Thứ 7, 20/04/2024 07:30:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:43, 17/08/2016 GMT+7

Chuyện của những chủ nhân đảo Mây Rút

Thứ 4, 17/08/2016 | 10:43:00 296 lượt xem

BP - Trong chuyến ra huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), chúng tôi được người dân thị trấn An Thới kể cho nghe khá nhiều chuyện hấp dẫn về cư dân của những hòn đảo nhỏ thuộc xã đảo Hòn Thơm. Trong 18 hòn đảo của Hòn Thơm có 2 đảo, mỗi nơi chỉ có duy nhất một gia đình sinh sống. Đó là hòn Mây Rút trong và Mây Rút ngoài. Đảo Mây Rút cách thị trấn An Thới hơn 10km về phía tây nam và đang được xem là viên ngọc mới của huyện Phú Quốc. Chủ nhân của mỗi hòn đảo được mệnh danh là “chúa đảo” và “nữ chúa đảo”.

Câu chuyện về cuộc đời của vị “chúa đảo” Mây Rút khá ly kỳ. Theo lời kể của những người cao niên, vào khoảng những năm 1960, để trốn quân dịch cho các con, ông Lê Thành Tân và bà Đoàn Thị Tư đã đóng bè chèo chống đưa cả nhà ra đảo Mây Rút trong. Lúc đó, nơi đây còn rất hoang vu, không một bóng người. Cả gia đình 11 người phải vật lộn với sóng gió biển khơi để tìm nơi sinh sống, cuối cùng chỉ còn một mình người con trai tên Lê Thành Ẩn trụ lại được trên đảo đến bây giờ. Mẹ ông Ẩn qua đời cách đây vài chục năm trong một tai nạn ngoài biển. Sau cái chết của mẹ, ông Ẩn lại càng ít vào đất liền hơn nên người ta gọi ông là “chúa đảo”. Cuộc sống trên đảo cũng khá dần lên nhưng rất buồn tẻ. Những khi rảnh rỗi, ông Ẩn thường chèo ghe vào An Thới uống rượu rồi tình cờ quen một cô gái tên Liên, là cháu gái bà Năm chủ quán rượu ở An Thới. Chẳng biết duyên phận thế nào, cô Liên đồng ý theo ông ra hoang đảo sống. Hai người đã có với nhau 7 người con. Tuy cuộc sống ngoài đảo thiếu thốn trăm bề nhưng gia đình “chúa đảo” luôn có niềm tin tuyệt đối vào biển đảo. Trong 7 người con của ông Ẩn chỉ có một người học tới lớp 5 rồi vào bờ làm nghề uốn tóc, còn những người khác thì đam mê nghề biển như cha mình.

Câu chuyện của gia đình “nữ chúa” Bảy Yên ở hòn Mây Rút ngoài cũng gian nan không kém “chúa đảo” Mây Rút trong. Bà Bảy Yên tên thật là Trần Thị Khiêu, quê ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang). Bà Khiêu lấy chồng là ông Phạm Văn Yên, một chiến sĩ cách mạng, bị chế độ Sài Gòn cũ truy đuổi gắt gao nên ông dẫn vợ chạy ra Phú Quốc. Kẻ địch tiếp tục truy tìm và dồn gia đình ông đến chân tường. Đến bờ biển, không còn đường chạy, may mắn có chiếc ghe nhỏ đi đánh cá, vợ chồng ông xin nhờ chở tới hòn đảo hoang Mây Rút với hành trang chỉ vài ký gạo, mấy bộ quần áo và một con dao rựa. Trước khi gia đình bà Bảy Yên đến thì hòn Mây Rút ngoài vẫn chỉ là một đảo hoang chưa có dấu chân người. Hằng ngày, ông Yên đi rừng phát cây trồng dừa, còn bà ra biển bắt nhum, câu mực về ăn độn với khoai rạn (một loại củ mọc hoang trên đảo). Sau này, vợ chồng bà đóng được chiếc ghe nhỏ để chèo vào An Thới, dùng các sản vật hái lượm trên đảo đổi lấy các vật dụng cần thiết. Những người con của ông bà cũng lần lượt chào đời và lớn lên trên đảo hoang này. Gia đình bà Bảy Yên hiện nay có khoảng 30 thành viên gồm trai gái, dâu rể, cháu nội, cháu ngoại. Còn bà Bảy năm nay đã gần 90 tuổi, được xem là người có tuổi đời cao nhất ở quần đảo An Thới. Nhà của “nữ chúa” hòn Mây Rút ngoài được bao bọc bởi màu xanh ngút ngàn của dừa và cây trái đủ loại. Nhưng để có được như thế, những người trong gia đình bà đã phải vắt cạn mồ hôi, nước mắt,   thậm chí cả máu vào từng tấc đất trên hòn đảo nhỏ này.

Mây Rút là đảo xa nhất của Phú Quốc nên phải mất khoảng 50 phút đi tàu mới ra tới nơi. Biển khu vực hòn Mây Rút có hệ sinh thái rất đa dạng với hàng trăm loài san hô cứng và mềm, nhiều loài cá, động vật thân mềm cùng các loài sinh vật biển quý như trai tai bò, đồi mồi... Bãi biển ở hòn Mây Rút ngoài đá nhiều nên nước biển trong xanh. Du khách nước ngoài rất thích thuê tàu ra đây để lặn ngắm đại dương. Hiện nay, khách du lịch chưa đến nơi này nhiều nên gia đình “chúa đảo” Mây Rút trong và “nữ chúa” đảo Mây Rút ngoài vẫn thoải mái vui sống giữa vùng thiên nhiên biển bạc thanh bình.

Đức Hồng

  • Từ khóa
89937

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu