Thứ 6, 19/04/2024 15:19:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:51, 21/07/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28-7-1929 - 28-7-2019)

Công đoàn Bình Phước 22 năm phát triển và trưởng thành

Chủ nhật, 21/07/2019 | 06:51:00 1,343 lượt xem

BP - Ngay từ những ngày đầu tái lập tỉnh, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Bình Phước đã xác định mục tiêu: Tất cả vì người lao động (NLĐ), vì sự lớn mạnh của giai cấp công nhân. Sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tổ chức công đoàn đã đặt NLĐ vào vị trí trung tâm chăm lo, bảo vệ để NLĐ thấy rằng, tổ chức công đoàn là mái nhà chung tạo nên sức mạnh trong khối liên minh công nhân - nông dân và đội ngũ trí thức trong tỉnh.

Trưởng thành vượt bậc

Với những mục tiêu thiết thực, cùng phương châm “Ở đâu có NLĐ, ở đó có tổ chức công đoàn”, Công đoàn Bình Phước không chỉ là chỗ dựa tin cậy của NLĐ mà còn đồng hành với hệ thống chính trị trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. 22 năm qua, giai cấp công nhân và công đoàn các cấp trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội công đoàn các nhiệm kỳ, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Dấu mốc ngày đầu tái lập tỉnh là 5 liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện và 52 công đoàn cơ sở với 29.422 đoàn viên, công đoàn các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh phát triển lực lượng trong các khu công nghiệp, nâng chất tổ chức công đoàn cơ sở, làm nòng cốt xây dựng giai cấp công nhân Bình Phước ngày càng mạnh về lượng, vững về chất. Đến nay, Công đoàn Bình Phước có 11 LĐLĐ huyện, thị, thành phố; 5 công đoàn ngành và tương đương cùng 1.291 công đoàn cơ sở với 94.183 đoàn viên công đoàn, chiếm 98,3% tổng công nhân, viên chức, lao động. Đây là lực lượng đóng góp quan trọng vào GDP của tỉnh.

Ông Nguyễn Hồng Trà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng giấy khen cho các công nhân tiêu biểu tại lễ phát động Tháng công nhân năm 2019

Ông Nguyễn Hồng Trà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: “Để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, những năm qua, các cấp công đoàn luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bản lĩnh, tâm huyết, giỏi nghề, đảm đương tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trong vai trò là người tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện cho gần 20 ngàn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được học tập, nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và tham mưu tuyển dụng vào những vị trí phù hợp. Đồng thời luôn đồng hành, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ công nhân, lao động chấp hành kỷ luật, có tay nghề, ý thức học tập, nâng cao trình độ nghề nghiệp.

Lấy lợi ích của đoàn viên làm phương châm hành động

Xác định công nhân, lao động là lực lượng nòng cốt tham gia sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh, công đoàn các cấp đã có những sáng tạo, đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, xây dựng các thiết chế công đoàn, góp phần tháo gỡ những vấn đề về nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa cho NLĐ. Tổ chức nhiều cuộc đối thoại, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ.

Ông Nguyễn Hồng Trà cho biết: Tại các khu công nghiệp, Công đoàn tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh bố trí quỹ đất và kêu gọi xã hội hóa xây dựng các trường mầm non đạt chuẩn để con em công nhân theo học thuận lợi. Thu hút công nhân, lao động gia nhập và gắn bó với tổ chức công đoàn bằng cách đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí. Đồng thời, đã khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao công đoàn tại huyện Chơn Thành; lắp đặt máy vắt, trữ sữa tại Công ty TNHH New Apparel Far Eastern (Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú); liên kết đầu tư thành lập Trường mầm non Công viên Quốc tế I ở ấp 3, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài... Qua đó, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân, lao động tại các khu công nghiệp, giúp công nhân yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Bên cạnh việc chăm lo thiết thực về vật chất, tinh thần, có một mái nhà để “an cư” là mong ước của đại đa số công nhân, lao động. Để mong ước ấy trở thành hiện thực, những năm qua LĐLĐ tỉnh đã vận động hỗ trợ gần 14 tỷ đồng xây dựng 314 “Mái ấm công đoàn”, tạo động lực giúp những công nhân khó khăn về nhà ở an tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Hơn 520 tỷ đồng từ nguồn vận động trong và ngoài tỉnh đã được trao đến các quỹ từ thiện, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”... Đặc biệt, năm 2017, lần đầu tiên Công đoàn tỉnh tổ chức trao 136 sổ tiết kiệm, trị giá 680 triệu đồng, cho các gia đình chính sách là đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, tạo động lực giúp họ an tâm thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mỗi dịp tết đến, xuân về, những công nhân không có điều kiện về quê ăn tết lại ấm lòng vì ngoài chế độ phúc lợi tại nơi làm việc, họ còn được công đoàn cùng chủ nhà trọ tổ chức liên hoan tất niên, tặng quà tết và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí để họ vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê. Đặc biệt, chương trình “Tết sum vầy” giúp gắn kết công nhân lại gần nhau. Cùng với đó là những chuyến xe đầy ắp tình cảm được công đoàn phối hợp với doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng chục tỷ đồng đưa NLĐ có hoàn cảnh khó khăn xa quê về miền Trung, miền Tây và các tỉnh miền Bắc vui tết trọn vẹn bên gia đình.

Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của NLĐ

Bằng việc cụ thể hóa các nội dung và thực hiện đồng bộ các giải pháp, tổ chức công đoàn trong tỉnh đã thực sự vào cuộc, đặt NLĐ vào vị trí trung tâm để chăm lo, bảo vệ. Điểm nhấn là năm 2017, lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh tổ chức đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với công nhân, lao động tại lễ phát động Tháng công nhân với không khí thân tình, cởi mở, thẳng thắn trao đổi, kiến nghị. Tại đây, nhiều kiến nghị được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh với đội ngũ công nhân, lao động, những người tạo ra sản phẩm trực tiếp, đóng góp thầm lặng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

“Trước những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, LĐLĐ tỉnh đã cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) giúp công tác quản lý tài chính công đoàn được chặt chẽ hơn, công khai, minh bạch; giảm kinh phí hoạt động hành chính; tăng tỷ lệ chi vào các hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Đặc biệt, tháng 1-2019, nâng cấp Chi bộ LĐLĐ tỉnh thành Đảng bộ LĐLĐ tỉnh. Đây là sự kiện có ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ đảng viên là lực lượng công nhân trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Ông Nguyễn Hồng Trà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định

Song song đó, các đợt giám sát, phản biện xã hội về thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã kịp thời giải quyết tình trạng nợ bảo hiểm xã hội, kiến nghị với UBND tỉnh và các ngành chức năng xử lý doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật lao động. Dấu ấn rõ nét là việc Công đoàn đại diện khởi kiện 1 công ty đòi hơn 4,8 tỷ đồng nợ lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 165 lao động. Qua đó, xây dựng và củng cố niềm tin của công nhân đối với tổ chức công đoàn.

Qua phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giai đoạn 2013-2018 đã có 7.108 sáng kiến được áp dụng vào thực tế công việc, làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt có nhiều sáng kiến của công nhân, lao động trực tiếp góp phần cùng doanh nghiệp rút ngắn thời gian, chi phí và sức lao động. Trong đó có hàng trăm sáng kiến đạt giải tại các hội thi cấp tỉnh, cấp toàn quốc và được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng “Lao động sáng tạo”.

Các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp”; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, chống các tệ nạn xã hội... cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tập thể, cá nhân trong tỉnh. Kết quả, hằng năm có 75% công đoàn cấp trên xếp loại tốt, 91,82% công đoàn cơ sở (cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước) được công nhận vững mạnh; 58,21% công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài đạt vững mạnh. Những năm qua, các cấp công đoàn đã giới thiệu cho Đảng 4.421 đoàn viên ưu tú, có 2.670 người được kết nạp Đảng. Tổ chức công đoàn còn phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia học tập, đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề để giữ việc làm, nâng cao thu nhập.

Với sự nỗ lực phấn đấu của tổ chức công đoàn các cấp trong 22 năm qua, LĐLĐ tỉnh vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì vì những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, góp phần tăng cường sức mạnh của hệ thống chính trị và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân Việt Nam.

Ngân Hà

  • Từ khóa
29054

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu