Thứ 5, 28/03/2024 16:54:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:18, 04/10/2019 GMT+7

Công đoàn với công tác phát triển đảng

Thứ 6, 04/10/2019 | 13:18:00 1,719 lượt xem
BP - Tháng 7-2019 là dịp cao điểm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Trong tháng này, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều phong trào thi đua, trong đó có thi đua phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 1.228 đoàn viên được giới thiệu cho các cấp ủy đảng lần này đã góp phần làm tăng đáng kể số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.

nâng cao nhận thức về đảng cho đoàn viên

Các cấp công đoàn luôn nhận thức việc phát triển đảng trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động là nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN). Những năm qua, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong đoàn viên, trong đó có phát hiện, khuyến khích đoàn viên vào Đảng.

Các đoàn viên ưu tú được Công đoàn cơ sở Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm giới thiệu cho chi bộ xem xét kết nạp Đảng

Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 đã đề ra chỉ tiêu: Hằng năm, mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho tổ chức đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Để việc phát triển đảng trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, các cấp công đoàn phối hợp cấp ủy phát hiện nhân tố điển hình, tạo nguồn phát triển cho Đảng, đặc biệt tập trung đổi mới nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức phấn đấu và động cơ vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên. Qua đó, giúp đoàn viên hiểu, trở thành đảng viên không phải là “được thêm quyền, thêm lợi”, mà phải biết sẵn sàng bảo vệ lý tưởng của Đảng, vững vàng trước khó khăn, thử thách, sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội.

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong DN ngoài nhà nước, công tác phát triển đảng khu vực này được chú trọng hơn rất nhiều. Trong nỗ lực chung thực hiện Kết luận 80, qua đó tạo dựng niềm tin cho DN và công nhân lao động, mới đây, lần đầu tiên Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Đảng ủy Khối DN (nay là Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh) tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 90 công nhân, lao động ưu tú trong các khu công nghiệp. Không chỉ tuyên truyền cho đoàn viên, tổ chức công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở trong DN còn tuyên truyền, vận động để người sử dụng lao động nhận thức rõ vai trò tổ chức đảng trong DN, không gì khác hơn là cùng DN thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của chủ DN đối với hoạt động của tổ chức đảng và các đoàn thể.

TẠO MÔI TRƯỜNG CHO ĐOÀN VIÊN PHẤN ĐẤU

Cùng với đó, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”, thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, thi đua “Xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, người lao động. Công đoàn ngành GD-ĐT vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Công đoàn ngành y tế với phong trào đổi mới thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đối với cán bộ công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở trong các DN ngoài nhà nước, việc chủ động tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với công nhân, viên chức, người lao động, giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc, cấp bách trong công nhân, lao động. Cụ thể như: bảo đảm việc làm, tiền lương, thu nhập, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ công đoàn cơ sở... Đây là những hoạt động thực tiễn và môi trường thuận lợi cho đoàn viên, công nhân, lao động thể hiện năng lực, phẩm chất trong quá trình phấn đấu trở thành đảng viên. Bên cạnh đó, tính công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan của tổ chức công đoàn trong giới thiệu đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy đảng xem xét kết nạp, cũng đã tạo được lòng tin và thu hút sự quan tâm, phấn đấu vào Đảng của đoàn viên.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, trên cơ sở phát huy vai trò, trách nhiệm, sự chủ động, tích cực trong phát triển đảng viên, tổ chức công đoàn tỉnh đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể phát triển, củng cố khối đại đoàn kết, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Lê Trâm

  • Từ khóa
1583

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu