Thứ 6, 26/04/2024 16:53:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:01, 08/08/2013 GMT+7

Chuyển biến từ học và làm theo Bác ở Bù Đăng

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:01:00 2,237 lượt xem

Mỗi xã, thị trấn chọn một cách đi riêng phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương. Nhờ vậy, sau hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ huyện Bù Đăng đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong học và làm theo gương Bác.

GẮN HỌC VÀ LÀM THEO BÁC VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Học và làm theo gương Bác, những năm gần đây phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Bình Minh phát triển mạnh. Từ đầu năm đến nay, nhân dân thôn 8 và thôn 5 đã làm mới, tu sửa 10km đường cấp phối sỏi đỏ với tổng kinh phí trên 720 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 120 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Không chờ đợi Nhà nước đầu tư, năm 2012, 46 hộ dân ở tổ 3 và tổ 4, thôn 8 đóng góp được 1,5 tỷ đồng đưa điện về thôn xóm... Ông Lê Văn Tám, Trưởng ban điều hành thôn 8 phấn khởi nói, từ ngày có điện, đường giao thông rộng mở, người dân đầu tư máy bơm nước để tưới cho cây trồng, tắm cho vật nuôi. Hộ khá thì mở xưởng bóc tách hạt điều, tạo việc làm cho nhiều lao động trong thôn.


Thanh niên thôn 2, xã Thống Nhất chăm sóc cây xanh ở nhà văn hóa thôn

Theo ông Tám, học và làm theo Bác không nhất thiết phải là những việc “đao to búa lớn”, việc gì có lợi cho dân mà vừa sức, có thể làm được thì ta làm. Khi lòng dân đã thuận, việc khó mấy cũng thành. Khi biết điểm B trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện chưa có điện, các em phải học trong không khí nóng bức vào mùa nắng, tăm tối vào mùa mưa, phụ huynh đã tự góp tiền kéo điện và trả tiền điện hằng tháng.

Đó là cách làm của Bình Minh. Còn ở xã Thống Nhất, làm đường giao thông nông thôn lại được gắn với phong trào trồng cây, phủ xanh đất trống đồi trọc, xây dựng những tuyến đường xanh - sạch - đẹp... Ông Vũ Đức Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Thống Nhất tự tin rằng chưa khi nào ở Thống Nhất phong trào trồng cây xanh lại sôi nổi như thời gian qua. Phong trào được phát động trên phạm vi toàn xã. Tùy từng thôn xây dựng những tuyến đường xanh - sạch - đẹp khác nhau, hoặc trồng cây ở nhà văn hóa. Phong trào được phát động từ năm 2011, đến nay toàn xã đã trồng được 570 cây sao, dầu.

Học và làm theo gương Bác, Chi bộ thôn 10 (xã Thống Nhất) còn phát động phong trào tiết kiệm điện, trước hết là cán bộ, đảng viên. Đây sẽ là căn cứ để đánh giá xếp loại đảng viên gương mẫu, gia đình văn hóa.

LÀM THEO BÁC TỪ NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ NHẤT

Đề ra những tiêu chí dễ nhớ, dễ thực hiện, gắn với công việc hằng ngày là phương châm chính của Bù Đăng nhằm đưa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vào thực tiễn. Đảng bộ xã Thống Nhất căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng hội, đoàn thể để hướng dẫn hội viên, đoàn viên học và làm theo gương Bác. Hội chữ thập đỏ gắn với phong trào từ thiện; Hội nông dân gắn với phong trào nông dân sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo; Công đoàn xã gắn với xây dựng cơ quan văn minh, an toàn, sạch đẹp, đi làm đúng giờ...

Ông Nguyễn Minh Phước, Bí thư chi bộ thôn 2 (xã Thống Nhất) cho biết, phương châm của chi bộ là: “Nói ít thôi, hãy hành động, hãy làm sao cho quần chúng hiểu bạn là đảng viên”. Tự hào với phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, ông nói rằng, chi bộ thôn 2 tuyên truyền việc học và làm theo Bác ở mọi lúc, mọi nơi, trên bàn tiệc, bàn trà, hay trong lúc nói chuyện vui, kể chuyện đời... Nhờ vậy chi bộ thôn 2 đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của người dân.

Trong thôn có nhiều hộ trồng cây trong vườn để tránh sau này tu sửa đường làm ảnh hưởng đến hàng cây. Chi bộ còn xây dựng thùng quỹ nhân đạo. Vào mỗi kỳ sinh hoạt, các hội viên đóng góp mỗi người ít nhất 5.000 đồng. Số tiền này để ủng hộ người bị thiên tai, hoạn nạn trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, chi bộ còn vận động đảng viên tiết kiệm mỗi ngày để nuôi heo đất...

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, huyện Bù Đăng có 1 cá nhân được Trung ương khen thưởng; 2 tập thể và 3 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh; 26 tập thể và 46 cá nhân được UBND huyện khen.

Ông Lê Xuân Phiên, Bí thư Chi bộ thôn 10 cho biết, là chi bộ đạt vững mạnh hơn 10 năm liên tục, nhưng trong thôn vẫn còn một sóc đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Với quyết tâm từng bước giúp đồng bào thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chi bộ yêu cầu các hội, đoàn thể trong thôn tập trung vận động đồng bào “sinh ít con, nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, thực hiện nếp sống văn minh, bỏ dần các hủ tục lạc hậu... Trong thôn đã có 70% số hộ thực hiện đa dạng hóa cây trồng cho thu nhập cao, riêng sóc đồng bào dân tộc thiểu số vẫn độc canh cây điều, no đói phụ thuộc vào loại cây này. Chi bộ đã ra nghị quyết trong thời gian tới sẽ thành lập hội làm vườn để hướng dẫn nông dân trồng các loại cây trên cùng một diện tích, mà trọng tâm là đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc hằng ngày, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tại lễ sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03, Bí thư Huyện ủy Huỳnh Quang Tiên nhấn mạnh: Mỗi cán bộ, đảng viên, cấp ủy đảng phải thường xuyên rà soát các tiêu chí về đạo đức theo hướng sát thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Các cấp ủy đảng xem xét đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi bộ hằng tháng, đồng thời thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy trong học và làm theo Bác.

M.Luận -T.Hương

  • Từ khóa
1739

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu