Thứ 6, 26/04/2024 10:57:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời sự 09:54, 17/10/2015 GMT+7

Có bắt được con voi đã chui lọt lỗ kim?

Thứ 7, 17/10/2015 | 09:54:00 255 lượt xem
BP - Chuyện “voi chui lọt lỗ kim” không phải là hiếm và không chỉ có ở nước ta. Và mỗi khi có voi chui qua lỗ kim, dư luận lại bức xúc hỏi: Ai đã để điều đó xảy ra, ai phải chịu trách nhiệm về việc ấy?

Tòa nhà 8B Lê Trực (167 Trần Phú), thủ đô Hà Nội đang bị người dân cả nước cảm thấy bị tổn thương, thậm chí nhiều nhà văn hóa, tướng lĩnh quân đội và bạn đọc nặng lời phản đối công trình này (chủ công trình). Bởi nó xây cao hơn giấy phép tới 16m (53/69) và lù lù giữa quận Ba Đình - nơi có biết bao công trình kiến trúc cổ, cách Quảng trường Ba Đình, Nhà Quốc hội và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ 400m... Không những vậy, chẳng biết bằng cách nào tòa nhà này - một trung tâm thương mại và chung cư - lại được cấp phép cao đến vậy, khi mà theo quy định tối đa nó chỉ được 44m để bảo đảm thấp hơn nhà làm việc của Quốc hội.

Bên cạnh những yếu tố mang tính pháp lý, đây còn là vấn đề trình độ kiến trúc đô thị và trình độ phát triển văn hóa - xã hội của mỗi quốc gia. Cũng như biểu tượng ở nhiều nước, tại Washington D.C - thủ đô của nước Mỹ, đồi Capitol có Nhà Quốc hội cao 88m và tháp bút trung tâm cao 169m. Không có bất kỳ công trình nào khác trong D.C (District of Columbia - đặc khu Columbia, còn gọi là thành phố Washington) cao hơn Nhà Quốc hội bởi lý lẽ “No one is above the law - không ai ngồi trên pháp luật”. Đó là quy định đầu tiên kiến trúc sư nào của nước Mỹ cũng được học và họ không bao giờ quên. Mặc dù bất thành văn nhưng chưa có công trình nào vượt qua lý lẽ đó.

Ở nước ta, quy định về xây dựng rất rõ ràng và tương đối đầy đủ. Cũng xin được thẳng thắn rằng, không riêng Hà Nội “lắm chiêu, nhiều chuyện”, ở bất kỳ đô thị nào trong cả nước, một hộ dân đổ xe đá, đặt viên gạch xuống xây móng nhà mà chưa có giấy phép, nhanh vài chục phút, chậm một hai ngày sẽ có cán bộ quản lý đô thị, thanh tra xây dựng, cán bộ xã, phường... đến “hỏi thăm” cho đến khi “ra nhẽ” mới xong. Nói thế để thấy, “con voi” 8B Lê Trực lù lù ở đó không thể nào không ai biết. Chắc chắn nó phải “trầy vi tróc vảy” thì đến khi gần hoàn tất mới bị phát hiện(?!).

Ở Bình Phước không có những con voi lớn như vậy. Nhưng những “chú voi con” chui qua lỗ kim cũng không hiếm. Đó là tình trạng ngày ngày từng đoàn xe chở con bạc tới khu vực cửa khẩu trên địa bàn Lộc Ninh, Bù Đốp để sang các casino ở Campuchia đánh bạc, khiến bao cảnh tan nhà nát cửa. Nó diễn ra giữa ban ngày, ngay trước mặt các lực lượng chức năng, nhưng “chui vẫn lọt”. Đó là tình trạng xe quá tải chở cát, đá, xi măng... ngày ngày vẫn bon bon phá đường trên các tuyến QL13, QL14, Sao Bọng - Đăng Hà... Đó là tình trạng chăn nuôi, sản xuất gây ô nhiễm môi trường người dân trong vùng ai cũng “mắt thấy, mũi ngửi” nhưng vẫn tồn tại như Báo Bình Phước nhiều lần phản ánh...

Những con voi chui lọt lỗ kim, khi bị đưa ra ánh sáng thì sớm hay muộn, về cơ bản cũng sẽ được xử lý. Chắc chắn tòa nhà 8B Lê Trực sẽ bị “cắt ngọn” đúng quy định. Tình trạng xe quá tải, qua Campuchia đánh bạc, gây ô nhiễm môi trường... ở Bình Phước rồi sẽ phải chấm dứt. Thế nhưng, câu hỏi đầu tiên đặt ra trong bài viết này: Ai đã để điều đó xảy ra, ai phải chịu trách nhiệm về những việc ấy? Có lẽ... ai cũng biết và ai cũng hiểu không dễ “truy tận gốc, trốc tận rễ”. Đừng để trở thành đáng sợ, khi điều đó dần trở nên “quen thuộc”, “bình thường” trong ý thức của người dân.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
65071

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu