Thứ 5, 18/04/2024 11:52:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:30, 11/04/2018 GMT+7

Chuyện khởi nghiệp của thanh niên người Tày

Thứ 4, 11/04/2018 | 06:30:00 607 lượt xem
BP - “Sản xuất vì mục tiêu tạo ra những hạt điều mang giá trị tốt nhất cho sức khỏe con người; tạo sự kết nối bền vững, lâu dài với các đối tác trên cơ sở niềm tin, uy tín, chất lượng; từ đó mang thương hiệu hạt điều Bazan vươn xa ra thế giới” - anh Hoàng Hồng Tiến (SN 1988), dân tộc Tày, ngụ thôn 7, xã Thống Nhất (Bù Đăng) nói về chuyện khởi nghiệp của mình.

Khởi nghiệp với 7 triệu đồng

Cuối năm 2014, đang làm việc tại UBND xã Thống Nhất, Hoàng Hồng Tiến xin nghỉ vì kinh tế gia đình khó khăn và muốn thực hiện khát vọng làm giàu. Anh Tiến cho biết: “Xã Thống Nhất thời điểm đó chưa có doanh nghiệp nào sản xuất hạt điều rang muối. Trong khi xã được coi là vựa điều của huyện với chất lượng tốt. Nghĩ vậy, tôi quyết tâm phát triển kinh tế theo hướng này và đặt tên sản phẩm là Hạt điều rang muối Bazan”. Với số vốn chỉ 7 triệu đồng từ tiền được hỗ trợ thôi việc, anh mua một chảo gang, 10kg nhân điều sống về rang thủ công, đồng thời đến vài cơ sở tại Phước Bình (Phước Long) học hỏi kiến thức, kỹ thuật nhưng không có cơ sở nào truyền dạy bí quyết. Vì chưa có kinh nghiệm nên những mẻ rang đầu tiên lúc mặn, lúc nhạt và có khi bị quá lửa. Sau nhiều lần thất bại thì anh hết vốn. Không nản chí, nhờ vào mối quan hệ thân thiết, anh xin mua thiếu điều nhân từ một cơ sở bóc tách gần nhà. Mỗi lần mua thiếu 50kg, bán được sản phẩm mới trả tiền. “Cuối tháng 11-2014 thì tôi có mẻ điều rang thành công đầu tiên. Tôi chạy lên Phước Long mua hộp nhựa về đóng và rong ruổi các tiệm tạp hóa tại thị trấn Đức Phong, Đồng Xoài tới cả thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai chào hàng, giới thiệu sản phẩm. Nhưng chỉ vài tiệm mua thử còn phần lớn từ chối vì họ chưa biết mình là ai, chất lượng sản phẩm và năng lực kinh doanh như thế nào. Tôi rất buồn nhưng không từ bỏ mục tiêu” - anh Tiến chia sẻ.

Anh Hoàng Hồng Tiến (bìa phải) cùng các công nhân kiểm tra nhân điều trước khi đưa vào rang

Thời gian sau đó, Tiến chuyển sang tiếp thị và bán sản phẩm điều online qua Facebook, Zalo. Ban đầu anh chỉ kết nối được một số cá nhân bán nhỏ lẻ, sau đó đơn đặt hàng tăng dần khi uy tín và chất lượng sản phẩm được khẳng định. Dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, sản phẩm hạt điều rang muối Bazan được khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh xa đặt mua. Để đáp ứng nhu cầu, anh vay vốn, đầu tư máy rang có mô tơ quay sàng, kêu gọi một số bạn bè thân cùng chí hướng đến làm. Mùa tết đó, bán được 2 tấn, trừ chi phí anh thu lời 45 triệu đồng.

Đến làm giám đốc Công ty

Từ một cơ sở nhỏ lẻ, sau 2 năm quyết tâm, bám sát mục tiêu định hướng đã chọn, thành công ban đầu tiếp thêm cho anh nhiều động lực. Năm 2016, anh mạnh dạn đầu tư xây dựng phòng làm việc, mua sắm các thiết bị phục vụ sản xuất và thành lập Công ty TNHH MTV Bazan. Hiện nay, bình quân mỗi ngày công ty có khoảng 6-10 công nhân làm việc ở các công đoạn từ tuyển chọn mua đầu vào, sơ chế đảm bảo vệ sinh theo tiêu chuẩn, lựa nhân, phân loại, rang, đóng gói và giao hàng. Lương công nhân bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Cao điểm mùa tết nhiều đơn đặt hàng, số lượng công nhân nhiều hơn. Hoạt động của công ty ngày càng ổn định, phạm vi hoạt động được mở rộng, số lượng đối tác ngày càng nhiều. “Tất cả khâu sản xuất phải được giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng. Tôi luôn đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu. Mỗi ngày tôi chọn và ghi lên bảng 5 việc quan trọng nhất để thực hiện, đồng thời luôn tạo không khí hứng khởi, truyền lửa để anh em cùng nhau làm việc” - anh Tiến cho biết.

Đến thăm công ty của anh mới đây, chúng tôi cảm nhận rõ quyết tâm làm giàu của một thanh niên mang nhiều đam mê và nhiệt huyết. Công ty xây dựng không hoành tráng, thiết bị máy móc không nhiều, chủ yếu làm thủ công nhưng không khí lao động của những công nhân đều là thanh niên tại đây khá vui vẻ. Mã Hồng Khánh, công nhân chính phụ trách rang và quản lý đóng gói cho biết: “Với quy trình rang muối thủ công truyền thống, hạt điều sẽ giữ được hương vị, độ thơm ngậy tự nhiên. Chúng em đều là người trên địa bàn xã, làm việc với anh Tiến học hỏi được nhiều điều, ấn tượng nhất là ý chí vươn lên và làm việc có mục tiêu kế hoạch của anh.Qua rất nhiều thất bại, trong tay không hề có vốn, kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp, nhưng anh ấy đã đứng vững như ngày hôm nay là điều không phải thanh niên dân tộc thiểu số nào cũng làm được”.

Ông Vũ Phú Quang, Phó chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: “Tiến đã biết khai thác thế mạnh là nguyên liệu hạt điều có sẵn với chất lượng tốt và số lượng luôn dồi dào. Dù công ty mới thành lập, nhưng với sự năng động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, Tiến đã có những thành công bước đầu; đồng thời nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội như: Tài trợ kinh phí các giải thể thao do xã tổ chức; xây dựng quỹ nhân ái, mua quà tặng người nghèo và thực hiện tốt chính sách nộp thuế tại xã”.

Chị Đào Thị Quế, Phó bí thư Huyện đoàn Bù Đăng cho biết: “Thanh niên có chí lập nghiệp tại huyện rất nhiều, nhưng mở công ty kinh doanh và quảng bá sản phẩm hạt điều của chính quê mình thì Tiến là thanh niên đầu tiên trong huyện. Chúng tôi luôn quan tâm và khuyến khích, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số phát huy tinh thần xung kích và khát vọng của tuổi trẻ để lập thân, lập nghiệp”.

Quang Minh

  • Từ khóa
38482

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu