Thứ 5, 25/04/2024 04:21:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:09, 12/10/2019 GMT+7

Cô gái 10X mê đẩy gậy

Thứ 7, 12/10/2019 | 14:09:00 687 lượt xem
BP - Đến ấp Bàu Le, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú hỏi về vận động viên đẩy gậy Bùi Ngọc Hương (2003) thì hầu như ai cũng biết. Bởi cô gái người Mường này là vận động viên đẩy gậy tài năng, tâm huyết và là gương mặt vàng của bộ môn đẩy gậy ở huyện Đồng Phú.

Hương là con thứ 2 trong gia đình có 4 chị em. Ba mẹ Hương đều là nông dân nhưng rất tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại địa bàn. Với vóc dáng to khỏe, nặng gần 90kg, anh Bùi Văn Miệt (1977), ba của Hương là vận động viên đẩy gậy kỳ cựu của huyện Đồng Phú. Anh Miệt cho biết: Từ năm 2009 đến nay, anh liên tục tham gia đại hội thể dục thể thao hoặc liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số do huyện, tỉnh tổ chức. Anh đã đoạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng môn đẩy gậy tại liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số và đại hội thể dục thể thao cấp tỉnh; đoạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng cấp huyện. Anh còn tham gia rất nhiều môn thể thao như: bắn nỏ, đi cà kheo, kéo co, điền kinh... Với kinh nghiệm tích lũy, anh thường xuyên tập luyện cho 2 con gái lớn môn đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo, bóng chuyền.

Em Bùi Ngọc Hương cùng giấy chứng nhận và những tấm huy chương đạt được

Thừa hưởng vóc dáng và tố chất của ba nên ngay từ nhỏ Hương đã theo ba luyện tập môn đẩy gậy. Lúc đầu chưa quen nên rất vất vả, tập xong toàn thân đau nhức, nhiều lúc muốn bỏ cuộc nhưng với niềm đam mê Hương lại tiếp tục tập, tập riết thành quen và mê môn thể thao này lúc nào không hay. Hương chia sẻ: “Khi tập luyện và tham gia thi đấu, em thấy môn đẩy gậy phù hợp, giúp mình rèn luyện sức khỏe. Đồng thời, em được thi đấu cọ xát, giao lưu với nhiều dân tộc anh em. Đặc biệt, cảm giác chiến thắng sau thi đấu thật tuyệt vời, tiếp thêm nghị lực để em gắn bó với môn đẩy gậy!”.

Với thân hình khỏe mạnh, rắn chắc và ý chí quyết tâm cao, Hương đã để lại ấn tượng cho mọi người ngay từ lần đầu tham gia liên hoan thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú năm 2017. Lúc đó, Hương mới 14 tuổi, tham gia hạng cân 57-60kg và giành giải nhất. Cùng năm, Hương được huyện Đồng Phú cử tham gia liên hoan cấp tỉnh và đoạt huy chương bạc. Tại liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số huyện Đồng Phú năm 2019, Hương tiếp tục đoạt giải nhất môn đẩy gậy hạng cân 63-66kg.

Hương cho biết: Ngoài yêu cầu về thể lực, vận động viên đẩy gậy phải có tính kiên trì, khả năng chịu đựng tốt. Trong từng trận đấu, trí tuệ, kỹ thuật rất quan trọng để giành chiến thắng. Khi thi đấu, vận động viên phải cầm gậy đúng kỹ thuật, đứng đúng tư thế. Khi đẩy phải biết chia sức, không nên dồn hết sức ngay từ đầu. Khi bắt đầu thi đấu phải thử sức đối phương, lúc đối phương có biểu hiện xuống sức... thì dồn hết sức lực tấn công sẽ chiến thắng...

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Hương nói: “Em sẽ tiếp tục luyện tập môn đẩy gậy và mong các cấp chính quyền tổ chức nhiều sân chơi thể thao cho đồng bào dân tộc thiểu số. Sau này, em muốn trở thành huấn luyện viên đẩy gậy để truyền môn thể thao truyền thống của dân tộc Mường cho thế hệ sau. Qua đó, giúp đồng bào rèn luyện sức khỏe và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường nói riêng, dân tộc thiểu số nói chung.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
100803

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu