Thứ 5, 28/03/2024 20:48:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:40, 18/10/2018 GMT+7

Có chế tài nghiêm minh, cải cách hành chính mới phát huy hiệu quả

Thứ 5, 18/10/2018 | 08:40:00 102 lượt xem
BP - Ngày 16-10, trong buổi làm việc với tổ công tác của Thủ tướng và 4 bộ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, điều kiện kinh doanh, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng: Trong 20 năm qua, cùng với đợt cải cách thủ tục hành chính những năm 2000-2003, đợt cải cách hiện nay bắt đầu từ năm 2016, rất quyết liệt với những thay đổi lớn.

Qua số liệu công bố tại hội nghị, có thể thấy đúng như TS Nguyễn Đình Cung đánh giá, Chính phủ đang thực hiện đợt cải cách hành chính lớn nhất trong vòng 20 năm qua. Đơn cử như Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện kinh doanh và 50% thủ tục, mặt hàng xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành. Kết quả trong số 6.191 điều kiện kinh doanh, đã cắt được 1.517 điều kiện; trong 9.926 dòng hàng, đã cắt giảm 1.700 dòng hàng xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành. Mặc dù chưa đạt được như Chính phủ yêu cầu nhưng các bộ đã cam kết sẽ sớm hoàn thành theo lộ trình.

Một trong những kết quả cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao là việc cắt giảm được thực hiện minh bạch, thực chất, ít trường hợp gom nhiều điều kiện, thủ tục thành một hoặc cắt cái này mọc cái khác. Điển hình nhất, ngày 20-9-2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3610a/QĐ-BCT cùng lúc cắt giảm, đơn giản hóa 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh - lớn chưa từng có trong lịch sử ngành công thương và chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh. Tiếp đó, ngày 27-4-2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp tục ký Quyết định số 1408/QĐ-BCT bãi bỏ 12 thủ tục và đơn giản hóa 42 thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh trên 10 lĩnh vực quan trọng... Sau Bộ Công Thương, một số bộ khác cũng triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, góp phần làm cho hệ thống thủ tục hành chính được tinh gọn, hiệu quả, thông thoáng hơn rất nhiều so với trước, tạo sức lan tỏa niềm tin về một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả và nhận được hoan nghênh của cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước.

Có thể thấy Chính phủ và các bộ, ngành đang thực hiện cải cách hành chính rất mạnh mẽ. Còn cấp tỉnh và sở ở các địa phương? Về cơ bản, cấp tỉnh và sở chỉ triển khai chính sách, thực thi thủ tục chứ không ban hành quy định thủ tục hành chính. Tuy nhiên, nói như vậy không phải cứ có quy định thủ tục đơn giản, tinh gọn là đã thực hiện được hiệu quả ở địa phương. Một vấn đề rất quan trọng là con người, hay rõ hơn là cán bộ được giao thực thi nhiệm vụ. Thủ tục hành chính đơn giản nhưng cán bộ muốn “hành” doanh nghiệp để vòi vĩnh hoặc gây khó dễ nhằm trục lợi, thì doanh nghiệp vẫn phải “chi phí không chính thức” như thường. Và đây là mấu chốt ở địa phương, đồng thời sau khi thủ tục hành chính được cải cách, nó cũng là một nửa vấn đề cần giải quyết ở bộ, ngành Trung ương.

 Trong thực tế, vẫn còn không ít quy định không phù hợp, không mang lại hiệu quả quản lý nhà nước đúng nghĩa. Nhưng với một tinh thần cải cách mạnh mẽ, rồi những quy định đó sẽ được gỡ bỏ. Cộng đồng doanh nghiệp đang kỳ vọng vào nỗ lực cải cách của Chính phủ. Song bất kỳ cuộc cải cách nào, nếu chỉ thực hiện trên văn bản, từ người đứng đầu, mà không đưa được vào thực tiễn, từng cán bộ thực thi nhiệm vụ không làm đúng trách nhiệm của mình thì cũng không đem lại hiệu quả. Vì thế, đi liền với cải cách, rất cần chế tài nghiêm minh để những cải cách ấy phát huy hiệu quả cao nhất.

 Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu