Thứ 3, 16/04/2024 23:51:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:50, 13/07/2017 GMT+7

Cơ hội bứt phá

Thứ 5, 13/07/2017 | 10:50:00 114 lượt xem
BP - Những ngày qua, người dân thị xã Đồng Xoài vô cùng phấn khởi trước việc thị xã được tỉnh chi bổ sung 100 tỷ đồng để chỉnh trang đô thị. Số tiền này nằm trong danh mục vốn xây dựng cơ bản năm 2017, để thị xã có thêm điều kiện đầu tư xây dựng, cải tạo các công trình hạ tầng đáp ứng về cơ sở vật chất nhằm nâng cấp Đồng Xoài lên thành phố vào năm 2018.

Thị xã Đồng Xoài hiện có 5 phường, 3 xã với tổng diện tích tự nhiên gần 169km2. Trong đó nội ô của thị xã gồm 5 phường có diện tích gần 36km2. Từ khi thành lập đến nay, tỉnh đã có nhiều chính sách ưu tiên đầu tư xây dựng Đồng Xoài thành một đô thị trẻ, năng động và hiện đại, xứng tầm là trung tâm tỉnh lỵ trong giai đoạn hiện đại hóa đất nước hiện nay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 1997 và sự suy thoái kinh tế toàn cầu trong thời gian qua đã tác động không nhỏ tới sự phát triển của thị xã. Đặc biệt, trong những năm gần đây, sự thay đổi bất thường của thời tiết làm cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh liên tục bị mất mùa, mất giá, nhiều nơi bị thiên tai tàn phá. Hơn nữa, Bình Phước lại là tỉnh vùng sâu, xa, vùng biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, ngân sách hạn hẹp, lại phải chi nhiều vấn đề. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng cho đô thị Đồng Xoài trong thời gian qua. Do đó, ở thị xã Đồng Xoài hiện nay ngoài một số tuyến phố đã được thảm nhựa thì nhìn chung còn rất nhiều trục đường giao thông chưa được đầu tư xây dựng xứng tầm. Nhiều khu dân cư phải huy động sức dân để bê tông đường đi lối lại. Nhiều khu phố chưa có nước máy sử dụng, mùa khô dân phải đi xin nước về dùng. Một số tuyến phố tuy đã nhựa hóa nhưng chưa có vỉa hè, cây xanh cũng hạn chế, hệ thống thoát nước, chiếu sáng khá “lem nhem”. Tình trạng lấn chiếm lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, chợ cóc xuất hiện nhiều nơi. Bên cạnh đó, thời gian qua tình trạng một số hộ dân có điều kiện bỏ vốn sang nhượng đất để tự phân lô, bán nền... đã ảnh hưởng không nhỏ tới quy hoạch chung và nhu cầu phát triển của thị xã. Đặc biệt, cũng vì điều kiện khó khăn chung của tỉnh nên đã qua 18 năm kể từ ngày thành lập đến nay, thị xã Đồng Xoài vẫn chưa có công viên, chưa có một sân chơi hữu ích cho người dân.

Số tiền được bổ sung nói trên tuy không nhiều so với nhu cầu, nhưng sẽ rất có giá trị và ý nghĩa đối với thị xã Đồng Xoài đang trên đường phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm tới. Bởi với số tiền được bổ sung, các công trình đang thi công dang dở như tuyến đường 20, đường Nguyễn Chánh, đường Phan Bội Châu sẽ được hoàn thành. Hay các tuyến đường khu dân cư ở Tân Thành, Tân Phú... sẽ không còn cảnh bụi mù khi trời nắng và lầy lội lúc mưa vì có vốn để thảm nhựa. Các tuyến đường nội ô như Trường Chinh, Nguyễn Chí Thanh, Trần Hưng Đạo... sẽ được làm vỉa hè và hệ thống thoát nước. Các khu dân cư như Thanh Bình (Tân Bình) và nhiều nơi khác sẽ có nước máy để sinh hoạt. Nhiều tuyến đường trong nội ô sẽ có vốn để lắp đặt hệ thống chiếu sáng, biển báo giao thông và hệ thống thoát nước... Vì vậy, người dân đang rất mong các ngành chức năng ở Đồng Xoài sớm triển khai việc chỉnh trang đô thị và đây chính là cơ hội để thị xã bứt phá, trở thành thành phố theo đúng lộ trình.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108677

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu