Thứ 6, 19/04/2024 16:45:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:00, 25/12/2018 GMT+7

Chú trọng phát triển đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

Thứ 3, 25/12/2018 | 06:00:00 3,101 lượt xem
BP - Hiện lực lượng dân quân ở Bình Phước đã đạt 1,09% dân số và tự vệ đạt 14,48% tổng số cán bộ, công nhân viên. Đây chính là lực lượng quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương, đơn vị. Vì vậy, thời gian qua, công tác phát triển đảng trong lực lượng này luôn được cấp ủy các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Số lượng, chất lượng đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) ngày càng nâng cao.

CHỦ ĐỘNG TẠO NGUỒN

Ông Lương Hữu Huấn, Chính trị viên phó Ban CHQS thành phố Đồng Xoài cho biết: Hằng năm, Ban CHQS thành phố phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cụ thể cho từng xã, phường. Trong đó có cử tuyển đảng viên nhập ngũ trên 6 tháng. Bên cạnh việc rà soát, tổ chức biên chế, xây dựng lực lượng DQTV đúng tỷ lệ % so với dân số theo chỉ tiêu trên giao, các xã, phường đã chủ động quy hoạch, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Lực lượng dân quân thành phố Đồng Xoài luyện tập xử lý tình huống với công cụ hỗ trợ

Trên cơ sở các thông tư, hướng dẫn thi hành Luật DQTV, các xã, phường tổ chức đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi tham gia dân quân; tuyển chọn những người có lý lịch chính trị rõ ràng, có trình độ văn hóa, đảm bảo sức khỏe để tham gia lực lượng. Từng chiến sĩ được Ban CHQS thành phố theo dõi, đánh giá tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ để lựa chọn xem xét tạo nguồn phát triển đảng. Bên cạnh đó, Ban CHQS thành phố phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng chính trị định kỳ tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; phân công đảng viên giúp đỡ, hướng dẫn, tạo điều kiện để các quần chúng ưu tú phấn đấu, rèn luyện. Công tác kết nạp Đảng được thực hiện đúng quy trình, tuyệt đối không chạy theo chỉ tiêu, số lượng mà bỏ qua chất lượng... Từ cách làm chặt chẽ, khách quan đó, đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV thành phố đạt 22,65%, riêng dân quân đạt 18,06%. 8/8 xã, phường của thành phố có chi bộ quân sự. 4/8 chi bộ quân sự có cấp ủy. 19/52 đội trưởng khu phố, ấp là đảng viên.

Không riêng Đồng Xoài mà nhiều huyện, thị khác trong tỉnh cũng có những cách làm hay, sáng tạo để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng trong lực lượng DQTV. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Bộ CHQS tỉnh, cùng với chăm lo, củng cố, xây dựng lực lượng DQTV theo hướng vững mạnh, rộng khắp, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp luôn chăm lo và thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Nhờ vậy, đến nay tỷ lệ đảng viên trong DQTV toàn tỉnh đạt 24,14%, vượt 0,51% chỉ tiêu nghị quyết năm 2018. Trong đó, đảng viên trong dân quân đạt 19,86%, vượt 0,86%.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Hiện 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có chi bộ quân sự. Nhờ vậy, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với DQTV được tăng cường toàn diện, góp phần xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Số chi, đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt từ 97-99%.

Năm 2018, lực lượng dân quân trong tỉnh đã phối hợp công an, biên phòng tuần tra, truy quét trên tuyến biên giới, nội địa được 18.574 đợt, giải quyết 271 vụ, bắt 351 đối tượng, thu các loại hàng hóa, vật chất phạm pháp trị giá trên 512 triệu đồng, giao cơ quan chức năng xử lý. Riêng dân quân thường trực độc lập giải quyết 16 vụ, bắt 16 đối tượng. Trong đó, chốt dân quân thường trực Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Lộc Ninh) giải quyết 12 vụ.

Các đảng viên trong lực lượng dân quân đã trở thành những hạt nhân nòng cốt, luôn ý thức, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; trở thành những chiến sĩ tiên phong trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, giảm nghèo, đẩy lùi hủ tục và chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đây cũng là lực lượng nòng cốt phối hợp cùng các lực lượng khác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ những tấm gương đảng viên này, nhiều công dân đã hăng hái, xung phong tham gia lực lượng DQTV. Tuy nhiên, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân chưa nhiều. Anh Lê Tiến Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Tân Phú (Đồng Xoài) cho biết, lực lượng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ dân quân chủ yếu là công nhân làm việc trong các khu công nghiệp nên thời gian tham gia huấn luyện gặp nhiều khó khăn. Để không ảnh hưởng đến công việc của các đảng viên DQTV, chi bộ thường tổ chức sinh hoạt đảng vào buổi tối hoặc thứ bảy, chủ nhật, nhưng nhiều thanh niên vẫn không mặn mà.

Vì vậy, để làm tốt công tác phát triển đảng trong lực lượng DQTV, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan quân sự cần làm tốt tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lực lượng DQTV trong tình hình mới. Chú trọng phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ; thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua yêu nước, qua đó chọn những cá nhân tiêu biểu giới thiệu cho Đảng.

M.Luận

  • Từ khóa
7777

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu