Thứ 6, 26/04/2024 02:11:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:32, 29/06/2016 GMT+7

Chủ trương đúng, kịp thời của Tỉnh ủy trên lĩnh vực tư tưởng

Thứ 4, 29/06/2016 | 07:32:00 864 lượt xem

BP - Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và XI đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị quan trọng trong lĩnh vực tư tưởng mà điển hình là Nghị quyết Trung ương 5 khóa X ngày 1-8-2007, về “Công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới”. Trong nghị quyết này, Đảng ta đã bổ sung những luận điểm mang tính tổng kết lý luận - thực tiễn rất cao về vai trò, vị trí của công tác tư tưởng, lý luận; đồng thời khẳng định đây là bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi dưỡng nền tảng chính trị của chế độ và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Cán bộ, viên chức, người lao động Báo Bình Phước nghe thông tin thời sự, học tập Nghị quyết của Đảng qua sóng truyền hình - Ảnh: S.H

Từ thực trạng tình hình tư tưởng

Trước mỗi đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong toàn dân như góp ý vào dự thảo Hiến pháp, dự thảo báo cáo chính trị trình đại hội Đảng hay bầu cử, các phần tử cơ hội trong nước, các phần tử bất mãn, phản động lưu vong ở nước ngoài thường ráo riết xuyên tạc, kích động nhân dân. Mặc dù những thành tựu của công cuộc đổi mới do Đảng ta lãnh đạo đã giành được là hết sức to lớn nhưng không thể phủ nhận các hoạt động chống phá của địch đã gây tư tưởng hoài nghi, lo lắng, thậm chí hoang mang và ngộ nhận trong một số cán bộ, đảng viên và trong xã hội. Từ những vụ việc tiêu cực cụ thể đã phát sinh tâm trạng bức xúc đáng lo ngại. Một số mặt tiêu cực về tư tưởng đang có biểu hiện phức tạp và nghiêm trọng hơn, tiềm ẩn các nguy cơ trực tiếp gây mất ổn định chính trị và tác động tiêu cực tới sự thống nhất tư tưởng trong Đảng. Và đây là điều kiện thuận lợi để các thế lực cơ hội, thù địch, phản động tận dụng triệt để xuyên tạc, vu khống, chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Trong quá trình thực hiện Đề án 986, một số cấp ủy đã phát hiện và đấu tranh kịp thời những tư tưởng, quan điểm sai trái, như ở Bù Đốp (với đối tượng đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp); ở Lộc Ninh, Đồng Xoài (với đối tượng hoạt động tôn giáo trái pháp luật); Bù Đăng (với đối tượng có hoạt động móc nối liên quan đến Fulro)... Từ đó, kịp thời ngăn chặn hành vi phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, củng cố trận địa tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đến đòi hỏi bức thiết phải đổi mới công tác tư tưởng

Thực tiễn đó đã đặt ra những yêu cầu rất cao đối với toàn bộ hoạt động tư tưởng. Hơn lúc nào hết, sự đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng không chỉ là yêu cầu của công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế mà còn là đòi hỏi tự thân, vì nếu không tạo ra những chuyển biến về chất, chúng ta không thể góp sức tạo ra động lực mới trên lĩnh vực tinh thần của toàn xã hội.

Thấm nhuần quan điểm đó, từ năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Đề án “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước”, gọi tắt là Đề án 986. Bốn nhiệm vụ trọng tâm trong đề án gồm: Công tác xây dựng đảng; quản lý nhà nước; giám sát, phản biện của MTTQ; báo chí với công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, diễn biến hòa bình trên lĩnh vực văn hóa - tư tưởng được nghiêm túc triển khai thực hiện. Cùng với ban hành đề án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra do một đồng chí  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng đoàn kiểm tra việc thực hiện tại các đơn vị. Trên cơ sở đó chấn chỉnh những đơn vị thực hiện chưa tốt và rút kinh nghiệm từ những đơn vị thực hiện tốt để nhân rộng. 

Để giúp cán bộ, đảng viên nhận diện rõ các quan điểm sai trái, thù địch về các vấn đề nhạy cảm và góp phần nâng cao hiệu quả, tính chiến đấu của công tác tư tưởng trong tình hình mới, từ tháng 9-2013 đến tháng 6-2015, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 21 hội nghị; cấp huyện tổ chức 140 hội nghị báo cáo viên, thông tin thời sự. Qua đó, báo cáo viên các cấp đã vạch trần âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; thông báo những thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; đồng thời cập nhật tình hình chính trị thế giới, khu vực để cán bộ, đảng viên có thông tin chính thống, tránh bị dao động tư tưởng.

Điều dễ nhận thấy là từ khi thực hiện Đề án 986, việc thông tin có định hướng đến cán bộ, đảng viên được thực hiện tốt hơn. Các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy duy trì tổ chức hội nghị thông tin thời sự định kỳ 2 tháng/lần, kịp thời cập nhật những vấn đề lý luận và thực tiễn, nhất là những vấn đề nóng, bức xúc mà cán bộ, đảng viên quan tâm. Các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức thông tin thời sự mỗi quý một lần hoặc vào các hội nghị sơ kết, giao ban, sinh hoạt chi bộ định kỳ. Ngoài việc cung cấp kịp thời tình hình trong nước, quốc tế, hầu hết các đơn vị đều cập nhật tình hình địa phương, đơn vị, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân sinh động hơn. Việc tổ chức nghe thông tin thời sự từng bước trở thành hoạt động thường xuyên, nghiêm túc trong sinh hoạt đảng. Theo kết quả khảo sát dư luận xã hội tháng 6-2015 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, có 86,7% đảng viên được hỏi đã cho rằng, công tác thông tin thời sự ở chi, đảng bộ mình từ năm 2013 đến nay (từ khi có Đề án 986) có chuyển biến tốt hơn.

Cùng với tăng cường thông tin thời sự, tổ chức các lớp nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ, đảng viên; chấn chỉnh lại việc mua và đọc báo đảng, Ban chỉ đạo chống âm mưu diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa (Ban chỉ đạo 94) cấp tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có 27 văn bản chỉ đạo xử lý các tài liệu phản động; định hướng tuyên truyền về vấn đề biển Đông, tình hình phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam - Campuchia, chủ trương và giải pháp giải quyết vấn đề liên quan đến tôn giáo; cung cấp 28 luận cứ đấu tranh, bác bỏ luận điệu thù địch, sai trái với quan điểm, đường lối của Đảng trên các lĩnh vực; tuyên truyền định hướng giải quyết vụ việc “Văn đoàn độc lập Việt Nam” và nhiều tài liệu tuyên truyền khác về vấn đề an ninh tư tưởng.

Từ việc ban hành và giám sát thực hiện nghiêm Đề án 986, Tỉnh ủy đã có hướng chỉ đạo kịp thời để chấn chỉnh những hạn chế, lệch lạc trong quá trình thực hiện, qua đó khẳng định chủ trương đúng đắn, kịp thời của Tỉnh ủy trên lĩnh vực tư tưởng trong giai đoạn hiện nay.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
16006

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu