Thứ 6, 29/03/2024 06:45:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:15, 18/07/2019 GMT+7

Cơ sở cách mạng trên không gian mạng

Thứ 5, 18/07/2019 | 08:15:00 282 lượt xem
BP - Ngày 15-7, làm việc với lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng một trong những vấn đề thời gian tới Bình Phước cần tập trung là có giải pháp an toàn, an ninh mạng, giám sát toàn bộ không gian mạng trên toàn tỉnh.

Chưa bao giờ những vấn đề đặt ra đối với an ninh mạng, không gian mạng lại nhiều, phức tạp và nguy cơ phức tạp ngày một cao hơn như hiện nay. Đặt ra đối với an ninh mạng, không gian mạng không chỉ là vấn đề ở tầm vĩ mô cấp quốc gia, cấp chiến lược, mà nay đã đặt ra tới cấp tỉnh, cấp quản lý chuyên ngành của tỉnh. Hay nói cách khác, cuộc chiến vô hình trên không gian vô hình internet đã trở thành hữu hình và hữu hình ngày một rõ hơn, thực tế hơn, gần gũi hơn, phổ biến hơn. Điều này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà đã, đang diễn ra trên toàn cầu, với mọi quốc gia.

Trên không gian mạng có nhiều mặt trận và tương tự như không gian thực, một trong những mặt trận quan trọng nhất, mang lại sự tác động sâu rộng, lâu dài, hậu quả lớn nhất, là mặt trận chiến tranh tâm lý. Hiện trên thế giới nhiều nước đã xây dựng lực lượng chiến tranh tâm lý cho cuộc chiến tâm lý trên không gian mạng dưới hình thức bí mật hoặc công khai. Như năm 2011, quân đội Anh đã công khai thành lập Lữ đoàn 77 với hàng trăm binh sĩ, nhân viên, là những người có kiến thức về truyền bá thông tin, mạng xã hội nhằm thực hiện nhiệm vụ đặt ra. Họ lấy internet làm “căn cứ”, làm “mặt trận” để tiến hành hoạt động chiến tranh tâm lý phục vụ quân đội Anh.

Nước Mỹ từ lâu đã thành lập Bộ tư lệnh tác chiến điều khiển học, có nhiệm vụ quản lý việc tấn công, phòng thủ không gian mạng, đồng thời thực hiện vai trò chiến lược của chiến tranh tâm lý trên không gian mạng. Nga là cường quốc chạy đua về chiến tranh tâm lý với Mỹ. Khi bước sang thế kỷ XXI, Nga cũng đã thành lập lực lượng thông tin mạng, gồm những người giỏi và có kỹ năng cao trong lĩnh vực chiến tranh thông tin, tấn công từ xa, thu thập thông tin tình báo, phòng thủ mạng. Tháng 1-2018, nước ta cũng đã thành lập Bộ tư lệnh tác chiến không gian mạng trực thuộc Bộ Quốc phòng...

Cho dù vẫn dành cho nhau những lời lẽ, những cam kết tốt đẹp, nhưng thực tế nhiều quốc gia vẫn dung dưỡng các thế lực thù địch với Việt Nam, vẫn không ngừng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, chiến tranh tâm lý trên tư tưởng. Thế lực thù địch không ngừng kích động tâm trạng bất mãn, thù nghịch và được sản xuất từ các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội ở Việt Nam. Song song đó, chúng truyền bá một mô thức chính trị, kinh tế khác và đòi hỏi sự thay đổi về thể chế ở Việt Nam. Khoảng 40 đài phát thanh, truyền hình, 400 tờ báo và tạp chí tiếng Việt, 66 nhà xuất bản ở nước ngoài và hàng ngàn tài khoản cả ngoài nước lẫn trong nước đang ra sức tuyên truyền chống phá Việt Nam. Một trong những hệ lụy vô hình nhưng đang ngày một hữu hình hơn là thái độ bất mãn, phản đối các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong xã hội ngày càng bộc lộ rõ hơn.

Như Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ ra, không chỉ Bình Phước mà ở cấp địa phương, tất cả các tỉnh, thành phố đều cần có giải pháp an toàn, an ninh mạng, giám sát toàn bộ không gian mạng trên địa bàn. Đó sẽ là những “cơ sở cách mạng”, những “chốt chặn” phủ khắp đất nước như trong các cuộc kháng chiến của dân tộc ta trước đây. Và cũng như lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, trong mọi cuộc chiến, đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam đều sẽ chiến thắng mọi kẻ thù, mọi thế lực thù địch.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu