Thứ 5, 28/03/2024 23:53:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:03, 20/07/2018 GMT+7

Chú trọng phòng cháy trong kinh doanh karaoke, khách sạn nhiều tầng

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:03:00 3,797 lượt xem
Chủ động ngăn ngừa và góp phần giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh vừa phối hợp lực lượng công an cơ sở tiến hành tổng kiểm tra công tác PCCC tại các điểm kinh doanh karaoke, khách sạn nhiều tầng trên địa bàn tỉnh. Qua đợt kiểm tra chuyên đề này, những thiếu sót tồn tại đã được lực lượng chức năng chỉ ra, lập biên bản xử lý và nhắc nhở khắc phục.

Tổng kiểm tra

Từ giữa tháng 4 đến hết tháng 6-2018, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức 5 tổ công tác phối hợp với công an các huyện, thị xã kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke, khách sạn nhiều tầng, nơi tập trung đông người và cơ sở có nguy cơ cháy, nổ. Bên cạnh kiểm tra hồ sơ quản lý công tác PCCC, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra vi phạm về thoát hiểm, thoát nạn đối với các công trình; việc trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu cũng như ý thức của chủ đầu tư và người quản lý, điều hành cơ sở kinh doanh. Cụ thể là kiểm tra hệ thống đường thoát nạn, cửa thoát nạn, cầu thang thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố; hệ thống chữa cháy vách tường, bình chữa cháy xách tay, các tiêu lệnh chữa cháy; kỹ năng sử dụng trang thiết bị chữa cháy tại chỗ của nhân viên và kỹ năng hướng dẫn khách hàng thoát khỏi đám cháy khi sự cố xảy ra...

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khách sạn Bom Bo (Đồng Xoài)

Theo tổ công tác kiểm tra thực tế cho thấy, cơ bản các cơ sở đã chấp hành nghiêm quy định về an toàn PCCC trong quá trình kinh doanh. Điển hình là khách sạn Sao Mai, đường Hùng Vương, phường Tân Bình (Đồng Xoài). Đây là khách sạn có quy mô 7 tầng nổi và 1 tầng hầm, với 60 phòng kinh doanh lưu trú từ tầng 2 đến tầng 6. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã trang bị mỗi tầng 8 bình chữa cháy xách tay các loại, chia làm 2 cụm và bố trí trên hành lang, các bình đảm bảo tính năng hoạt động. 1 bể nước chữa cháy 100m3 và hệ thống bơm chữa cháy gồm 1 bơm dầu và 1 bơm điện hoạt động bình thường. Về hệ thống thoát nạn, công trình có thiết kế 2 thang bộ thoát nạn, loại buồng thang hở, đặt trong nhà, đảm bảo yêu cầu. Trên các đường, lối thoát nạn, cơ sở đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sự cố trên hành lang và cầu thang thoát nạn... Chị Trần Nguyễn Thảo Trang, quản lý khách sạn Sao Mai cho biết: “Khách sạn rất chú trọng công tác PCCC. Khi đi vào hoạt động, chúng tôi đã đầu tư, lắp đặt các phương tiện PCCC. Nhân viên được tập huấn PCCC và luôn nêu cao ý thức cảnh giác với “giặc lửa”. Cụ thể, tại khu vực bếp, nhân viên luôn khóa hệ thống gas khi không sử dụng; các bình PCCC cá nhân được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hoạt động tốt”.

Nhiều vi phạm bị xử lý

Cơ sở kinh doanh karaoke là nơi thường tập trung đông người đến vui chơi giải trí. Đặc điểm chung của các phòng karaoke là đều được thiết kế cách âm nên cửa ra vào thường hẹp. Do đó, trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, ngoài trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu hiệu quả thì nhân viên của cơ sở phải sử dụng thành thạo các phương tiện, dụng cụ như: bình chữa cháy, vòi phun nước chữa cháy và kỹ năng hướng dẫn thoát nạn khi có sự cố cháy nhằm giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra.

Thế nhưng, không ít cơ sở còn thiếu sót, vi phạm an toàn PCCC cần phải khắc phục ngay. Cụ thể, tại cơ sở kinh doanh karaoke Nhạc Việt ở đường Lê Quý Đôn, phường Tân Thiện (Đồng Xoài), với quy mô 2 tầng gồm 20 phòng kinh doanh karaoke được thẩm duyệt về PCCC, thế nhưng cơ sở đã cải tạo, mở rộng lên thành 32 phòng. Về phương tiện chữa cháy tại chỗ, cơ sở đã trang bị bình chữa cháy xách tay, phân bố đều trên hành lang và cửa thoát hiểm. Tại thời điểm kiểm tra, một số bình không còn khả năng hoạt động nhưng chưa được bảo dưỡng.

Lực lượng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke Bóng Trăng, thị xã Đồng Xoài

Đánh giá về những tồn tại thiếu sót của các cơ sở trong đợt tổng kiểm tra, Trung tá Nguyễn Thọ Bài, Đội trưởng Đội hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: Những lỗi chủ yếu thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở như việc không tự kiểm tra, không bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC; các thiết bị đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn lối thoát nạn lắp đặt không đầy đủ hoặc có lắp đặt nhưng không bảo trì, bảo dưỡng nên đã hư hỏng, không đảm bảo hoạt động khi sự cố xảy ra; chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định hoặc mua nhưng đã hết hạn.

Đối với những sai phạm, tổ kiểm tra đã lập biên bản xử lý, đồng thời kiến nghị chủ cơ sở khắc phục thiếu sót, tồn tại trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, trong đợt này có 65 lượt cơ sở được kiểm tra, các tổ công tác đã phát hiện vi phạm và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực PCCC 26 cơ sở, với tổng tiền phạt trên 160 triệu đồng.

 Trong quá trình kiểm tra thực tế, các tổ công tác cũng trực tiếp hướng dẫn các cơ sở biện pháp khắc phục thiếu sót trong PCCC; tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, cách sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng phương tiện PCCC hiện có của cơ sở... để chủ động đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Phương hướng trong thời gian tới, Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: Chúng tôi sẽ phân loại và đánh giá những cơ sở nào thuộc nguy hiểm về cháy, nổ thì yêu cầu khắc phục ngay. Sau đó, đơn vị sẽ tham mưu Giám đốc Công an tỉnh để tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư bằng mọi biện pháp phải khắc phục những lỗi vi phạm về PCCC. Trường hợp chủ đầu tư không khắc phục sẽ tạm đình chỉ hoạt động cơ sở.

Qua đợt tổng kiểm tra này giúp các cơ sở chủ động và phát hiện kịp thời, xử lý các thiếu sót về điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ, không để tồn tại nguy cơ cháy, nổ tại cơ sở kinh doanh. Từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Phòng cháy và chữa cháy để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, góp phần mang lại bình yên, hạnh phúc cho mọi người.

Trung Sinh

  • Từ khóa
94412

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu