Thứ 7, 20/04/2024 08:44:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:03, 23/02/2016 GMT+7

Công khai, minh bạch trong khai thác tài nguyên, khoáng sản

Thứ 3, 23/02/2016 | 13:03:00 1,461 lượt xem
BP - Đó là một trong những nội dung chính được nêu trong Quyết định số 253/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình tổng thể của chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016. Theo đó, việc tiết kiệm trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên được quy định như sau:

Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc khai thác mới tài nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch.

Việc thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao và sử dụng hiệu quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh; hạn chế tối đa xuất khẩu nguyên liệu thô. Khai thác và sử dụng bền vững nguồn nước.

Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng, nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng để đạt tỷ lệ che phủ rừng 41%. Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải;

Xử lý có kết quả các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản. Tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng đất.

N.N

  • Từ khóa
22847

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu