Thứ 5, 28/03/2024 19:19:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:09, 11/10/2018 GMT+7

Chưa thể dừng lại

Thứ 5, 11/10/2018 | 08:09:00 119 lượt xem

BP - Bản cập nhật giá nông sản mới nhất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Phước (ngày 4-9-2018) cho thấy giá hạt tiêu đen (tiêu khô) tại Bù Gia Mập và Bù Đốp từ 51-52 ngàn đồng/kg, tại các huyện, thị khác trong tỉnh từ 47-48 ngàn đồng/kg. Đây là cao điểm nhà nông tập trung chăm sóc hồ tiêu để chuẩn bị cho vụ thu hoạch tới. Với mức giá này, nông dân trồng tiêu phải bỏ vốn đầu tư rất lớn, đang sống trong âu lo, thất vọng, bởi giá bán đã xuống dưới giá thành, nói cách khác là cầm chắc lỗ, chưa kể rủi ro bệnh chết nhanh chết chậm quét sạch cả vườn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Cũng thời điểm này, chỉ trong 2 tuần qua, giá thanh long từ 15-25 ngàn đồng/kg tùy loại, tùy vùng giảm chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg cũng không ai mua. Từ một loại trái cây có thể giúp nông dân thoát nghèo và làm giàu, người trồng thanh long bỗng chốc thua lỗ dầm dề, nợ nần, đứng trước nguy cơ bán vườn rẫy, bán nhà trả nợ.

Những câu chuyện về nông sản, cụ thể hơn là nông dân trồng cây công nghiệp, chăn nuôi ở nước ta luôn trong tình cảnh “sống trong sợ hãi” không còn là mới mẻ và thường xuyên được cảnh báo, khuyến nghị tới cả người trong cuộc và cơ quan chức năng quản lý, hoạch định chính sách. Thế nhưng, dường như sự âu lo, sự bấp bênh của hàng triệu nông dân cùng với những cảnh báo, khuyến nghị đó đang ngày càng được xem như một sự hiển nhiên trong cuộc sống, không khiến người có trách nhiệm phải day dứt, áy náy, thậm chí phải từ chức, cách chức, cho thôi việc... vì đã không làm tốt nhiệm vụ của mình.

Doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam, đại lý, cơ sở thu mua nông sản cho doanh nghiệp Trung Quốc hay cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc, không thể không xuất hiện, không hoạt động, không thu mua trên lãnh thổ Việt Nam. Nếu hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, đương nhiên phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam, chịu sự quản lý của cơ quan chức năng Việt Nam. Vì sao hết năm này qua năm khác doanh nghiệp, đối tác thu mua nông sản đến từ Trung Quốc vẫn cứ lừa được nông dân Việt Nam? Đó chắc chắn là một hình thức lừa đảo. Không lừa đảo thì không thể đang thu mua hay gián tiếp tạo ra thị trường thanh long 15-25 ngàn đồng/kg, chỉ trong vòng 2 tuần lập tức đẩy giá về 1-2 ngàn đồng/kg. Không khó tạo nên điều đó nếu biết rằng thị trường 1,4 tỷ người Trung Quốc - chiếm 18,47% dân số thế giới, tiêu thụ cái gì cũng khủng khiếp và doanh nghiệp của họ có thể lợi dụng điều này dễ dàng bóp nghẹt đối tác khi cần. Chiêu thức, hình trận của doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam không có gì lạ. Chỉ có sự buông lỏng thị trường, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng nước ta mới lạ mà thôi.

Người xưa đã nói “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Để xảy ra cơ sự như thế, không thể chỉ ngồi trách cứ đối tác Trung Quốc. Hồ tiêu, cao su, thanh long, dưa hấu, vải thiều... cũng như rất nhiều nông sản khác chung cảnh ngộ khi lên ngôi, lúc đem đổ bỏ, xét cho cùng nguyên nhân lớn nhất là phụ thuộc vào một thị trường, một hướng hợp tác. Nếu có thêm nhiều thị trường, nhiều đối tác, cộng với quản lý hoạt động thương mại chặt chẽ, nông dân, đại lý, doanh nghiệp Việt Nam hẳn không đến mức bi đát như thế. Và nhiệm vụ chính trong việc này là của ngành chức năng - những cơ quan, cán bộ, công chức đang được chính các nông dân, doanh nghiệp đang gián tiếp trả lương. Điều này dù đã được nhắc đến nhiều lần, song có lẽ vẫn chưa thể dừng lại.

 Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu