Thứ 6, 29/03/2024 02:50:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:25, 07/06/2018 GMT+7

Chung tay chăm sóc người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Thứ 5, 07/06/2018 | 16:25:00 233 lượt xem

BP - Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) tỉnh Bình Phước năm 2018 có chủ đề “Xã hội chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”. Mục đích tháng hành động nhằm phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, góp phần hỗ trợ đời sống NCT cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT, đặc biệt vận động nguồn lực xã hội chăm sóc NCT.

Theo đó, Kế hoạch số 112/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện Tháng hành động vì NCT tỉnh Bình Phước năm 2018, đưa ra chỉ tiêu năm 2018, phấn đấu từ 90-100% NCT cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà hoặc trợ giúp thông qua các hình thức khác.

Thực hiện tháng hành động, người cao tuổi sẽ được thăm khám, chăm sóc sức khỏe (ảnh minh họa)

Theo đó, nội dung của tháng hành động gồm: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Tháng hành động vì NCT Việt Nam (tháng 10-2018), Luật NCT... Xây dựng chương trình, diễn đàn tuyên truyền về hoạt động của NCT; kịp thời động viên những tấm gương người tốt, việc tốt, các điển hình trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đẩy mạnh các hoạt động phối hợp giữa cộng đồng, gia đình nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống “kính lão trọng thọ”, biết ơn và giúp đỡ, chăm sóc NCT không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe NCT, tập trung thực hiện: Lập kế hoạch, tổ chức các chương trình tư vấn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn khám và chữa mắt cho NCT cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ và lập sổ quản lý sức khỏe cho NCT ở các xã, phường, thị trấn, đặc biệt quan tâm, khám sức khỏe cho NCT cô đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tư vấn, động viên NCT cô đơn, không nơi nương tựa, không có người nhận phụng dưỡng, hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo vào Trung tâm Bảo trợ xã hội nuôi dưỡng; khuyến khích các cơ quan, đoàn thể, gia đình, cá nhân có đủ điều kiện nhận phụng dưỡng NCT cô đơn, không nơi nương tựa, sức khỏe yếu không tự phục vụ được. Ngoài ra, tổ chức vận động các nguồn lực hỗ trợ, cải thiện đời sống cho NCT.

Thời gian thực hiện Tháng hành động vì NCT: Từ tháng 4 đến 6-2018, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, hội NCT triển khai kế hoạch tháng hành động đến cơ sở; rà soát, nắm chắc NCT có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp; triển khai tuyên truyền về tháng hành động, pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến NCT; tổ chức vận động tài trợ để hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn. Từ tháng 7 đến 9-2018, tiếp tục triển khai tuyên truyền tháng hành động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT là thương binh, gia đình chính sách, có công với cách mạng. Từ tháng 10 đến 12-2018, tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động trao đổi, tọa đàm về truyền thống NCT, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao; tổ chức hội nghị toàn tỉnh biểu dương NCT làm kinh tế giỏi (dự kiến vào tháng 10-2018).

Hội NCT tỉnh là cơ quan thường trực Tháng hành động vì NCT có trách nhiệm đôn đốc các sở, ngành liên quan và UBND huyện, thị xã tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện tháng hành động; xây dựng, triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng tháng hành động; đồng thời, chỉ đạo các cấp hội, hội viên tích cực tổ chức hoạt động hưởng ứng. Vận động các nguồn lực, giúp đỡ, thăm hỏi động viên NCT thuộc diện chính sách, cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chỉ đạo ban đại diện hội NCT huyện, thị xã phối hợp vận động NCT và hội viên khám mắt theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sở Y tế tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn miễn phí về sức khỏe, khám và chỉ định mổ mắt miễn phí cho NCT thuộc diện chính sách, cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, bồi dưỡng và tập huấn kiến thức tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe cho NCT và gia đình...

N.K

  • Từ khóa
60671

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu