Thứ 5, 28/03/2024 19:37:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:05, 01/10/2014 GMT+7

Con người là tác nhân gây ra các hình thái thời tiết cực đoan

Thứ 4, 01/10/2014 | 14:05:00 482 lượt xem
BPO - Một nghiên cứu mới đây cho thấy sự biến đổi khí hậu do các hoạt động con người là tác nhân dẫn đến hiện tượng ấm lên của Trái Đất, gây ra hàng loạt đợt nắng nóng tại nhiều nước ở khu vực châu Á và châu Âu trong năm ngoái.
Cháy rừng dữ dội do nắng nóng ở bang Victoria, Australia

Kết luận này được công bố trên Bản tin Xã hội Khí tượng thủy văn Mỹ số ra ngày 29-9.

Nghiên cứu trên nằm trong báo cáo hàng năm có tựa đề "Giải thích các sự hiện tượng cực đoan năm 2013 từ góc nhìn khí hậu," tập hợp khoảng 16 hiện tượng thời tiết cực đoan như các đợt mưa lớn, lũ lụt, hạn hán và bão.

Tuy không phản ánh một cách tổng thể tình hình biến đổi khí hậu, song tác động to lớn của những hiện tượng thời tiết nói trên lại thu hút sự quan tâm và mục đích nghiên cứu của nhóm tác giả của báo cáo, gồm 92 nhà khoa học trên toàn cầu.

Theo nghiên cứu trên, lượng khí CO2 tăng do đốt nhiên liệu hóa thạch tại Australia là ví dụ điển hình phản ảnh rõ mối liên hệ giữa các hiện tượng thời tiết cực đoan và ảnh hưởng của con người.

Báo cáo viện dẫn năm nghiên cứu độc lập cho thấy sự tác động rõ rệt của con người đối với biến đổi khí hậu, để lại hậu quả là các đợt nóng trầm trọng tại Australia.

Trong khi đó, hiện tượng ấm lên của Trái Đất còn gây ra đợt hạn hán kéo dài tại New Zealand trong năm ngoái.

Các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng phải trải qua mùa Hè nắng nóng trong năm ngoái với nhiệt độ tăng cao.

Các nhà khoa học cho rằng đây là hệ quả của sự biến đổi khí hậu, bắt nguồn từ những hoạt động do con người gây ra.

Trong khi đó, loạt nghiên cứu trong báo cáo còn còn cho thấy sự biến đổi khí hậu mà con người là tác nhân cũng dẫn tới đợt lũ lụt tại Ấn Độ hồi tháng 6-2013. Đây là trận lũ lụt lớn nhất trong vòng 100 năm qua tại quốc gia Nam Á này.

Trong khi đó, người dân tại các nước châu Tây Âu cũng chứng kiến mùa Hè nóng và khô, do biến đổi khí hậu và hoạt động của con người khiến nhiệt độ tăng cao.

Tuy vậy, giới nhà khoa học lại nhận định khó có thể kiểm chứng mối liên hệ giữa các hiện tượng thời tiết cực đoan khác và sự ảnh hưởng của con người.

Báo cáo cho rằng một số hiện tượng thời tiết cực đoan khác như bão hay bão tuyết, trong đó có đợt bão tuyết tại miền Nam Dakota, bão Christian tấn công khu vực Tây Âu và tuyết rơi ở dãy núi Pyrenees, phía Tây Nam Âu, là do sự biến đổi về thiên nhiên gây ra.

Theo các nhà khoa học, sự biến đổi khí hậu tác động đến hầu hết hiện tượng thời tiết, trong đó có các đợt nắng nóng. Với những kết luận và nhận định trên, nhóm tác giả hy vọng trong tương lai thế giới sẽ có thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết cực đoan.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
49941

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu