Thứ 7, 20/04/2024 18:31:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:12, 19/06/2019 GMT+7

Chuyển hóa địa bàn từ sức dân - Bài 1

Thứ 4, 19/06/2019 | 06:12:00 280 lượt xem
BP - Lấy sức dân để lo cho dân là bài học luôn đúng trong mọi thời đại. Trong công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự thì dựa vào dân là lựa chọn tối ưu. Bởi nhân dân luôn là tai mắt, là lực lượng lớn giám sát tại cơ sở hiệu quả nhất. Cũng từ nhân dân, một lực lượng nòng cốt được thành lập, đó là các mô hình, câu lạc bộ phòng chống tội phạm, cung cấp những nguồn tin đáng tin cậy để lực lượng chuyên trách phá án.

THOÁT ĐỊA BÀN TRỌNG ĐIỂM

Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bài học kinh nghiệm để thoát địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự ở thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, là minh chứng rõ nét cho việc huy động sức mạnh toàn dân.

Nỗi lo của nhân dân

Thị trấn Tân Khai tiếp giáp xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành là địa bàn của một trong cụm 3 khu công nghiệp lớn của tỉnh, có tốc độ gia tăng nhanh dân số cơ học, tạo thành những khu dân cư khá tập trung và sầm uất. Tân Khai là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện Hớn Quản, là địa bàn phát triển nhanh, nhất là lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ từ tận dụng khai thác nguồn tài nguyên gỗ, đất, nông sản. Tân Khai có 156 công ty, doanh nghiệp và cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh, tạo ra hàng trăm việc làm cho người lao động. Tiềm lực này mở ra cơ hội phát triển kinh tế, xã hội, song cũng là mảnh đất màu mỡ đối với tội phạm hoạt động. Hằng năm, tội phạm xảy ra trên địa bàn thị trấn từ 50-80 vụ, chiếm khoảng 25% toàn huyện, trong đó án ma túy chiếm khoảng 80%. Trên địa bàn thị trấn đang quản lý 118 đối tượng ma túy, 58 đối tượng đặc xá, tha tù.

Năm 2018, thị trấn Tân Khai (Hớn Quản) được công nhận không còn là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhờ đó đời sống người dân ngày càng ổn định, phát triển. Trong ảnh: Một góc thị trấn Tân Khai - Ảnh: S.H

Tình hình tội phạm phức tạp song lực lượng công an thị trấn chỉ có 17 người. Ngoài ra, có 6 mô hình phòng chống tội phạm, với 265 thành viên nhưng những mô hình này chủ yếu cung cấp thông tin cho lực lượng công an, hiếm khi trực tiếp thực hiện đấu tranh, truy bắt đối tượng khi sự việc xảy ra. Từ đó dẫn đến chưa phát huy tối đa vai trò đấu tranh, trấn áp tội phạm của lực lượng nòng cốt và nhân dân.

Trước tình hình đó, thực hiện Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 9-2-2018 của UBND tỉnh về triển khai Đề án “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội đến năm 2020”, UBND huyện Hớn Quản đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án trong năm 2018. Theo đó, năm 2018 chuyển hóa địa bàn thị trấn Tân Khai và xã Tân Hưng, trong đó tập trung chuyển hóa thành công địa bàn Tân Hưng. Năm 2019, chuyển hóa thành công địa bàn Tân Khai và năm 2020 chuyển hóa địa bàn xã Tân Lợi. Mục tiêu của đề án hằng năm tổ chức chuyển hóa thành công 100% số địa bàn được chọn, đồng thời thực hiện có hiệu quả các giải pháp để duy trì bền vững kết quả đạt được, hằng năm 100% địa bàn chuyển hóa thành công không phức tạp trở lại sau chuyển hóa.

Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt

Ngày 12-7-2018, UBND huyện Hớn Quản ban hành Quyết định số 1025/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác chuyển hóa địa bàn Tân Khai, đồng thời ban hành quy chế hoạt động của tổ. Ngay sau khi thành lập, tổ chuyển hóa địa bàn đã ban hành kế hoạch xây dựng và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

Cuộc vận động “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã huy động được sức mạnh nhân dân, từ đó các mô hình, câu lạc bộ được thành lập góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Trong ảnh: Ra mắt Câu lạc bộ “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội” thị trấn Tân Khai (Hớn Quản)

Nhằm từng bước thực hiện mục tiêu chuyển hóa thành công địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, Công an huyện Hớn Quản đã tăng cường công an chính quy về hỗ trợ phụ trách địa bàn thị trấn Tân Khai. Tổ công tác chuyển hóa địa bàn đã phối hợp xây dựng 2 mô hình là “Chủ nhà nghỉ, nhà trọ tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm” và “Tiếng kẻng an ninh”. Ngay từ khi hoạt động, Công an thị trấn thường xuyên thông tin, trao đổi hai chiều với các chủ nhà trọ, nhà nghỉ để kịp thời phát hiện, theo dõi, phòng ngừa đấu tranh, bắt giữ các loại tội phạm về ma túy, hình sự xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn chủ nhà nghỉ, nhà trọ về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, hình sự để nêu cao cảnh giác và phát hiện đối tượng nghi vấn. Bên cạnh đó, Công an thị trấn còn vận động các chủ nhà trọ, nhà nghỉ gắn camera an ninh để quản lý, theo dõi. Từ đó, chủ nhà nghỉ, nhà trọ đã cung cấp cho Công an thị trấn, Công an huyện hơn 80 tin có giá trị về tội phạm ma túy, hình sự, giúp lực lượng chức năng đấu tranh, bắt giữ nhiều vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản.

“Nhà buôn bán gắn camera tôi thấy yên tâm hơn. Có việc gì xảy ra bên ngoài cửa tiệm vào ban đêm nhìn qua camera trên điện thoại là thấy. Có camera, các đối tượng xấu cũng dè chừng. Công an dễ làm việc khi cần trích xuất hình ảnh từ camera. Nhờ cái camera này mà công an phá được mấy vụ rồi, tôi thấy rất hữu ích. Gần đây ít nghe dân bàn tán đến các vụ việc trộm cắp như trước”.

Chị Lê Thị Minh Tân, chủ tiệm buôn bán ở ấp 2, thị trấn Tân Khai

Bên cạnh đó, nhiều mô hình cũ được củng cố góp phần vận động nhân dân tham gia hiệu quả công tác phòng chống tội phạm. Năm 2018, các mô hình đã cung cấp 16 thông báo tình hình tội phạm cho các lực lượng chức năng kịp thời phối hợp ngăn chặn, xử lý. Tổ công tác chuyển hóa địa bàn cũng đã tham mưu huyện hỗ trợ thị trấn lắp đặt camera an ninh với số tiền 500 triệu đồng, lắp đặt 15 thùng thư tố giác tội phạm ở các khu dân cư, chợ, các điểm thu hút đông người, điểm nóng về an ninh trật tự.

Là thành viên của tổ công tác chuyển hóa địa bàn, Ban thường trực MTTQ đã cùng Ban công an thị trấn Tân Khai tổ chức 14 hội nghị ở 7 khu dân cư, 12 lần sinh hoạt với Câu lạc bộ “Gia đình không có người thân phạm tội”, 2 buổi tư vấn pháp luật, 4 buổi sinh hoạt với Câu lạc bộ “Điểm sáng pháp luật”, phát 2.000 tờ rơi về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hình sự và 1.000 tờ rơi về tội phạm ma túy đến nhân dân. Ban thường trực MTTQ cùng các thành viên tổ chuyển hóa địa bàn tuyên truyền vận động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị trấn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có điều kiện tự lắp ráp camera an ninh nhằm bảo vệ tài sản cũng như cung cấp hình ảnh cho lực lượng công an khi có yêu cầu. Hiện nay, các trường tiểu học: Tân Khai B, Tân Khai A và 12 điểm, cơ sở kinh doanh dọc quốc lộ 13 đã lắp ráp camera.

Không còn là địa bàn trọng điểm

Nhờ có sự phối hợp hiệu quả của các lực lượng thành viên, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội giảm rõ rệt, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác chuyển hóa địa bàn Tân Khai năm 2018 đã đạt một số kết quả nổi bật như: Tiếp nhận và xử lý 41 tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đạt 100%. Về phạm pháp hình sự xảy ra 16 vụ, giảm 10 vụ so năm 2017 (16/26 vụ), đạt 38,48%. 6 đối tượng sưu tra về hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường năm 2018, giảm 6 đối tượng so năm 2017, tỷ lệ 50%; giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù và đặc xá xuống dưới 15%. Trong năm 2018 không có trường hợp tái phạm tội.

“Ngoài lắp đặt cụm, hòm thư tố giác tội phạm, lực lượng công an còn in số điện thoại của công an xã, lực lượng nghiệp vụ công an huyện để khi có vấn đề người dân điện thoại trực tiếp. Nhờ đó gần đây, tình hình Tân Khai rất yên ổn, vụ việc xảy ra được xử lý nhanh, gọn, tốt”.

Thiếu tá Hồ Văn Thu, Phó trưởng Công an huyện Hớn Quản

Vừa qua, thị trấn Tân Khai đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp và đưa ra khỏi danh sách các xã, phường, thị trấn phức tạp về an ninh trật tự.

Thiếu tá Hồ Văn Thu, Phó trưởng Công an huyện Hớn Quản cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa địa bàn phức tạp ở Tân Khai, ngoài in, phát tờ rơi tuyên truyền, qua tham mưu của Ban tổ chức thực hiện thị trấn, Công an huyện đã tổ chức triển lãm về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tình hình mua bán pháo, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong nhiều mô hình đã thực hiện có 2 mô hình “Chủ nhà nghỉ, nhà trọ tham gia phòng chống tội phạm”, “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm” đã có sản phẩm”.

Có được những kết quả nêu  trên, ngoài vai trò chủ chốt của lực lượng chuyên trách còn từ sự đồng thuận và huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tại cơ sở, góp phần thực hiện tốt các nội dung, mục tiêu của kế hoạch chuyển hóa địa bàn như tội phạm giai đoạn chuyển hóa được kiềm giảm và không để xảy ra tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen; tỷ lệ đấu tranh, phát hiện, xử lý tội phạm đạt cao hơn...

Hồng Cúc

  • Từ khóa
94567

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu