Thứ 7, 27/04/2024 03:24:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 11:14, 25/09/2015 GMT+7

Có thật sự xứng đáng?

Thứ 6, 25/09/2015 | 11:14:00 102 lượt xem

BP - Ngày 8-9-2015, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương công bố danh sách 42 trường hợp được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong năm 2015, để lấy ý kiến nhân dân. Ngay sau khi danh sách được công bố, có nhiều trường hợp được đông đảo nhân dân đồng tình, nhưng cũng có không ít trường hợp dư luận phản ứng gay gắt.

Cụ thể là trong số các tập thể được đề nghị có Điện lực Việt Nam (EVN) - doanh nghiệp được dư luận nhắc đến với nhiều bức xúc trong quá trình hoạt động. Đó là vấn đề độc quyền, thiếu công khai, minh bạch trong quản lý và tính giá điện của đơn vị này. Mới đây, cùng với hai “ông lớn” khác là công nghiệp than - khoáng sản, dầu khí, EVN đã kêu lỗ hàng trăm tỷ đồng do điều chỉnh tỷ giá USD và đề nghị tính lỗ vào giá thành điện, rồi đề xuất tăng giá điện. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, EVN lợi dụng tăng tỷ giá để đổ lỗi cho việc không có kế hoạch kinh doanh dài hạn, rồi viện cớ đó để tăng giá điện, đẩy hậu quả từ những yếu kém trong công tác quản lý về người tiêu dùng.

Không chỉ vậy, mới đây, Bộ Công thương đã yêu cầu EVN không được đưa chi phí xây dựng bể bơi, sân tennis vào giá thành điện. Bộ Công thương yêu cầu EVN phải sử dụng kinh phí lấy từ quỹ phúc lợi hoặc các nguồn tài trợ hợp pháp của tổ chức, cá nhân để đầu tư xây dựng. Trước đó, năm 2013, Thanh tra Chính phủ phát hiện 6 dự án nguồn điện của EVN đều có hạng mục khu nhà quản lý vận hành và sửa chữa. Tuy nhiên, trên thực tế, các hạng mục này là nhà ở cho cán bộ ngành điện, gồm biệt thự, nhà liền kề, chung cư cao tầng, có cơ sở hạ tầng đi kèm như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis...?! Và dư luận vẫn còn nhớ, ngày 28-12-2012, Thủ tướng Chính phủ đã phải ký các quyết định kỷ luật Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Đào Văn Hưng của tập đoàn này. Vì trong quá trình điều hành đã để xảy ra thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng.

Ngành điện Bình Phước cũng không ngoại lệ. Năm 2014, dư luận ở huyện Bù Đăng bức xúc trước thông tin Điện lực Bù Đăng tính giá “trên trời” khi thi công đường điện cho người dân thôn 8, xã Bình Minh. Đồng thời, khi thu tiền, điện lực huyện này “quên” không xuất hóa đơn. Qua phản ánh của báo chí, Đảng ủy Điện lực Bình Phước đã đình chỉ chức vụ Bí thư, Phó bí thư chi bộ, đồng thời cách chức Giám đốc, Phó giám đốc Điện lực Bù Đăng đối với hai ông Nguyễn Văn Ngọc và Nguyễn Diệp. Mới đây nhất, Báo Bình Phước số ra ngày 16-9-2015, phản ánh nhiều khuất tất xảy ra tại Điện lực Bình Long. Bài báo mới chỉ nêu 4 vấn đề: Lập nhà kho bên ngoài để thi công đấu nối điện cho người dân nhưng không có hóa đơn; thu tiền chi phí lắp điện của người dân tại nhà nhưng biên bản thiếu ngày, tháng, chữ ký của người có trách nhiệm và con dấu của cơ quan điện lực; chậm giải quyết sự cố đường dây; dùng hóa đơn lập tay để thu tiền điện của người dân. Qua phản hồi của độc giả sau khi đọc bài báo, tình trạng trên không chỉ diễn ra ở Điện lực Bình Long.

Theo Điều 44, Nghị định số 42/2010/NĐ-CP của Chính phủ có nêu: “Danh hiệu “Anh hùng Lao động” để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có hành động anh hùng, trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, lập được thành tích đặc biệt xuất sắc, có phẩm chất đạo đức cách mạng, là tấm gương sáng về mọi mặt”... Không thể phủ nhận những thành tích với đất nước của ngành điện lực trong thời gian qua, nhưng những bức xúc của người dân là có thật. Liệu EVN có thật sự xứng đáng “là tấm gương sáng về mọi mặt” để mọi cấp, mọi ngành, mọi người dân noi theo và xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động?

Hoàng Thu

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu