Thứ 6, 29/03/2024 13:02:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:37, 13/10/2017 GMT+7

Cơ sở chế biến mủ cao su Phú Sinh gây ô nhiễm

Thứ 6, 13/10/2017 | 06:37:00 573 lượt xem
BP - Mùi hôi thối nồng nặc cả ngày lẫn đêm làm cuộc sống sinh hoạt của 60 hộ dân tại thôn Đắk Nung, xã Đắk Nhau (Bù Đăng) bị xáo trộn, tinh thần và sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề. Nguyên nhân là do Cơ sở chế biến mủ cao su Phú Sinh xả thải gây ô nhiễm môi trường. Người dân nơi đây đã kiến nghị đến cơ quan chức năng nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Môi trường ô nhiễm nghiêm trọng và họ phải gồng mình gánh chịu suốt gần 4 năm nay.

ô nhiễm nghiêm trọng

Người dân sống gần Cơ sở chế biến mủ cao su Phú Sinh phản ánh, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng về vụ việc nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Theo ghi nhận của phóng viên, Cơ sở chế biến mủ cao su Phú Sinh do vợ chồng ông Nguyễn Văn Chánh và bà Nguyễn Thị Kim Phụng làm chủ, hoạt động hơn 4 năm nay. Do cơ sở gần khu dân cư (cách 80m), cách Trường THCS Chu Văn An khoảng 300m, lại không được đầu tư hệ thống xử lý chất thải, nước thải nên tình trạng ô nhiễm ngày một tăng. Một phần nước thải trong quá trình chế biến mủ cao su dẫn bằng đường ống lộ thiên nhưng đã bị rò rỉ ra khu đất ngay phía sau nhà máy. Cách đó vài chục mét là khu dân cư thôn Đắk Nung nên người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Bể chứa nước thải được phủ bạt một cách thô sơ (ảnh lớn). Đường ống dẫn nước thải lộ thiên, rò rỉ gây mùi hôi thối (ảnh nhỏ)

Dọc theo con đường nhỏ tiếp giáp nhà của các hộ dân là khu vực chế biến, với những ống khói nhả đen nghi ngút. Dưới đất, nước thải chảy ra suối bốc mùi hôi nồng nặc. Anh P.V.K (người dân sống gần cơ sở chế biến mủ) cho biết: “Trước đây, tôi làm công nhân trong cơ sở Phú Sinh nên biết rất rõ. Tuy chủ cơ sở đã xây 1 bể chứa nước thải nhưng do mở rộng quy mô sản xuất nên bể chứa bị quá tải. Miệng bể chứa chỉ được che bằng 1 tấm bạt xanh thô sơ, khi trời mưa nước thải tràn ra ngoài. Thậm chí, họ còn lợi dụng trời mưa để xả thải ồ ạt gây ô nhiễm môi trường nước”. Bên cạnh nước thải chưa xử lý tràn ra ngoài, khói thải của cơ sở này cũng đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân nơi đây. Khói từ lò ép mủ khuếch tán xa cả kilômét, trong khi cơ sở chế biến mủ cao su này lại quá gần khu dân cư và trường học. “Hôm nay, trời lặng gió nên mùi nhẹ hơn; vào những ngày nắng to, gió lớn, chúng tôi không thể nào chịu được mùi khói. Mở cửa ra mùi bay vào nhà rất ngột ngạt, đóng cửa lại càng ngạt thở hơn. Nếu ăn cơm đúng lúc nhà máy đang ép mủ thì bị ói ngay” - anh K bức xúc.

Anh N.T.D - một người dân sống cách cơ sở chế biến mủ khoảng 80m chia sẻ: “Từ ngày mở rộng sản xuất, cơ sở Phú Sinh hoạt động từ sáng sớm đến khuya. Hằng ngày, cứ đến giờ sấy mủ là mùi hôi bốc lên nồng nặc, cửa nhà lúc nào cũng phải đóng kín, đến bữa ăn cũng không nuốt nổi, nhiều khi đi ngủ trùm chăn cũng không chịu được. Tội nhất là mấy đứa nhỏ, khi học bài phải đeo khẩu trang”. Anh D cho biết thêm, nhiều người không chịu nổi không khí, môi trường ô nhiễm nên những lúc cơ sở ép mủ họ lại đến nhà các con, anh em để ở nhờ. Thậm chí nhiều người tính chuyện bán nhà, chuyển đi nơi khác sinh sống, nhưng không phải ai cũng có điều kiện như vậy. “Chúng tôi sống ở đây đã lâu, có nhà cửa, nương rẫy ổn định, chuyển đi nơi khác thì lấy gì nuôi gia đình. Mình có thể chịu được nhưng lo nhất là các con lớn lên bị bệnh do ảnh hưởng bởi nguồn nước cũng như hít phải khói thải. Thực tế, đã có nhiều người trong thôn mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là trẻ em và người già” - anh D nói.

Chính quyền xã nói gì?

Ông Nguyễn Mạnh Trường, Phó chủ tịch UBND xã Đắk Nhau cho biết: Việc sản xuất và chế biến mủ cao su khó tránh khỏi “mùi đặc trưng”. Tuy nhiên, gần đây do Cơ sở chế biến mủ cao su Phú Sinh mở rộng quy mô sản xuất nên mùi hôi thối ngày càng nặng khiến người dân bức xúc. Ngày 3-10 vừa qua, UBND xã đã tổ chức đối thoại trực tiếp với 33 hộ dân để nắm tình hình và đã có biên bản báo cáo lên UBND huyện Bù Đăng. Chính quyền xã không đủ thẩm quyền giải quyết vụ việc mà chỉ nắm tình hình và phản ánh lên cấp trên.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Cảnh Thảo, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đăng nói: “Cơ sở chế biến mủ cao su Phú Sinh được tỉnh cấp phép hoạt động. Thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra mức độ ô nhiễm. Đầu tháng 10 vừa qua, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã về trực tiếp kiểm tra và xử phạt cơ sở này, còn mức độ xử phạt như thế nào hiện phòng chưa nắm rõ”.

Trước tình trạng đó, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phải mạnh tay giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm để người dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

X.T

  • Từ khóa
46966

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu