Thứ 5, 18/04/2024 16:00:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:51, 30/10/2018 GMT+7

Công khai, minh bạch tạo động lực cho phát triển

Thứ 3, 30/10/2018 | 15:51:00 154 lượt xem

BP - “...Thực hiện công khai, minh bạch chính sách, các dự án kêu gọi đầu tư, tiếp cận đất đai. Xử lý triệt để hành vi nhũng nhiễu trong thực hiện nhiệm vụ”... Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khi kết luận hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015-2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2018 diễn ra ngày 26-10.

Trong quản lý hành chính, công khai, minh bạch sẽ tạo điều kiện để người dân cũng như toàn xã hội tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước. Người dân sẽ dễ dàng nhận biết quyền và nghĩa vụ của mình để chủ động thực hiện quy định của pháp luật cũng như đòi hỏi cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức ý thức hơn trong thực hiện chức trách, công vụ của mình. Đồng thời hành vi vi phạm, phiền hà, sách nhiễu hay lợi dụng chức trách để tư lợi sẽ dễ dàng bị phát hiện và xử lý.

Ở nước ta, vấn đề công khai, minh bạch đang là một chủ trương lớn trong tất cả các hoạt động của Nhà nước. Điều này thể hiện rất rõ trong quá trình xây dựng, thực thi luật pháp. Các quy định của pháp luật đều hướng tới công khai, minh bạch trong mọi khâu quản lý. Đặc biệt, Luật Tiếp cận thông tin ban hành tháng 4-2016 có hiệu lực thi hành từ tháng 7-2017 đã có những quy định rất cụ thể về việc này. Thậm chí những lĩnh vực vốn được xem là nhạy cảm như ngân sách, tài chính quốc gia cũng đã được luật hóa buộc công khai, minh bạch để nhân dân cả nước biết, giám sát, đánh giá.

Ở góc độ địa phương, yêu cầu về công khai, minh bạch trong quản lý hay ưu đãi chính sách là một trong những vấn đề đang đặt ra hiện nay. Bởi thực tế cho thấy, đã có không ít trường hợp bưng bít, giấu giếm trong thực thi nhiệm vụ nhằm làm lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Điển hình có nhiều cá nhân, doanh nghiệp bỗng dưng có được những khu đất vàng, vườn vàng với giá vô cùng thấp hoặc trúng thầu dự án lớn với giá cao bất ngờ. Một bộ phận cán bộ thực thi công vụ còn trục lợi qua việc “đón đầu”, “bán tin” ngay từ giai đoạn chuẩn bị xây dựng chủ trương, chính sách... Nhiều trường hợp đã lấy cớ “thông tin nội bộ” của cơ quan, đơn vị để từ chối hoặc không công khai, minh bạch những thông tin cần phải công khai cho nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp được biết.

Khác với các tập thể hay tổ chức khác, cơ quan hành chính nhà nước ở cấp nào, ngành nào cũng vì nhân dân, đại diện cho nhân dân và do nhân dân đóng góp ngân sách để hoạt động. Vì thế, hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, những gì không phải vấn đề phải “mật”, đương nhiên nhân dân có quyền được biết, giám sát và nhà nước phải công khai, minh bạch. Tất nhiên không phải điều gì cũng buộc công khai và có quy định cụ thể của pháp luật. Nhưng có thể khẳng định, những gì “mật” mà không vì lợi ích quốc gia, không vì lợi ích của nhân dân, hẳn sẽ có khuất tất. Nói một cách đơn giản, đối với việc chung không phải “mật”, nếu không công khai, thiếu công khai, công khai thiếu minh bạch sẽ là công cụ của cá nhân hay nhóm người nào đó mưu lợi riêng...

Thực tiễn cho thấy, công khai, minh bạch là yếu tố cơ bản dẫn đường cho phát triển, tỷ lệ thuận với thu nhập bình quân và sự giàu có của mỗi quốc gia hay hẹp hơn là mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy như đã nêu, khi được thực thi nghiêm túc, chắc chắn sẽ tạo nên động lực mạnh mẽ cho Bình Phước phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Trần Phương

  • Từ khóa
108984

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu