Thứ 6, 29/03/2024 09:31:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 21:39, 26/03/2013 GMT+7

Thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 3, 26/03/2013 | 21:39:00 451 lượt xem

UBND tỉnh vừa có Công văn số 767/UBND-KTN gửi các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã yêu cầu thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng cháy, chữa cháy rừng. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra việc triển khai thực hiện nội dung phương án bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng năm 2013 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; trong đó cần lưu ý các nội dung sau:

Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, cam kết về công tác bảo vệ rừng để nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng của nhân dân và chính quyền địa phương; nghiêm cấm đốt lửa trong rừng, ven rừng; bố trí các bảng cấm lửa tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Kiểm tra, rà soát, củng cố các lực lượng chữa cháy rừng hiện có về tổ chức nhân sự, phương tiện, dụng cụ, hệ thống thông tin báo cháy để sẵn sàng huy động mọi lực lượng tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy rừng. Phân công trực 24/24 tại cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo huyện và các xã: Tiếp nhận, trao đổi thông tin, thông báo tình hình về bảo vệ rừng, cháy rừng trên địa bàn quản lý; theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Tổng cục Lâm nghiệp tại địa chỉ website: kiemlam.org.vn để thông báo các đơn vị kiểm tra, phát hiện sớm các điểm cháy rừng; báo cáo ngay khi phát sinh cháy rừng về Ban chỉ đạo Bảo vệ rừng tỉnh theo số điện thoại 06513.870709 (Đội cơ động liên ngành tỉnh) để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cháy lớn. Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các chủ rừng, Ban Bảo vệ rừng các xã thực hiện tốt công tác bố trí lực lượng tuần tra bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi phá rừng, đốt lửa trong rừng, ven rừng; tổ chức tốt công tác trực báo cháy; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong chữa cháy rừng… Đặc biệt chú ý việc kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống cháy tại vườn quốc gia Bù Gia Mập và khu di tích lịch sử núi Bà Rá.

Đối với các công ty cao su, Ban quản lý rừng, vườn quốc gia Bù Gia Mập cần tăng cường công tác chốt chặn, tuần tra, canh phòng trong các lâm phần quản lý đặc biệt là tại các khu vực rừng trọng điểm về phá rừng, cháy rừng để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý. Củng cố lực lượng, chỉ huy chữa cháy, phương tiện, dụng cụ, hệ thống thông tin liên lạc báo cháy để kịp thời huy động ứng phó với các tình huống cấp bách theo phương châm 4 tại chỗ.

Kiểm tra và hướng dẫn các đơn vị đang thực hiện dự án cải tạo rừng; các đơn vị, cá nhân nhận khoán trồng rừng, bảo vệ rừng phải nghiêm túc thực hiện công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Xây dựng các biển báo cấm lửa, cấm phá rừng tại các khu vực trọng điểm; nghiêm cấm việc đưa người và phương tiện ra vào rừng trái phép, đốt lửa trong rừng, ven rừng trong thời điểm thời tiết khô hanh hiện nay. Thực hiện chế độ báo cáo tình hình phá rừng, cháy rừng hàng ngày về Ban Bảo vệ rừng xã và Ban Chỉ đạo bảo vệ rừng huyện để tổng hợp báo cáo về Ban Chỉ đạo rừng tỉnh.

Đội cơ động liên ngành bảo vệ rừng tỉnh cần xây dựng và triển khai ngay kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ đạo bảo vệ rừng các huyện, thị xã; thực hiện công tác tuần tra, truy quét và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ rừng, quản lý lâm sản; kiểm tra, đôn độc công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng của các chủ rừng và các xã trọng điểm, tổng hợp kết quả thực hiện tham mưu Ban Chỉ đạo bảo vệ rừng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 3-2013. Củng cố lực lượng, phương tiện, phân công trực 24/24 để tiếp nhận, trao đổi thông tin, thông báo tình hình về bảo vệ rừng, cháy rừng, để có biện pháp hỗ trợ, phối hợp ứng cứu khi có tình huống cấp bách xảy ra vượt tầm kiểm soát của chủ rừng, của các địa phương…

PV

  • Từ khóa
44523

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu