Thứ 3, 23/04/2024 22:20:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:00, 30/09/2015 GMT+7

Tuyên án tử hình kẻ thảm sát 4 người trong gia đình ở Nghệ An

Thứ 4, 30/09/2015 | 16:00:00 171 lượt xem
BPO - Sáng 30-9, tại Nhà Văn hóa huyện Tương Dương, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự với bị cáo Vi Văn Hai, tên thường gọi là Vi Văn Mằn (sinh năm 1995), trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương về tội danh "giết người" theo Điều 93 Bộ luật Hình sự.


Bị cáo Vi Văn Hai trước vành móng ngựa

Vi Văn Hai và anh Lo Văn Thọ (sinh năm 1987) là người dân tộc thiểu số Poong, sinh sống tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Cả hai cùng vào khu vực C5 để làm rẫy trồng lúa, sắn, ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm nuôi sống gia đình.

Ngày 2-7-2015, sau khi ăn cơm xong tại lán gia đình cùng mọi người, Vi Văn Hai một mình mang theo một con dao đi từ C5 Dọt Dẹt đến C5 Kèn Tạ hái chanh để ăn. Khi đến C5 Kèn Tạ, thấy vườn nhà ông Đoàn có cây chanh nhiều quả, Vi Văn Hai đến hái và bỏ chanh đầy vào túi quần phía sau. 

Anh Lo Văn Thọ thấy Hai đến hái chanh thì hỏi tại sao Hai lại hái chanh của người ta, sau đó hai bên có lời qua tiếng lại. Từ mâu thuẫn nhỏ, phát sinh bột phát trong cuộc sống hàng ngày giữa hai bên, anh Thọ nghi ngờ Vi Văn Hai có quan hệ tình cảm với vợ mình nên dẫn đến cãi nhau, anh Thọ dùng tay không đánh Vi Văn Hai nhưng không trúng. Hai nhặt con dao của anh Thọ chém nhiều nhát vào người anh Thọ cho đến chết. 

Chị Lê Thị Yến (sinh năm 1989) sống chung với anh Thọ và có một cháu nhỏ là Lo Việt Chung (sinh năm 2014) nhìn thấy sự việc nên địu cháu Chung bỏ chạy. Vi Văn Hai đuổi theo ra đến bờ khe Kèn Tạ. Hai phát hiện bà Viêng Thị Dương (sinh năm 1952), là mẹ của anh Thọ đang tắm ở khe nước và đã dùng dao cắt cổ bà Dương đến chết. Hai tiếp tục dùng dao chém nhiều nhát vào người rồi cắt cổ làm chị Yến tử vong. Không dừng lại ở đó, Hai quay ra sát hại cháu Chung. Sau khi gây án, Hai quay lại lán anh Thọ đốt lán, vứt dao đi về nhà.

Hành vi phạm tội của bị cáo Vi Văn Hai là hết sức nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sống của con người được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội. Bị cáo phạm tội với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đi mạng sống của 4 người trong một gia đình. Hành vi đó thể hiện tính côn đồ, liều lĩnh, xem thường tính mạng của người khác, xem thường kỷ cương pháp luật do đó bị cáo phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật. 

Sau khi phạm tội, trong quá trình điều tra cũng như tòa xét xử, bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Mặc dù đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm p, khoản 1, Điều 46 Bộ luật Hình sự nhưng xét hành vi phạm tội của bị cáo là hết sức nguy hiểm, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mất hết nhân tính con người. Việc cải tạo bị cáo để trở thành công dân có ích cho xã hội là không thể được, do đó, cần phải loại bỏ bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để trừng trị đồng thời răn đe làm gương cho những ai có ý định phạm tội.

Từ những phân tích trên Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, c, n khoản 1 Điều 93; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, tuyên án bị cáo Vi Văn Hai hình phạt tử hình về tội "giết người." Về dân sự, bị cáo Vi Văn Hai phải bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần gần 184 triệu cho gia đình người bị hại.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
29335

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu