Thứ 6, 26/04/2024 21:43:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:44, 13/06/2015 GMT+7

Chuyển biến trong học và làm theo Bác ở Bù Gia Mập

Thứ 7, 13/06/2015 | 13:44:00 1,598 lượt xem
BP - Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, huyện Bù Gia Mập đã có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân. Nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình với những cách làm hay, thiết thực theo gương Bác, góp phần đưa kinh tế - xã hội huyện ngày càng phát triển.

Qua sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và tổng kết đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và đại hội đảng các cấp, huyện Bù Gia Mập có 10 tập thể và 22 cá nhân điển hình làm theo Bác được tuyên dương.

NHỮNG TẬP THỂ ĐIỂN HÌNH

Không nêu khẩu hiệu chung chung, hay hưởng ứng theo hình thức mà bằng những việc làm cụ thể gắn với các phong trào giúp nhau thoát nghèo, nâng cao đời sống hội viên. Đó là cách mà Hội Phụ nữ huyện triển khai học và làm theo Bác đến các cơ sở hội. Qua 1 năm thực hiện phong trào thi đua do Huyện ủy phát động, các cấp hội đã tiết kiệm được 1,857 tỷ đồng và 1,772 tấn gạo. Từ đó, hội đã xây dựng 190 công trình phúc lợi phục vụ phụ nữ, trẻ em nghèo, người già neo đơn trên địa bàn; tặng 12 mái ấm tình thương, mua 84 sổ tiết kiệm tặng hội viên nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ gạo cho 177 chị. Những việc làm ý nghĩa của các cấp hội không những góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hội mà còn khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng dân cư, góp phần vào công tác giảm nghèo của huyện. Nhờ đó đã giúp 780 hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống, trong đó 358 hội viên đã thoát nghèo.

Các tập thể điển hình được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen

Làm theo Bác, nhiều đơn vị trong huyện còn có những mô hình mới, cách làm sáng tạo như: Đảng bộ xã Phước Tân thực hiện chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần tại trụ sở xã. Trong buổi chào cờ, Đảng ủy xã phân công từng cán bộ, đảng viên kể 1 câu chuyện về Bác. Từ đó rút ra bài học và áp dụng vào công việc thực tế của từng đơn vị, cá nhân; Chi bộ Thi hành án dân sự huyện thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, tiết kiệm chi tiêu, sinh hoạt để tặng quà các cháu thiếu nhi dịp tết Trung thu và Quốc tế thiếu nhi; Chi bộ Trung tâm Y tế huyện thực hành tiết kiệm mỗi cán bộ, viên chức 500 đồng/ngày để hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, không nơi nương tựa khi đến khám, điều trị tại đơn vị...

VÀ NHỮNG CÁ NHÂN TIÊU BIỂU

Trong 4 năm qua, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Bình Hồ Viết Trung đã vận động xây dựng 8 căn nhà nghĩa tình đồng đội trị giá 250 triệu đồng. Trong đó, hội viên đóng góp 150 triệu đồng, số còn lại là gia đình ông giúp và vận động các mạnh thường quân. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, ông đã vận động các hội viên đóng góp sửa chữa và làm mới 2km đường giao thông trị giá 1 tỷ đồng. Các công trình làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa hay xây nhà tình thương cho hộ nghèo tại địa phương, ông Trung đều tiên phong ủng hộ. Ngoài nhiệt huyết với công tác hội, ông còn giúp nhiều hội viên và nông dân vươn lên thoát nghèo bằng hình thức cho vay hàng chục triệu đồng không tính lãi.

Hơn 10 năm gắn bó với ngành giáo dục, cô Lại Thị Hà, giáo viên Trường tiểu học Phú Riềng A (xã Phú Riềng) nhiều năm liền là giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh. Đặc biệt năm học 2011-2012, cô được công nhận là giáo viên giỏi tiêu biểu cấp quốc gia. Học Bác, cô luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, không ngừng học tập nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng bài, từng lớp, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Với nỗ lực của mình, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đều đạt 100%. Hàng năm, cô Hà đều có học sinh đạt giải các cấp: huyện, tỉnh và quốc gia.

Thôn Bù Ka 2, xã Long Hà có hơn 80% đồng bào dân tộc Xêtiêng sinh sống và cuộc sống người dân nơi đây ổn định, phát triển. Có được thành quả đó là nhờ việc tuyên truyền, vận động của Trưởng thôn Điểu Kem. Hơn 20 năm làm Trưởng thôn, ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Kem còn chú trọng phát triển kinh tế gia đình, tích cực đóng góp cho xã hội. Với mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình ông đã tạo việc làm cho 20 lao động tại địa phương; hiến 4.000m2 đất làm đường  giao thông nông thôn, cho thôn vay hàng chục triệu đồng làm nhà văn hóa không tính lãi...

Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy Bù Gia Mập Trần Văn Xuân cho biết: Đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác và đại hội đảng các cấp đã có 100% tổ chức đảng và đoàn thể trên địa bàn xây dựng được nội dung và phần việc làm theo Bác đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Có 216 công trình, phần việc được các đơn vị đăng ký thực hiện, trong đó 180 phần việc thực hiện hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra, số còn lại sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Từ những việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức của  Bác đã góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển. Mức tăng trưởng kinh tế huyện bình quân giai đoạn 2010-2015 đạt 12,12%; thu nhập bình quân đầu người hiện nay là 34,9 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,6%.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
1890

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu