Thứ 4, 17/04/2024 05:41:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:35, 04/10/2019 GMT+7

Cô giáo tôi

Thứ 6, 04/10/2019 | 09:35:00 275 lượt xem
BP - Tôi trải qua thời học cấp 1 và cấp 2 ở một ngôi trường làng rất nghèo. Ngày ấy, tôi là cô bé da đen, tóc ngắn, ham chơi và không mấy hứng thú với việc học. Sẽ chẳng có gì thay đổi nếu như tôi không gặp cô. Cô dạy môn Toán cũng là giáo viên chủ nhiệm lớp 8 của tôi. Ngày đầu tiên gặp lớp, cô nở nụ cười tươi và thái độ vô cùng gần gũi khiến cả lớp hào hứng.

Sau ít phút làm quen, cô đã dành một tiết để hệ thống lại toàn bộ công thức toán từ năm lớp 6. Vẻ mặt cô nghiêm nghị, phong thái nhanh nhẹn, tự tin khiến chúng tôi choáng ngợp. Cô vừa nói vừa viết thoăn thoắt trên bảng làm chúng tôi bấn loạn. Cô dạy chúng tôi bằng một “kỷ luật thép”. Hằng ngày, chúng tôi phải học bài, làm bài cô giao, xem trước bài mới và làm bài tập nâng cao. Đến tiết học của cô, chúng tôi phải tập trung cao độ. Đứa nào cũng chăm chú nghe giảng vì cách dạy lôi cuốn song không kém phần áp lực của cô.

Cô là người dạy chúng tôi học theo kiểu “sơ đồ tư duy”. Nhờ đó tôi đã hệ thống bằng hình ảnh toàn bộ công thức toán khó nhằn của cả 4 năm học cấp 2. Tôi đem áp dụng cách học này vào các môn xã hội, từ đó chấm dứt kiểu học vẹt. Tôi thích nên dành nhiều thời gian học Toán, sau đó được cô chọn vào đội thi học sinh giỏi Toán của trường. Trường làng cũ không đủ phòng học, cô đã luyện thi cho chúng tôi ở một góc căn tin chật chội, thiếu thốn. Sau một học kỳ miệt mài khổ luyện, tôi đã đạt thành tích cao trong kỳ thi Toán cấp huyện. Ngày biết kết quả, cô mừng vui khôn xiết.

Cô còn hướng dẫn chúng tôi làm thẻ thư viện của huyện. Cô nói chúng tôi phải mượn nhiều sách ở thư viện để đọc mở mang kiến thức. Đến giờ nghĩ lại tôi vẫn biết ơn bởi nhờ cô mà tôi đã sớm được đọc các tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới cho đến những phát minh vĩ đại của loài người và cả những cuốn truyện song ngữ làm nền tảng cho việc học ngoại ngữ.

Sau này, tôi vẫn mê học môn Toán, chọn thi khối A, ngành kỹ thuật. Tôi luôn nhớ về cô như tấm gương giáo viên không ngừng rèn luyện và cống hiến. Tôi tốt nghiệp đại học và đã đi làm được mấy năm. Một ngày tình cờ tôi kết bạn với cô trên mạng xã hội, được biết cô đã định cư ở nước ngoài cùng con gái nên tôi cũng mừng cho cô.

Nếu ai đó nói rằng đỉnh cao của nghề giáo không chỉ truyền thụ kiến thức mà là khơi gợi đam mê cho học sinh. Có lẽ đúng, bởi kiến thức ta có thể tự học suốt đời, nhưng quan trọng hơn cả là phải biết đánh thức đam mê trong mỗi người. Và, cô chính là người đã “truyền lửa” cho tôi!

Thu Thủy

  • Từ khóa
88995

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu