Thứ 6, 29/03/2024 22:56:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 00:50, 09/06/2013 GMT+7

Có thực mới vực được đạo!

Chủ nhật, 09/06/2013 | 00:50:00 233 lượt xem

Tỉnh Bình Phước vừa tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tất cả các đại biểu dự hội nghị đều rất phấn khởi và đặc biệt hào hứng khi được nghe giáo sư Nguyễn Khắc Thuần, trường đại học Nguyễn Tất Thành diễn thuyết rất hay về lĩnh vực văn hóa.

Những khó khăn, thuận lợi, những việc đã làm và chưa làm được trong xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn tỉnh đã được thống kê khá đầy đủ trong báo cáo. Ban tổ chức còn cung cấp cho đại biểu 10 bản phụ lục thống kê số liệu ở từng nội dung rất cụ thể. Tuy nhiên, sau khi xem hết nội dung báo cáo và tất cả các bản phụ lục, nhiều người thể hiện rõ sự băn khoăn, sốt ruột đối với tốc độ phát triển của ngành văn hóa tỉnh. Không sốt ruột sao được khi đã qua 16 năm tái lập tỉnh, qua 15 năm thực hiện một chủ trương lớn của Đảng về xây dựng, phát triển nền văn hóa, nhưng hạ tầng văn hóa tỉnh nhà vẫn quá èo uột. Tỉnh chưa có khu triển lãm và Công viên văn hóa. Thư viện, Bảo tàng, Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng, Đoàn ca múa nhạc tổng hợp là những thiết chế văn hóa cực kỳ quan trọng trong đời sống, vẫn phải đặt trong những cơ sở tạm bợ suốt 16 năm qua. Những hiện vật quý giá của Bảo tàng tỉnh phải xếp kho, không chỉ không khai thác được giá trị giáo dục, thẩm mỹ của chúng mà còn bị hư hỏng rất nhiều do mối mục. Từ năm 2011, trước nhu cầu được giải trí của công chúng, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã cải tạo một hội trường 200 chỗ thành rạp chiếu phim 3D. Nhưng cái gọi là “rạp chiếu phim” này cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu giải trí cho một bộ phận giới trẻ. Còn công chúng nói chung của thị xã Đồng Xoài và cả tỉnh đành chờ những đoàn xiếc, ca nhạc đủ loại đến dựng rạp biểu diễn mà dù không nói ra cũng đủ biết chất lượng của những buổi biểu diễn ấy thế nào!

Văn hóa là mục tiêu của sự phát triển. Văn hóa Việt Nam là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do cộng đồng các dân tộc Việt Nam sáng tạo ra trong quá trình dựng nước và giữ nước; là kết quả giao lưu và tiếp thu tinh hoa của nhiều nền văn minh thế giới để hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh Việt Nam. Nhưng chưa vội nói đến những mục tiêu, ý nghĩa cao cả đó. Chỉ xét ở góc độ nhu cầu tất yếu của con người thì những câu hỏi lớn, dai dẳng nhiều năm, rằng vui chơi lành mạnh ở đâu, đọc sách ở đâu, thưởng thức nghệ thuật ở đâu? Lãnh đạo ngành văn hóa và tỉnh bao giờ mới trả lời công chúng rành rẽ được!

L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu