Thứ 3, 19/03/2024 15:33:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:28, 20/06/2015 GMT+7

Phong trào thi đua “Bốn nhất” ở KCN Bắc Đồng Phú

Thứ 7, 20/06/2015 | 07:28:00 223 lượt xem
BP - Tuy mới phát động từ năm 2014, nhưng phong trào thi đua “Bốn nhất” (năng suất nhất, chất lượng nhất, an toàn nhất, tiết kiệm nhất) do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh phát động đã mang lại hiệu ứng tích cực. Hiện các hoạt động của phong trào không chỉ giúp công nhân có thu nhập ổn định, đời sống được nâng cao mà còn tạo mối quan hệ gắn kết giữa người lao động với doanh nghiệp.


Giám đốc trung tâm Nguyễn Hoàng Anh (bìa phải) trao giấy chứng nhận công nhân “Bốn nhất” tại KCN Bắc Đồng Phú

“Mỗi ngày đi làm là một ngày vui”

Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú có hơn 10 ngàn công nhân từ khắp các tỉnh, thành đổ về. Từ khi phong trào thi đua “Bốn nhất” do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh (trung tâm) phát động đã giúp người lao động gắn bó với công việc, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Năm 2014, KCN Bắc Đồng Phú có 12 công nhân đạt danh hiệu “Bốn nhất” vì có thành tích xuất sắc trong lao động, chấp hành tốt nội quy, quy định nơi làm việc và nơi ở.

Trong đó có chị Nguyễn Thị Thùy Trang (SN1987) quê ở tỉnh Khánh Hòa, vào làm việc trong Công ty TNHH Freewell được 1 năm. Do công việc chạy theo dây chuyền, phải nhanh tay nhanh mắt và chính xác nên tháng đầu, chị Trang chưa bắt kịp tiến độ. Thời gian nghỉ giữa giờ, chị tranh thủ gặp công nhân lâu năm, tổ trưởng học hỏi kinh nghiệm. Với đức tính cần cù, chịu khó, chị Trang đã sớm thành thạo công việc với thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng. Chia sẻ bí quyết trở thành công nhân “Bốn nhất”, chị Trang nói: Với công việc trước hết phải nhiệt tình, trách nhiệm, luôn hoàn thành phần việc được giao, không ngại khó, giấu dốt và chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc. Ngoài giờ làm việc, tôi cùng anh chị em trong Câu lạc bộ Niềm tin tổ chức nhiều trò chơi, để tinh thần thoải mái sau những giờ lao động căng thẳng”.

“Mỗi ngày đi làm là một ngày vui” là quan điểm của Đào Thị Hồng Phúc (SN1995) ở huyện Phú Giáo (Bình Dương) khi bật mí kinh nghiệm về đích “Bốn nhất”. Hồng Phúc chia sẻ: Công việc đòi hỏi sự tập trung, nhanh nhẹn. Muốn công việc không trở nên nhàm chán, bản thân phải yêu thích, bởi trình độ như em (Phúc mới học hết lớp 10 phải nghỉ do hoàn cảnh khó khăn) kiếm việc làm không đơn giản. Khi đã tìm được công việc với thu nhập gần 6 triệu đồng/tháng, mình phải biết quý trọng và giữ việc. Là thành viên Câu lạc bộ Sức sống mới, em luôn tích cực tham gia mọi hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ của thanh niên công nhân, vừa nâng cao hiểu biết, vừa bổ sung “món ăn tinh thần” cho bản thân.

Hướng đến những  sản phẩm cụ thể

Phong trào “Bốn nhất” được trung tâm triển khai rộng rãi trong các KCN, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của người lao động. Nhằm tập hợp công nhân, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và cuộc sống, trung tâm đã thành lập 15 câu lạc bộ, đội nhóm với tổng số 300 thành viên và đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực.

Ngay từ đầu năm, trung tâm đã phổ biến tiêu chí xét chọn công nhân đạt “Bốn nhất”. Cụ thể là, chuyên cần, có ý thức trách nhiệm, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao từ 5% trở lên; ý thức chấp hành nội quy, kỷ luật lao động, giờ giấc làm việc tốt; thực hiện nghiêm quy trình vận hành máy, bảo hộ, an toàn vệ sinh lao động; tiết kiệm nguyên vật liệu, thời gian, chi phí sản xuất... Anh Bùi Minh Tạo (SN 1991, quê ở Cà Mau) là thành viên Câu lạc bộ Ước mơ xanh, làm việc trong KCN Bắc Đồng Phú nói: Phong trào đã tạo động lực, giúp công nhân có cơ hội thi đua, phấn đấu. Ai cũng cố gắng vượt sản lượng trong tháng, quý. Ở các khâu trực tiếp sản xuất, các bạn tiết kiệm nguyên liệu (vải, chỉ, dây buộc...) để giảm chi phí sản xuất cho công ty. Việc tiết kiệm điện, nước cũng được người lao động thực hiện tốt...

Trong đợt phát động thi đua năm 2015, trung tâm đã tuyên dương 85 công nhân tiêu biểu tại 4 KCN: Tân Thành, Chơn Thành, Minh Hưng - Hàn Quốc và Bắc Đồng Phú với tổng giá trị tiền thưởng gần 30 triệu đồng. Anh Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc trung tâm cho biết: Phong trào thi đua “Bốn nhất” đã giúp DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh; giúp người lao động nỗ lực cải tiến cách làm sáng tạo, góp phần xây dựng DN phát triển bền vững. Để phong trào ngày càng đi lên, chúng tôi đang hướng đến việc xây dựng những tiêu chí cụ thể, như: Công nhân hoặc tập thể người lao động phải có sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật hay mô hình, sản phẩm được DN công nhận thông qua ứng dụng vào quá trình sản xuất - kinh doanh, làm lợi cho đơn vị...

Hải Châu

  • Từ khóa
51739

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu