Thứ 7, 20/04/2024 02:07:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:47, 07/02/2017 GMT+7

Những con số đáng suy ngẫm

Thứ 3, 07/02/2017 | 07:47:00 105 lượt xem
BP - Tết Nguyên đán là dịp mọi người nghỉ ngơi, đi thăm, chúc tết người thân, bạn bè. Những cuộc gặp đầu xuân không thể thiếu chén rượu, ly bia. Có nồng độ cồn vượt mức cho phép, thậm chí không làm chủ được bản thân, tốc độ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) gây mất mát, đau thương cho người khác và chính gia đình, người thân.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong dịp tết Dương lịch 2017 và tết cổ truyền Đinh Dậu, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 133/KH-CAT-PC67; Phòng Cảnh sát giao thông cũng xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm nhằm đảm bảo trật tự ATGT.

Theo đó trong dịp tết Đinh Dậu, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh và các huyện, thị xã đã tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT. Lực lượng cảnh sát giao thông tập trung kiểm soát các hành vi vi phạm như: vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép... Nhờ đó, trong 7 ngày nghỉ tết Đinh Dậu (theo thống kê của Công an tỉnh), trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 6 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 4 người, bị thương 5 người, hư hỏng 1 ôtô, 1 xe máy. So với dịp tết Bính Thân, TNGT và va chạm giao thông giảm 3 vụ (6/9 vụ), giảm 1 người chết (4/5 người), giảm 7 người bị thương (5/12 người). TNGT giảm cả 3 tiêu chí là điều đáng mừng. Số vụ TNGT giảm trong dịp tết cũng phần nào phản ánh được ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong nhân dân và sự nỗ lực tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh.

Tuy nhiên, đó chỉ là những vụ do công an xử lý và thống kê được. Còn theo số liệu thống kê số người nhập viện vì TNGT tại Bệnh viện đa khoa tỉnh lại cao hơn. Trong 7 ngày nghỉ tết Đinh Dậu có 153 trường hợp nhập viện trực tiếp, 34 trường hợp tuyến huyện chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh vì TNGT. Trong số đó có 22 trường hợp bị thương nặng phải chuyển lên tuyến trung ương, 1 trường hợp tử vong vì TNGT. Bên cạnh đó, qua tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện 497 trường hợp vi phạm các lỗi về ATGT, trong đó chạy quá tốc độ 20 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 13 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 16 trường hợp, không chấp hành tín hiệu đèn, biển báo giao thông 5 trường hợp... Qua tuần tra, lực lượng cảnh sát giao thông đã nhắc nhở 394 trường hợp, 48 phương tiện bị lập biên bản vi phạm, phạt tại chỗ 55 trường hợp.

Như vậy, sau đợt nghỉ tết Đinh Dậu, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí, trong đó giảm đáng kể về số vụ và số người bị thương. Trong 6 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh, có 2 vụ do người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, 1 vụ không nhường đường, 1 vụ đi sai phần đường, 1 vụ vượt đèn đỏ, 1 vụ chưa xác định được nguyên nhân. Từ các vụ TNGT nêu trên, có thể nhận thấy, ý thức và tính tự giác chấp hành giao thông vẫn chưa nghiêm.

Chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ là chúng ta đang bảo vệ tính mạng của chính mình, người thân và những người tham gia giao thông. Chính vì vậy, những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đừng vì “nhanh một phút” để rồi “chậm một đời”.

N.S

  • Từ khóa
29295

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu