Thứ 3, 16/04/2024 11:24:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:54, 03/10/2015 GMT+7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đối thoại trực tiếp với các hộ dân khiếu nại ở Đồng Phú

Thứ 7, 03/10/2015 | 07:54:00 2,003 lượt xem
BP - Nhằm tiếp tục giải quyết tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài liên quan đến vấn đề cấp đất sản xuất, đất ở và hỗ trợ cây trồng trên đất đối với các hộ dân trên địa bàn tỉnh, ngày 1-10, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đã về đối thoại trực tiếp với các hộ dân ở huyện Đồng Phú. Cùng dự có ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cùng các thành viên và đại diện các sở, ngành chức năng của tỉnh.

Trường hợp hộ ông Nguyễn Tấn Sáng ở tổ 5, khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài:

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, ngày 24-5-2003, Ban quản lý rừng kinh tế Suối Nhung ký hợp đồng giao khoán số 10/GP-BVR với ông Sáng có tổng diện tích 28,3 ha tại lô d, khoảnh 3, Tiểu khu 362. Ngày 26-6-2006, đoàn cưỡng chế của huyện Đồng Phú đã chặt, ủi toàn bộ 3 ha điều (trồng năm 2001), 10 ha keo và các tài sản khác, như căn nhà gỗ lợp bạt có diện tích 50m2, lấy đi một số vật dụng trong gia đình. Trong quá trình cưỡng chế, thu hồi, đoàn không lập biên bản kiểm kê hiện trạng, không ban hành quyết định thu hồi đất nên ông yêu cầu nhà nước bồi thường toàn bộ tài sản, nhà cửa, cây trồng trên đất và tiếp tục được thực hiện hợp đồng giao khoán.

Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong kết luận sau khi đối thoại với ông Nguyễn Tấn Sáng

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, ngày 25-4-2015, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 840/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn thanh tra để phúc tra nội dung đơn khiếu nại của ông Sáng. Kết quả, đoàn kiến nghị không công nhận nội dung ông Sáng yêu cầu bồi thường, hỗ trợ cây trồng, tài sản trên đất và việc tiếp tục thực hiện hợp đồng giao khoán là không có cơ sở xem xét, giải quyết vì hợp đồng được ký kết không có giá trị pháp lý, không đúng đối tượng, không bảo đảm về trình tự, thủ tục giao khoán.

Sau khi nghe ông Sáng trình bày và giải trình của các sở, ngành chức năng, ông Nguyễn Hồng Điệp thẳng thắn: “Cơ quan nhà nước sai, cơ quan nhà nước phải chịu trách nhiệm, không được đổ cái sai lên người dân”. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong yêu cầu: Để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của ông Sáng, trong vòng 30 ngày, các sở, ngành liên quan và UBND huyện Đồng Phú phải phối hợp làm rõ những vấn đề chưa hợp lý, báo cáo lại UBND tỉnh và Ban Tiếp công dân Trung ương.

Trường hợp bà Đinh Thị Lân ở xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú và ông Nguyễn Trung Nha ở xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài:

Theo báo cáo, khu vực của 2 hộ dân này đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3309/QĐ-UB ngày 24-12-2004 về việc thuận quy hoạch diện tích đất lâm nghiệp do Ban quản lý rừng kinh tế Suối Nhung quản lý cho Công ty cổ phần cao su Đồng Phú thuê để thực hiện dự án trồng cao su và trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc. Trong đó, thuận quy hoạch đất lâm nghiệp với diện tích 2.598 ha tại các tiểu khu 356, 359, 366, 360, 361, 362 (có phần diện tích của bà Lân và ông Nha).

Đại diện các hộ dân khiếu nại phát biểu tại buổi làm việc

Vụ việc của bà Lân đã được UBND huyện Đồng Phú giải quyết lần 1, UBND tỉnh xem xét, giải quyết lần 2 và UBND tỉnh cũng đã trả lời nhiều lần nhưng bà không đồng ý và tiếp tục khiếu nại yêu cầu trả lại 4,1 ha đất; cấp đất tái định canh, tái định cư cho gia đình và đề nghị được đối chất với người nhận chuyển nhượng đất của gia đình bà.

Trường hợp của ông Nha đã được UBND huyện Đồng Phú giải quyết lần 1, UBND tỉnh xem xét, giải quyết lần 2, nhưng ông không đồng ý mà khiếu nại yêu cầu trả lại 3,5 ha đất cho gia đình; đền bù, hỗ trợ cây trồng trên đất khi bị thu hồi và cấp đất tái định canh.

Đối với vụ việc của bà Lân và ông Nha, các ý kiến giải trình tại buổi tiếp công dân đều khẳng định yêu cầu của bà Lân và ông Nha không đủ điều kiện, cơ sở xem xét, giải quyết.

Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong khẳng định: Nhà nước thu hồi đất lâm trường giao cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, chăn nuôi là đúng chủ trương. Do đất không có quyết định giao đất nên không có quyết định thu hồi. Bởi đây là đất lâm trường, các hộ xâm canh, lấn chiếm trái phép là vi phạm pháp luật nên yêu cầu của các hộ là không có cơ sở giải quyết. Ông cũng yêu cầu các ngành sớm vào cuộc làm rõ những nội dung ông Nha nêu, như đất gia đình nằm ngoài dự án nhưng vẫn thu hồi; đất đã giao cho doanh nghiệp trồng cao su nhưng sử dụng sai mục đích...

Đối với hộ bà Dương Thị Ngọc Trinh ở tổ 1, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài:

Theo báo cáo, ngày 23-3-2007, UBND tỉnh ban hành các Quyết định số 507 và 509/QĐ-UBND về việc thu hồi đất lâm nghiệp bị xâm canh, lấn chiếm trái phép tại Ban quản lý rừng Đồng Xoài giao Công ty TNHH cao su Sông Bé thực hiện dự án trồng cao su và trồng rừng. Ngày 19-9-2007, UBND huyện Đồng Phú ban hành Quyết định số 2445/QĐ-UBND về việc thu hồi đất xâm canh lấn chiếm tại các Tiểu khu 335, 339, 340 của Ban quản lý rừng Đồng Xoài. Ngày 23-1-2008, UBND huyện đã tổ chức cưỡng chế đất của hộ bà Trinh. Tuy nhiên, bà Trinh cho rằng: Nhà nước không có chủ trương thu hồi đất tại Tiểu khu 339, đồng thời yêu cầu bồi thường công khai phá và cây trồng trên diện tích đất 30 ha tại khoảnh 6, Tiểu khu 339 và trả lại diện tích 13 ha đã thu hồi tại khoảnh 2, Tiểu khu 339.

Ngoài hộ bà Trinh, còn có các hộ: Bà Hoàng Thị Thu ở ấp 3, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú yêu cầu đền bù cây trồng trên đất (2 ha điều) tại khoảnh 3, Tiểu khu 341 thuộc Ban quản lý rừng Đồng Xoài và trả lại diện tích đất đã thu hồi (2 ha) tại khoảnh 3, Tiểu khu 341. Bà Hồ Thị Tằm yêu cầu cấp đất tái định canh với diện tích 1,5 ha, nếu không cấp phải trả lại diện tích đã thu hồi (1,2 ha). Ông Trần Văn Tài ở xã Đồng Tâm yêu cầu đền bù 3 ha cây điều trồng năm 2002-2003 và 1.300 cây cao su trồng tháng 7-2004 tại khoảnh 1, Tiểu khu 342 thuộc Lâm trường Đồng Xoài và cấp đất sản xuất tương ứng với diện tích bị thu hồi hoặc trả lại đất để ông tiếp tục canh tác. Ông Lại Văn Trinh ở thôn 12, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, yêu cầu bồi thường thiệt hại và tiếp tục được sử dụng diện tích đất khoảng 7,5 ha gia đình đã khai phá tại khoảnh 6, Tiểu khu 341, Lâm trường Đồng Xoài hoặc thu hồi đất phải giải quyết đất tái định canh cho gia đình.

Sau khi nghe các ý kiến giải trình làm rõ nội dung khiếu nại của các hộ dân, Phó chủ tịch Nguyễn Huy Phong khẳng định: Những vụ việc này đã được rà đi soát nại nhiều lần, thậm chí đã có kết luận chấm dứt khiếu nại, nhưng UBND tỉnh vẫn tôn trọng quyền và lợi ích của người dân nên tiếp tục xem xét. Các ngành chức năng và UBND huyện rà soát lại một lần nữa toàn bộ quá trình đo đạc, kiểm đếm, đền bù, nếu thấy chưa rõ phải làm rõ thêm, đồng thời có hướng xử lý cụ thể, bảo đảm quyền lợi của người dân.

L.P

  • Từ khóa
14111

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu