tôi mừng lắm, chẳng biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn. Giờ tôi ao ước có tiền sửa lại nhà, trả nợ vì con bệnh phải vay ngân hàng mà giờ không có tiền trả”.

Trên địa bàn xã Nghĩa Bình hiện nay, số đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn còn khá nhiều. Chính vì vậy, việc thăm hỏi, động viên, phụ giúp các gia đình chính sách cũng là một trong những hoạt động mà các bạn sinh viên tập trung thực hiện... Gia đình ông Điểu Bay, dân tộc Xêtiêng, có 2 liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc, các bạn sinh viên đã chung tay giúp gia đình sửa lại chuồng nuôi gia súc. Dù vẫn lóng ngóng, vụng về với công việc mới, song hoạt động này đã mang lại những trải nghiệm thú vị cho các bạn sinh viên khi họ tự tay thực hiện những công việc ý nghĩa, mang lại không khí ấm áp, vui tươi cho người dân vùng cao. Bạn Nguyễn Lê Kiều Duyên, cựu sinh viên Trường đại học Khoa học - xã hội và nhân văn cho biết: “Em rất vui vì được tham gia những hoạt động thiết thực, bổ ích hướng về cộng đồng như thế này. Em kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên Việt Nam hãy nỗ lực thể hiện mình, chung tay thực hiện những công việc hữu ích hơn nữa để đồng bào vùng sâu, xa có điều kiện sống tốt hơn”.

Trong đêm văn nghệ “Chắp cánh ước mơ tuổi trẻ” phục vụ người dân Nghĩa Bình, các bạn sinh viên còn thực hiện 2 công trình thanh niên, gồm: “Tủ sách trao bạn” với hơn 500 đầu sách giáo khoa, sách nghiên cứu, truyện thiếu nhi giúp nâng cao dân trí và cổ vũ văn hóa đọc tại địa phương; Tặng 10 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” trị giá 5 triệu đồng cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi các nhà hảo tâm địa phương đóng góp trên 6 triệu đồng hỗ trợ cho những gia đình khó khăn đặc biệt...

Nghĩa Bình là một trong những xã mới được thành lập và nghèo ở huyện Bù Đăng. Mật độ dân số ở xã còn thưa, trình độ dân trí thấp, phần lớn là người dân tộc Xêtiêng và một bộ phận dân nhập cư từ nhiều vùng quê khác nhau. Đời sống vật chất của cư dân còn thiếu thốn, nhất là các em học sinh còn thiếu sân chơi... Chính vì thế, một loạt hoạt động do sinh viên thiết kế đã mang lại cho các em những nụ cười vui tươi, thân thiện. Tiêu biểu là hội thao “Thanh niên khỏe” gắn kết tuổi trẻ, giao lưu và học hỏi dành cho thanh niên, đoàn viên trên địa bàn; “Ngày trẻ thơ” dành cho các em thiếu nhi và học sinh Trường THCS Nghĩa Bình với các gian hàng trò chơi dân gian lành mạnh...

Đêm đến, đoàn viên thanh niên địa phương và các sinh viên còn phối hợp thực hiện chương trình văn nghệ với chủ đề “Chắp cánh ước mơ tuổi trẻ”. Chương trình đã mang lại cho người dân nơi đây một không gian âm nhạc đầy màu sắc với các tiết mục đa dạng như hợp ca, múa, song tam ca... Tất cả các bạn tham gia chương trình “Hành trình tôi đi” 2015 ai cũng nỗ lực cố gắng hoàn thành các phần việc đề ra, với hy vọng “Chung tay gắn kết nụ cười vùng cao” đúng như kỳ vọng của chương trình.

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn, “Hành trình tôi đi” 2015 còn là nhịp cầu rút ngắn khoảng cách, sự khác biệt giữa miền núi và miền xuôi, mang đến cho đồng bào xã Nghĩa Bình những niềm vui thật sự ý nghĩa.  

Hưng Cát - Kim Tinh

 

  • Từ khóa
83504

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu