Thứ 7, 20/04/2024 07:43:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:28, 24/09/2019 GMT+7

Chung sức đổi mới nông thôn

Thứ 3, 24/09/2019 | 06:28:00 1,481 lượt xem
BP - Sau 10 năm triển khai, cụm từ “Vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM)” đã dần đi vào tâm thức của người dân huyện Hớn Quản qua nhiều kênh tuyên truyền. Người dân đã nhận thức rõ trách nhiệm, đoàn kết, chung sức, chung lòng cùng các cấp ủy đảng, chính quyền đưa con đường NTM dần đến đích.

Nhiều tiêu chí bắt đầu từ con số 0

2011 là năm đầu tiên Hớn Quản thực hiện chương trình xây dựng NTM, xuất phát điểm thấp, toàn huyện đạt trung bình 6,08/19 tiêu chí. Năm 2011, có 6 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM gồm quy hoạch, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, giao thông, 13/13 xã đều bắt đầu từ con số 0. Đáng chú ý là tiêu chí giao thông. Do địa bàn rộng, nhiều tuyến đường xuống cấp nên quá trình đầu tư xây mới và cải tạo, nâng cấp cần kinh phí lớn, trong khi nguồn ngân sách hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện.

Không để tuyến đường chỉ là đường bê tông, người dân ấp 4, xã Tân Hiệp còn trồng hoa 2 bên

Việc huy động vốn đối ứng ở nhiều xã để triển khai làm đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù còn khó khăn. Một bộ phận người dân vẫn còn trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước, chưa nhận thức vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Đặc biệt, nửa đầu giai đoạn thực hiện chương trình (2010-2015), toàn huyện đã nợ 9 công trình xây dựng cơ bản với tổng kinh phí 6,048 tỷ đồng do các xã không huy động được nguồn vốn đối ứng của nhân dân để thực hiện.

 Còn lại các tiêu chí về điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn có 5-6 xã đạt. Nhóm tiêu chí như hộ nghèo, giáo dục - đào tạo, tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm chỉ có 1-3 xã đạt. Trừ các tiêu chí về thủy lợi, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm năm 2011, 13/13 xã đạt; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật có 11 xã đạt, an ninh và quốc phòng có 10 xã đạt.

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo chương trình NTM huyện cho biết: “Một số tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa cần kinh phí quá lớn nên triển khai thực hiện ở cấp xã chưa đạt. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu đầu tư để các tiêu chí đạt chuẩn trong những năm tới”.

Phát huy vai trò chủ thể của nhân dân

Từ thực tế đó, hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”, huyện Hớn Quản đã phát động phong trào: “Toàn huyện chung sức xây dựng NTM” nhằm huy động tổng lực của nhân dân. Ban chỉ đạo các cấp xác định chủ trương “lấy sức dân, lo cho dân”, phải tuyên truyền tạo chuyển biến bắt đầu từ nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân cùng với các cơ chế đặc thù theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các phong trào thi đua xây dựng NTM được triển khai trên toàn huyện, gắn với nhu cầu thiết thực của nhân dân.

Phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường được quan tâm thực hiện. Các hình thức hợp tác hình thành và bước đầu hoạt động hiệu quả; tổ chức chính trị xã hội luôn được củng cố vững mạnh; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Toàn huyện đã giảm được 1.785 hộ nghèo, tính đến cuối năm 2018 còn 627 hộ nghèo, chiếm 2,47%, giảm 7,68% so năm 2011. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2018 đạt 42,5 triệu đồng, tăng 24,1 triệu đồng so với năm 2010.

Đổi thay rõ nét nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông hóa sạch, đẹp. 10 năm qua, toàn huyện đã huy động nhiều nguồn lực được 2.304,5 tỷ đồng để thực hiện chương trình, trong đó nhân dân và doanh nghiệp đóng góp 163,45 tỷ đồng. Toàn huyện đã cứng hóa được 541,19km, gồm nhựa hóa 88,69km, bê tông xi măng 216,58km, sỏi phún 235,92km. Tính đến hết tháng 6-2019, có 4/13 xã đạt tiêu chí giao thông, tăng 4 xã so với năm 2011. Có đường bê tông, ước mơ về những con đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn được hun đúc trong nhân dân để rồi thành hiện thực.

Đồng Nơ không chỉ là một trong những xã đi đầu trong bê tông hóa các tuyến đường, nhân dân còn chung sức đưa ánh sáng văn minh đến từng khu dân cư. Ông Trần Văn Tú, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã Đồng Nơ đã đạt 100% tỷ lệ hộ sử dụng điện. Riêng hệ thống đèn chiếu sáng đường giao thông hiện đạt 20/26km đường điện thắp sáng trong khi theo quy định chỉ cần 10%”.

Song song đó, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Cùng với chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trong đó ưu tiên các mô hình phát triển gắn với thị trường, liên kết tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản, dưa lưới là một trong những hướng đi giàu triển vọng ở Hớn Quản. Mô hình chuyển giao công nghệ, tư liệu sản xuất và bao tiêu đầu ra đối với mặt hàng này đã, đang đem đến lợi nhuận cao và tạo việc làm cho nhiều lao động của huyện. Hợp tác xã (HTX) dưa lưới nói riêng, nông nghiệp hữu cơ nói chung ra đời trên nền tảng các mô hình có liên kết về đầu ra đã đáp ứng mục tiêu hợp tác, tương trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn. Ông Phạm Văn Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp hữu cơ Tân Khai cho biết: “Được sự hỗ trợ của Đảng ủy thị trấn, các cấp thẩm quyền tạo điều kiện cho HTX vươn lên, mở rộng tầm nhìn, thị trường. Nông nghiệp công nghệ cao đem lại lợi nhuận cao, do đó thành viên HTX mong được Nhà nước hỗ trợ vốn để mở rộng quy mô, nguồn lực, từ đó thành viên có đà phát triển”.

 Đến nay, toàn huyện đã thành lập 15 HTX, trong đó 13 HTX nông nghiệp, 2 HTX vận tải và 24 tổ hợp tác, bước đầu hoạt động ổn định. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Long cho biết thêm: “Hiện nay, khó nhất là tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất, muốn đạt phải thành lập HTX. Hiện các xã, thị trấn đã thành lập được HTX. Tuy nhiên, để các HTX phát triển bền vững và hiệu quả cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp về cơ chế chính sách, đặc biệt cơ chế về vốn, khuyến khích hộ dân và doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thứ hai là tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng như cho cán bộ, công chức cơ sở, đặc biệt là các thành viên HTX để nâng cao năng lực hoạt động cũng như tìm thị trường liên kết sản xuất. Cuối cùng tập trung phát triển HTX, liên kết, tiêu thụ sản phẩm, tìm đầu ra”.

Đến đích không có nghĩa là dừng lại

10 năm qua, với trọng trách, nhiệm vụ được giao, cấp ủy đảng, chính quyền các xã đã thực hiện chương trình với quyết tâm chính trị cao để hoàn thành xây dựng NTM. Đặc biệt, An Khương khi bắt đầu thực hiện có xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trong toàn huyện, lại là xã đặc biệt khó khăn. Với nền tảng chỉ 2 tiêu chí đạt, chuyện làm NTM thực sự là bài toán khó với xã. Để về đích NTM, năm 2018 xã đã huy động hơn 84 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách hỗ trợ 80 tỷ đồng, nhân dân tự nguyện đóng góp ngày công và kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Bằng số tiền đó, xã đã đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã, xây mới và sửa chữa các nhà văn hóa ấp, bê tông hóa 31km đường liên thôn, 18km đường nhựa, xây mới, tu sửa nhiều cơ sở hạ tầng khác.

“Từ khi có đường, điện, đời sống người dân thay đổi hẳn, bước ra khỏi nhà là đường bê tông, điện sáng trưng. Người dân thấy vậy nên ủng hộ các chương trình Nhà nước thực hiện”.

Ông Điểu Kiu, ấp 2, xã An Khương

Đến nay, toàn huyện đã có 3 xã về đích NTM là Thanh Bình, Tân Lợi, An Khương; 1 xã phát triển thành thị trấn là Tân Khai. Toàn huyện hiện đạt trung bình 16/19 tiêu chí, tăng 9,92 tiêu chí so với năm 2011. Dự kiến cuối năm 2019, toàn huyện sẽ có thêm 2 xã về đích NTM là Đồng Nơ, Tân Hiệp. Kết quả thực hiện bộ tiêu chí đạt và vượt so với kế hoạch được giao. Dự kiến cuối năm 2020 (kết thúc giai đoạn 2), huyện sẽ có thêm 2 xã Phước An, Tân Quan về đích NTM, nâng số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện lên 58,33%, vượt 8,33% so với chỉ tiêu chung của Trung ương. Các xã còn lại dự kiến đạt từ 15 tiêu chí trở lên, hoàn thành kế hoạch đề ra, toàn huyện dự kiến đạt trung bình 16,92/19 tiêu chí.

Đến đích không có nghĩa là dừng lại. Các xã về đích NTM sẽ phải tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí; phấn đấu đến năm 2030: 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hạnh phúc đôi khi không nằm ở đích đến mà ở hành trình nỗ lực vươn lên trước khó khăn, thử thách. Và với các địa phương, hành trình chung sức, chung lòng để xây dựng NTM chính là hành trình đi tìm hạnh phúc.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
1579

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu