Thứ 6, 29/03/2024 09:25:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:30, 19/01/2017 GMT+7

Có hay nỗi đau bứt lá...

Cẩm Thơ - Sỹ Hòa
Thứ 5, 19/01/2017 | 07:30:00 630 lượt xem

BP - Trong dân gian có câu rằng: Có hay nỗi đau bứt lá; Mới thấu cái giá của cánh mai vàng. Nghĩa đen của câu này là những nhành mai tươi đẹp khoe sắc trong ngày xuân phải trải qua quá trình bứt bỏ tất cả các lá trên cành. Nghĩa bóng là con người phải biết trải qua những ngày khó khăn vất vả trong cuộc sống thì mới đến được thành công.

Và cũng như mọi năm, để mai vàng nở bông đúng sáng mồng 1 tết, khâu quan trọng nhất là bứt lá mai. Tết Đinh Dậu 2017, với sự chăm chút tỉ mỉ từng gốc mai của những người làm vườn đã góp phần làm cho sắc xuân Bình Phước thêm đậm đà.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Bình Phước ghi lại các nhà vườn ở Bình Phước giúp mai trút lá, nở bông đúng dịp tết những ngày qua.

 

Những người bứt lá mai thuê trong vườn của ông Vũ Văn Mắn, phường Tân Thiện (Đồng Xoài), cho biết tùy từng cây chọn thời điểm bứt lá phù hợp. Kỹ thuật bứt lá đơn giản nhưng cũng phải theo nguyên tắc nhất định: Trước tiên là bứt lá già phía trong cành, lá ở những cành gần gốc, sau đó tới lá phần ngọn.

 

Mai bứt lá xong, ngưng tưới nước 1-2 ngày, chờ khô các điểm “trút lá” rồi tưới trở lại đến 23 tháng chạp. Sau đó, tùy thời tiết và nụ đã bung “cựa gà” hay chưa để tưới nước phù hợp từng chậu.

 

Sau khi bứt lá, tưới nước cho mai ra bông và gần đến tết Nguyên đán, chậu mai đẹp sẽ là những món hàng đắt tiền để người trồng mai có thu nhập. Trong ảnh, mai  đón tết được bày bán ở Trung tâm thương mại Phú Riềng.

 

Bứt lá không những giúp mai nở bông đúng tết mà còn mang về cho những người làm công 3-4 triệu đồng sau 5-7 ngày làm. Trong ảnh là các cặp vợ chồng bứt lá mai thuê tranh thủ ăn cơm tại vườn.
  • Từ khóa
93194

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu