Thứ 7, 20/04/2024 07:12:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:42, 17/07/2015 GMT+7

Trưởng ấp đi xin việc cho dân

Thứ 6, 17/07/2015 | 13:42:00 1,445 lượt xem
BP - 4 năm nay, người dân ấp Tổng Cui Nhỏ, xã Phước An (Hớn Quản) quen với hình ảnh Trưởng ấp Điểu No hàng ngày đến từng nhà vận động đồng bào chăm chỉ làm ăn, không nhậu nhẹt say xỉn, bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Trưởng ấp Điểu No còn viết đơn xin việc cho thanh niên trong ấp.

“ĐƯỢC DÂN TIN, DÂN QUÝ, VIỆC GÌ CŨNG THÀNH CÔNG”

Ấp Tổng Cui Nhỏ có 110 hộ với 648 nhân khẩu. Là ấp nghèo của xã, nhiều hộ vẫn chưa có đất sản xuất, thu nhập phụ thuộc vào làm thuê nên thiếu đói thường xuyên. Ông Điểu No cho biết: “Ấp còn 10 hộ chưa có đất ở và đất sản xuất. Đến mùa vụ thì đi làm thuê, làm ngày nào tiêu hết ngày đó. Hết mùa thì phụ nữ ở nhà trông con, đàn ông đi bốc vác. Nhiều thanh niên trong ấp lêu lổng không chịu đi làm. Từ khi được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng ấp, tôi luôn trăn trở, mình có cuộc sống no đủ thì không thể để đồng bào cứ nghèo và lạc hậu mãi. Tôi họp dân, hỏi ý kiến từng người trong ấp có muốn đi làm trong nhà máy, xí nghiệp để có thu nhập ổn định không thì mọi người lắc đầu, có người còn nói: “Trước giờ mình có đi làm xí nghiệp đâu mà vẫn sống đó thôi! Làm việc tự do, thích thì làm, không thích thì nghỉ chẳng ai nói được mình”. Tôi lại phải giải thích để mọi người hiểu, muốn có đủ cơm ăn, con cái được đi học thì phải có công việc và thu nhập ổn định. Mưa dầm thấm lâu, thanh niên trong ấp rủ nhau tới nhà nhờ tôi viết đơn xin việc, viết xong tôi mang đơn đến từng doanh nghiệp, nông trường cao su để nộp”.

Ông Điểu No được người dân trong ấp yêu mến bởi ông luôn gần gũi, sâu sát với dân

Tấm lòng của người trưởng ấp tâm huyết cũng được đền đáp khi lá đơn nào mang đi nộp cũng được nhận. Đến nay, đã có 45 người được nhận vào làm trong Khu công nghiệp Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Nông trường cao su Xa Trạch, xã Phước An và Nông trường Quản Lợi với mức lương ổn định 3-5 triệu đồng/tháng. “Khi người dân no cái bụng thì mình cũng ấm lòng. Có công việc ổn định đồng bào mình mới an cư lạc nghiệp, con cái được đi học cái chữ. Từ đó việc vận động, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước cũng dễ dàng hơn” - Trưởng ấp Điểu No vui vẻ.

Người dân trong ấp còn quen với hình ảnh dù ngày hay đêm, trong ấp có việc phức tạp cần giải quyết như: Vợ chồng cãi nhau, thanh niên nhậu nhẹt, quậy phá là Trưởng ấp Điểu No đến ngay. Với uy tín của mình, ông động viên, khuyên bảo có lý có tình và dàn xếp êm thấm, giữ gìn sự đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Ông còn là “tuyên truyền viên” nhiệt tình, thường xuyên đến từng nhà để vận động đàn ông, thanh niên trong ấp bớt uống rượu; là “trọng tài” công minh, phân xử những vụ việc mất trộm, hạn chế tình trạng nghi kỵ lẫn nhau. “Trước kia nghèo khó, đồng bào giữ nhiều hủ tục lạc hậu lắm! Nhà có đám cưới là mổ trâu, bò ăn uống linh đình mấy ngày liền, trai gái bỏ luôn việc lên rẫy. Nhà có người bệnh là gọi thầy mo về cúng chứ không chịu đi bệnh viện chữa trị. Tổ chức tang lễ dài ngày, nhiều thủ tục cúng bái rườm rà. Được tuyên truyền, vận động nhiều, hiện đồng bào cũng đã bỏ dần. Mình cứ gần dân, giúp dân, khi dân tin, dân quý thì việc gì cũng thành công” - Trưởng ấp Điểu No nói.

Năm 2012, đoạn đường dài 320m vào trung tâm ấp được trải nhựa sạch sẽ, rộng rãi là nhờ sự quyết tâm của cả ấp. Ngoài nguồn vốn nhà nước hỗ trợ 316 triệu đồng, ông Điểu No còn vận động người dân trong ấp góp thêm 25 triệu đồng thuê xe ủi, đổ đất. Những hộ ở hai bên đường phấn khởi hiến đất, bỏ ngày công phát quang bụi rậm.

Vừa làm tốt công tác xã hội, ông Điểu No còn tích cực sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Gia đình ông đang có 2 ha đất trồng cao su, điều, chăn nuôi heo, dê, bò. Xây được nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

DANG TAY VỚI NHỮNG MẢNH ĐỜI KÉM MAY MẮN

Ngôi nhà ông Điểu No nằm nép mình nơi cuối rẫy cao su, nơi đây gắn với kỷ niệm khó phai của gia đình ông 7 năm về trước. Ông No kể: “Vào buổi sáng những ngày cuối năm, cao su đang mùa thay lá, tiết trời se lạnh, gia đình tôi nghe tiếng la thất thanh của công nhân cao su khi phát hiện một đứa bé sơ sinh bị bỏ dưới hố sâu gần nhà. Hố nhỏ, lại sâu chừng 1m nên mọi người phải đào mở rộng mới đưa đứa bé lên được. Lúc đưa lên, đứa bé bị kiến đen bu khắp người, hơi thở yếu ớt, người tím tái. Tôi và mọi người nhanh chóng đưa cháu bé đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Bình Long. Vợ chồng tôi đã làm thủ tục nhận nuôi đứa bé ngay sau đó”. Điểu Thiên Phước là tên ông No đặt cho bé. Thiên Phước nay đã 7 tuổi, chuẩn bị vào lớp 2, ngoan ngoãn và chăm chỉ học hành.

Ông Điểu No còn là nhà hảo tâm của nhiều hoàn cảnh khó khăn trong ấp. Hàng năm, ông trao hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; đồng thời mua sách, vở, quần áo, đồ dùng học tập đem đến tận nhà cho các em.

Thành tích ông No đạt được thể hiện qua các bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng. Đặc biệt, ngày 19-5-2015, ông được tuyên dương là điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, giai đoạn 2013-2015, nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, do Tỉnh ủy tổ chức. “Phần thưởng mà mình mong muốn nhất là được bà con tin tưởng, yêu quý; đồng bào đoàn kết làm ăn để nâng cao đời sống, con cái được đi học” - ông No khẳng định.

Ngân Hà

  • Từ khóa
13448

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu