Thứ 5, 25/04/2024 08:00:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:18, 21/06/2018 GMT+7

Kỷ niệm 93 năm ngày báo chí cách mạng việt nam (21-6-1925 - 21-6-2018)

Chuyện đời, chuyện nghề của những nữ nhà báo

Thứ 5, 21/06/2018 | 08:18:00 1,432 lượt xem
BP - Trong đội ngũ những nhà báo nữ đang làm việc tại Bình Phước, có 2 người rất đáng để bạn đọc ngưỡng mộ, đó là nữ nhà báo Lệ Quyên, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước và nhà báo Phương Thảo, Báo Bình Phước. Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, xin được chia sẻ cùng bạn đọc về chuyện đời, chuyện nghề của 2 nhà báo này.

NHÀ BÁO LỆ QUYÊN: VỮNG VÀNG TRÊN MẶT TRẬN TƯ TƯỞNG

Tôi đã gặp chị nhiều lần trong những đợt tác nghiệp, lễ trao giải thưởng báo chí hay các hoạt động giao lưu giữa 2 cơ quan báo chí. Và những lần như vậy, qua câu chuyện bên lề của nhà báo Lệ Quyên, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước, tôi càng thêm hiểu và khâm phục bản lĩnh thực sự của chị.

Nhà báo Lệ Quyên nhớ lại lần suýt chết đuối trên sông Lấp (Bù Đăng) khi chị đi tác nghiệp với một đồng nghiệp nam về sự bất cập của những con đò tự phát. “Sau khi phỏng vấn xong một số nhân vật, chúng tôi leo lên chiếc bè tự chế bằng cây lồ ô, không có áo phao hay dụng cụ cứu hộ nào khác. Chúng tôi đi gần tới bờ thì người chèo bè nhìn thấy đoàn cán bộ giao thông đi kiểm tra tình hình an toàn giao thông đường thủy nên lệch tay lái, chiếc bè bị chao đảo, nghiêng hẳn góc khoảng 40 độ. Anh đồng nghiệp quay phim nhanh tay cầm được sợi dây, còn tôi hốt hoảng bấu vội vào mép những thanh lồ ô. May mắn, đoàn giám sát kịp thời phát hiện và hỗ trợ chúng tôi an toàn. Tuy nhiên, chính vì suýt chết khi tác nghiệp trên sông Lấp đã tạo ấn tượng mạnh trong tôi để viết nên phóng sự chất lượng và đạt giải cao tại giải báo chí tỉnh” - nhà báo Lệ Quyên kể.

Các nữ nhà báo: Phương Thảo (bìa phải) và Lệ Quyên (bìa trái) nhận giải tác phẩm báo chí về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức

Đặc biệt, sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhà báo Lệ Quyên cùng đoàn làm phim tài liệu của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước 2 lần tác nghiệp ở Khu vực 2 Cảnh sát biển tại Quảng Nam. Đi tàu trên biển đã là cực hình đối với người say sóng như nhà báo Lệ Quyên nhưng tác nghiệp trên biển lại càng gian nan, vất vả. Chị nhớ rõ, mùa hè năm 2015, sau gần 10 ngày tác nghiệp trên biển, đảo, đoàn công tác đang chuẩn bị vào đất liền để trở về Bình Phước thì gặp bão. Biển động nên đoàn làm phim phải lưu lại đảo Lý Sơn. Nhà báo Lệ Quyên nói: “Mình ao ước được một lần ra biển, đảo để tác nghiệp. Vì vậy, cần phải bình tĩnh, vững vàng trước mọi bất thường của thời tiết để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bão ập đến, điện mất, điện thoại cũng mất sóng, mọi liên lạc về với đất liền bị cô lập. Và cũng nhờ những ngày trú bão, tôi may mắn được gặp những ngư dân trên đảo chuyên bắt hải sâm, tay chân tê cứng vì lạnh giá... kể về những câu chuyện áp lực chống trả và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước khi bị tàu lạ tấn công”.

“Cháy” hết mình với nghề và làm tốt việc điều tiết quan hệ gia đình với công việc, nhà báo Lệ Quyên đã giành nhiều giải thưởng cao quý của các giải báo chí Trung ương, tỉnh, hội. Chị còn là người mẹ mẫu mực của 2 đứa con chăm ngoan, học giỏi.

NHÀ BÁO PHƯƠNG THẢO: “CHÁY” HẾT MÌNH VỚI CÔNG VIỆC

Hơn 20 năm công tác tại Báo Bình Phước, tháng 8 này, nhà báo Phương Thảo sẽ nghỉ hưu. Tuy thế, với nhiệt huyết, chị vẫn không ngừng đi và viết.

Tuổi chị đã cao nhưng sức khỏe và niềm yêu nghề trong nhà báo Phương Thảo vẫn vẹn tròn qua những tác phẩm báo chí ở vùng biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập hay các trang trại nông nghiệp ở Bình Long, Hớn Quản... Nhà báo Phương Thảo chia sẻ: “Làm nghề báo, một ngày không đi, không viết thì cảm thấy rất khó chịu. Hơn nữa, viết thường xuyên cũng là cách rèn luyện kỹ năng cho bản thân. Với tôi, viết những bài phân tích kinh tế hoặc điều tra những sự kiện “nóng” có ảnh hưởng lớn là sở trường và đam mê”.

Sắp bước sang tuổi 55, nhưng với tình yêu nghề, nhà báo Phương Thảo vẫn rong ruổi trên mọi nẻo đường để tác nghiệp. Nhìn những giải thưởng, bằng khen, giấy khen các cấp dành cho nhà báo Phương Thảo, đồng nghiệp trẻ như chúng tôi rất khâm phục tài năng, niềm đam mê nghề của chị.   

Cẩm Liên

  • Từ khóa
21173

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu