Thứ 7, 27/04/2024 04:27:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:58, 29/12/2015 GMT+7

Còn cách xa kỳ vọng của nhân dân!

Thứ 3, 29/12/2015 | 13:58:00 108 lượt xem
BP - UBND tỉnh vừa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh. Nhưng tại hội nghị này, những con số “đáng kể” mà báo cáo tổng kết đưa ra không phải là số vụ tham nhũng đã phát hiện hay số tiền, số mét vuông đất thu hồi được từ hoạt động chống tham nhũng mà là khối lượng công việc liên quan đến công tác tuyên truyền mà các cấp, ngành đã thực hiện trong 10 năm qua.

Theo đó, từ năm 2005 đến nay, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã biên soạn 12 ngàn cuốn sách pháp luật phổ thông về phòng chống tội phạm và 18 ngàn bản tin tư pháp, trong đó có nội dung về phòng chống tham nhũng, lãng phí. Các cơ quan, đơn vị cũng đã tổ chức 2.710 cuộc tuyên truyền pháp luật về PCTN với 368.148 lượt người tham dự; in 47.651 bộ tài liệu pháp luật về PCTN... Nếu chỉ tính thời gian, vật chất để thực hiện những công việc nêu trên đã rất đáng kể, chưa kể đến kinh phí để tổ chức các hoạt động ấy!

Một khối lượng công việc có thể nói là “đồ sộ” trong công tác tuyên truyền về nhiệm vụ PCTN, lãng phí trong suốt 10 năm qua như thế nhưng số vụ việc phát hiện lại khá khiêm tốn với... 39 vụ, 78 đối tượng. Các cơ quan chức năng đã khởi tố 31/39 vụ, 58 bị can và xử lý kỷ luật 8 vụ, 22 đối tượng. Phát hiện tài sản tham nhũng hơn 69 tỷ đồng và... 99,5m2 đất. Hiện đã thu hồi được 61,67 tỷ đồng và 99,5m2 đất. Đọc những con số ấy, có người bảo nếu làm thực chất thì số vụ việc tham nhũng phải gấp nhiều lần như thế. Nhưng cũng có người khen, rằng công tác PCTN ở tỉnh ta còn mạnh hơn ở thành phố Hồ Chí Minh!

Quả thật người ta khen cũng không sai, bởi tại kỳ họp HĐND thành phố Hồ Chí Minh cuối năm 2015, Phó chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Thị Ngọc Nga đã khẳng định: “9 tháng đầu năm 2015, thành phố Hồ Chí Minh chưa phát hiện trường hợp tham nhũng nào; kiểm tra xử lý nội bộ cũng không phát hiện trường hợp tham nhũng nào!”

Tại sao không phát hiện ra tội phạm tham nhũng mà các đại biểu HĐND thành phố Hồ Chí Minh không thấy vui, ngược lại còn buồn và lo lắng? Như tâm sự của một số đại biểu bên lề kỳ họp rằng: Tham nhũng bây giờ cứ ngang nhiên diễn ra, thách thức người dân, bào mòn nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội nhưng cơ quan chức năng lại kết luận không phát hiện được. Sao không lo và buồn được? Có người không ngần ngại chỉ rõ, xây một căn nhà cấp 4, lập tức bao nhiêu cán bộ từ phường đến quận “hỏi thăm”. Xin giấy phép kinh doanh, thủ tục hải quan, làm hồ sơ hoàn thuế, mua bán nhà đất cho đến đi xe bị thổi phạt... đều phải “lót tay”. Thực tế hiển hiện như vậy ai cũng thấy nhưng vì sao các báo cáo về tham nhũng cứ “đẹp như mơ”!? Vả lại, dù khẳng định không phát hiện tham nhũng nhưng bà Nga cũng nhìn nhận công tác phòng chống tham nhũng tại thành phố này “không phải chỉ toàn gam màu sáng”, “tham nhũng ở một số ngành, lĩnh vực diễn biến rất phức tạp như đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, mua sắm công, cổ phần hóa doanh nghiệp”.

Điều đáng ngại nhất chính là tham nhũng đã trở thành phổ biến đến nỗi nhiều người xem là chuyện... bình thường. Cho dù tham nhũng đang hủy hoại những thành tựu mà nhân dân cố gầy dựng, gây bất bình đẳng xã hội, kìm hãm sự phát triển của đất nước, thế nhưng chúng ta đang nghiễm nhiên chấp nhận. Luật PCTN đã có hiệu lực 10 năm nhưng kết quả thực thi luật này xem ra quá ít ỏi, cách quá xa so với kỳ vọng của nhân dân!

Thảo Linh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu