Thứ 5, 28/03/2024 22:15:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:51, 21/02/2019 GMT+7

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi sự ủng hộ chấm dứt tình trạng khẩn cấp

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 21/02/2019 | 15:51:00 101 lượt xem
BPO - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gửi một bức thư yêu cầu các thành viên của Quốc hội nước này ký vào một nghị quyết nhằm chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Chu tich Ha vien My keu goi su ung ho cham dut tinh trang khan cap hinh anh 1Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 20-2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi  đã gửi một bức thư yêu cầu các thành viên của Quốc hội nước này ký vào một nghị quyết nhằm chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong bức thư, bà Pelosi viết: “Quyết định vượt quá giới hạn luật pháp của Tổng thống Trump nhằm cố gắng có được những điều mà ông ta không đạt được đã vi phạm Hiến pháp và phải bị chấm dứt.”

Bà Pelosi cho biết thêm rằng nghị quyết do nghị sỹ Joaquin Castro từ bang Texas đưa ra sẽ được báo cáo trong vòng 15 ngày làm việc và được đưa ra Hạ viện để cân nhắc trong vòng 3 ngày sau đó. Bà Pelosi cũng hy vọng rằng sau khi được Hạ viện thông qua, nghị quyết này sẽ vượt qua được cửa ải ở Thượng viện.

Việc gửi thư cho các nghị sỹ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện được coi là bước đi bất thường của bà Pelosi trong nỗ lực nhằm chống lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump.

Trước đó, ngày 15-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có thêm quyền lực hành pháp nhằm giải quyết vấn đề người di cư trái phép tại khu vực biên giới phía Nam mà ông cho là đang tạo ra "một cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh" đối với nước Mỹ.

Tuyên bố này của ông đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nghị sỹ đảng Dân chủ và thậm chí có cả một số nghị sỹ đảng Cộng hòa vì cho rằng đây là hành động lạm dụng quyền lực.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng với quyết định này, Tổng thống Trump có khả năng sẽ phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý dai dẳng, thậm chí kéo dài tới khi ông Trump vận động tái tranh cử Tổng thống năm 2020.

Căn cứ theo Đạo luật các tình huống khẩn cấp quốc gia năm 1976 của Mỹ, Tổng thống Trump có thể ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới phía Nam để giúp ông có thêm quyền lực hành pháp và xây bức tường biên giới.

Với tuyên bố này, chính quyền Tổng thống Trump có thể huy động nguồn lực tài chính từ ngân sách xây dựng quân đội, quỹ dân sự của Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa để chuyển sang dự án xây dựng bức tường biên giới.

Mặc dù Quốc hội Mỹ có quyền lực phủ quyết một tuyên bố như vậy, song cần sự đồng thuận từ cả Thượng viện và Hạ viện, điều khó có thể đạt được hiện nay khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện và đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện.

  • Từ khóa
79457

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu