Thứ 6, 29/03/2024 08:58:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:49, 30/06/2018 GMT+7

Công ty tài chính: Giải pháp mới hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân

Thứ 7, 30/06/2018 | 07:49:00 109 lượt xem
Thời gian qua, trên Bình Phước online nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc về các hoạt động vay tín dụng tiêu dùng. Nhiều ý kiến cho rằng vay tiêu dùng từ công ty tài chính có lãi suất quá cao. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng các công ty tài chính đã mở ra cơ hội đối với những người không đủ điều kiện vay ngân hàng. Vấn đề này cần được nhìn như thế nào cho đúng?

Tham gia giao lưu trực tuyến về “Phát triển thị trường cho vay tiêu dùng” do báo điện tử Dân trí tổ chức ngày 7-12-2016, Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết: Vay tiêu dùng là một hình thức tương đối phổ biến trong các nền kinh tế thị trường phát triển. Vài năm trở lại đây, hoạt động vay tiêu dùng tại Việt Nam phát triển đột biến, đặc biệt là ở khu vực phía Nam. Vay tiêu dùng đã đáp ứng được một thị trường của xã hội, của một số đối tượng có điều kiện chưa đủ chuẩn so với vay thương mại tại các tổ chức tín dụng nhưng có nhu cầu thực sự mua một số sản phẩm phục vụ đời sống hoặc cải thiện điều kiện kinh doanh.

Làn sóng mới

Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Đức Kiên cũng khẳng định: Vay tiêu dùng là một hình thức của hoạt động tín dụng nhưng có mức vay hạn chế, thời gian vay ngắn, hình thức cho vay linh hoạt nên đã đáp ứng được đòi hỏi của thị trường và xã hội. Lãi suất đối với vay tiêu dùng sẽ cao hơn vay ở các tổ chức tín dụng nhưng là lãi suất thỏa thuận, rủi ro trong hoạt động thu hồi vốn sẽ lớn hơn so với hình thức vay của các tổ chức tín dụng. Chính vì vậy, hình thức cho vay tiêu dùng đang được phát triển rộng rãi ở Việt Nam và góp phần làm cho thị trường tài chính đa dạng, năng động hơn.

Ngày càng có nhiều người vay tiêu dùng từ các công ty tài chính. Ảnh chụp tại một siêu thị điện máy trên đường Phú Riềng Đỏ, thị xã Đồng Xoài

Chị Nguyễn Hà Phương ở phường Long Phước, thị xã Phước Long cho biết, trước đây chị làm cộng tác viên của một công ty bảo hiểm nhân thọ với thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng. Là người ham kinh doanh nhưng không có vốn, không đủ khả năng chứng minh thu nhập nên các ngân hàng từ chối cho vay. Nhờ có khoản vay 30 triệu đồng từ một công ty tài chính, chị đã mở một cửa tiệm tạp hóa nhỏ ngay tại nhà và tăng thu nhập cho gia đình.

Chị Phương cho biết hài lòng với dịch vụ và điều khoản vay tiêu dùng, kể cả mức lãi suất khá cao so với mặt bằng chung của ngân hàng mà công ty tài chính đưa ra. “Người ta cho vay không cần thế chấp nên yêu cầu lãi suất cao là hợp lý. Thủ tục xét duyệt nhanh gọn, hình thức trả góp cũng linh hoạt nên tôi rất hài lòng. Hơn nữa, nếu không vay từ công ty tài chính thì tôi cũng không có nguồn vốn nào để bắt đầu công việc kinh doanh này” - chị Phương khẳng định.

Hiện hàng triệu người có thu nhập thấp dưới “chuẩn” vay vốn ngân hàng đã và đang tiếp cận vốn vay tiêu dùng từ các công ty tài chính để giải quyết vấn đề sinh kế cấp bách. Có thể thấy, bên cạnh thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, cho vay tiêu dùng còn góp phần thu hẹp các hoạt động cho vay phi chính thức, giúp người dân có nhu cầu vay không phải tìm đến các loại hình cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” có lãi suất cao vô lý, qua đó tránh được rủi ro không đáng có.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm vượt trội như thời gian giải ngân nhanh, thủ tục nhanh chóng, không yêu cầu người đi vay phải có tài sản thế chấp hay chứng minh thu nhập thì vay tiêu dùng có mức lãi suất cao khiến nhiều người e ngại.

Tháo gỡ rào cản lãi suất

Không riêng Việt Nam, lãi suất cho vay tiêu dùng tại các nước trên thế giới cũng cao hơn nhiều so với lãi suất cho vay thương mại, bởi rủi ro và chi phí vốn của hình thức này cao hơn rất nhiều. Các công ty tài chính thường cung cấp khoản vay tiêu dùng bằng hình thức tín chấp chứ không yêu cầu tài sản thế chấp nên rủi ro không thể thu hồi nợ thường ở mức cao, đặc biệt là khi các khoản vay thường nhỏ lẻ, rải rác trên phạm vi rộng. Lãi suất cho vay tiêu dùng hiện phổ biến ở mức 20-40%/năm. Nhiều trường hợp còn có thể vay tiêu dùng từ các công ty tài chính với lãi suất chỉ trên dưới 20%/năm nếu có lịch sử tín dụng tốt.

Mức lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính không cố định mà được thỏa thuận giữa 2 bên, căn cứ theo hồ sơ tín dụng của từng khách hàng và mức rủi ro của từng khoản vay. Vì vậy, trước khi nộp đơn đề nghị khoản vay tín chấp, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ dịch vụ, xem xét mức thu nhập và chỉ ký hợp đồng khi có thể đảm bảo khả năng thanh toán đúng hạn để được hưởng các ưu đãi về điều khoản thanh toán.

Cùng với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các công ty tài chính, người tiêu dùng cũng đang có rất nhiều lựa chọn như các sản phẩm cho vay trả góp lãi suất 0% hay những gói vay ưu đãi dành cho các khách hàng thân thiết. Đây cũng là những cơ hội để người tiêu dùng sở hữu các sản phẩm mong muốn với mức lãi suất hợp lý.

H. Nguyên

  • Từ khóa
42816

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu