Thứ 6, 29/03/2024 05:49:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:30, 05/07/2013 GMT+7

Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 4: Cuộc chiến pháp lý quanh cái... toilet

Thứ 6, 05/07/2013 | 08:30:00 553 lượt xem

>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 3: Người chuyển giới ở Mỹ cũng đụng "thủ tục"
>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 2: Ai được điều chỉnh giới tính?
>> Oái oăm chuyện giới tính - Kỳ 1: 1.001 nhầm lẫn dở khóc dở cười

Việc người chuyển giới sử dụng toilet hay phòng thay đồ của giới nào tại trường học đã tạo nên một làn sóng tranh cãi, phản đối gay gắt và khiến nhiều học sinh, phụ huynh tại Mỹ lo ngại.

Nữ sinh chuyển giới không được vào toilet nữ

Nicole Maines, một học sinh trung học 15 tuổi chuyển giới từ nam sang nữ ở bang Maine (Mỹ), đã đâm đơn kiện Trường trung học Orono phân biệt đối xử với cô, khi buộc cô phải sử dụng toilet của nhân viên và không được phép sử dụng nhà vệ sinh dành cho các nữ sinh, theo hãng tin AP.

Maines hy vọng tòa án sẽ có những phán quyết đúng đắn nhằm bảo vệ những người chuyển giới không bị phân biệt đối xử tại học đường.

Gia đình Maines đã làm đơn kiện Trường Orono kể từ năm 2009, nhưng mãi đến ngày 13-6 vừa qua, tòa án bang Maine mới mở phiên xét xử.


Nữ sinh chuyển giới Nicole Maines - Ảnh chụp màn hình video trang tin Huffington Post

Melissa Hewey, luật sư đại diện cho Trường Orono, cho biết trường này không vi phạm luật pháp Mỹ vì Maines vẫn được đánh dấu “M” (Male: Nam) trên giấy khai sinh. Để trấn an các phụ huynh và học sinh trong trường, họ đã phải bí mật, “tế nhị” đề nghị Maines dùng toilet của các nhân viên ở trường, theo AP.

Cuối cùng, tòa án đưa ra phán quyết cho rằng nhà trường đã làm điều đúng đắn và không vi phạm luật bình đẳng giới của Mỹ.

Trong một vụ kiện tương tự, cha mẹ của một học sinh chuyển giới 6 tuổi tên Coy Mathis, ngày 27-2, đã nộp đơn khiếu nại lên Cơ quan Nhân quyền bang Colorado (Mỹ), khiếu kiện Trường tiểu học Eagleside đã phân biệt đối xử với học sinh chuyển giới.

 
 

Ngày 23-6, Tòa án thành phố Denver (Colorado, Mỹ) đưa ra phán quyết tuyên bố Trường tiểu học Eagleside đã phân biệt đối xử với Mathis khi cấm em sử dụng toilet nữ, và buộc em phải sử dụng toilet nam, theo hãng tin AP.

Trước đó, vào ngày 27-2, cha mẹ Mathis, đã nộp đơn khiếu nại lên Cơ quan Nhân quyền bang Colorado (Mỹ), khiếu kiện Trường tiểu học Eagleside đã phân biệt đối xử với học sinh chuyển giới.

Theo CNN, Mathis sinh ra với hình dáng là một bé trai nhưng bị chứng rối loạn giới tính, sau đó được cha mẹ chấp thuận phẫu thuật chuyển giới thành nữ hoàn toàn.

 

Theo CNN, Coy Mathis sinh ra với hình dáng là một bé trai nhưng giới tính thật của em lại là nữ, sau đó được phẫu thuật chuyển giới thành nữ hoàn toàn.

Mathis cũng bị nhà trường buộc phải sử dụng toilet nam hoặc nhà vệ sinh dành cho các nhân viên. 

“Những vụ việc như thế này vượt lên trên cả vấn đề sử dụng toilet, đặt ra một câu hỏi rằng luật giáo dục bình đẳng, và bình đẳng giới của Mỹ có thể đảm bảo quyền bình đẳng cho học sinh chuyển giới hay không”, AP dẫn lời bà Jennifer Levi, Giám đốc điều hành Dự án bảo vệ quyền người đồng tính và chuyển giới của Mỹ.

Hồi năm 2012, Hiệp hội Tâm thần Mỹ (APA) đã loại chứng “rối loạn giới tính” ra khỏi danh sách các bệnh tâm thần.

Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ, chi nhánh ở bang Maine, đã gửi đơn lên tòa án bang này, kêu gọi cho phép học sinh chuyển giới được quyền sử toilet đúng với giới tính của họ sau khi chuyển giới, theo đài ABC.

Tuy nhiên, vấn đề này cũng gặp phải nhiều tranh cãi do có một số trường hợp nam chuyển giới sang nữ, nhưng vẫn còn giữ nguyên bộ phận sinh dục nam.

Chuyển giới nhưng vẫn giữ "phụ tùng" cũ

Vụ việc một người đàn ông 45 tuổi chuyển giới thành đàn bà, vẫn còn giữ nguyên “của quý”, được cho phép sử dụng phòng thay đồ nữ tại Đại học Evergreen (Mỹ) hồi năm 2012, đã khiến các bậc phụ huynh Mỹ bức xúc.

Câu lạc bộ bơi lội Trường Captial và trường dạy bơi cho trẻ em tại thủ đô Washington (Mỹ) cùng chia sẻ phòng thay đồ nữ đặt gần khu hồ bơi của Đại học Evergreen.

Người chuyển giới nói trên mặc dù đã “trở thành đàn bà” nhưng vẫn còn giữ nguyên bộ phận sinh dục của nam giới, theo đài ABC.

Vì thế, các phụ huynh cho biết họ cảm thấy lo lắng sau khi nhiều sinh viên, nữ sinh và bé gái mới 6 tuổi đi học bơi đã rất bối rối, hoảng loạn khi nhìn thấy bộ phận sinh dục nam của người chuyển giới này trong phòng thay đồ.

Họ đã lên tiếng chỉ trích gay gắt, đề nghị không cho phép người chuyển giới vào phòng thay đồ nữ vì lo ngại những người đàn ông chuyển giới còn giữ nguyên dương vật có nguy cơ "tấn công tình dục nữ sinh".


Một phòng thay đồ tại một trường đại học ở Mỹ

Tuy nhiên, phát ngôn viên đại học Evergreen cho biết trường này cho phép người chuyển giới vào phòng thay đồ nữ là tuân theo luật bình đẳng giới.

Liên đoàn Bảo vệ quyền Tự do dân sự, một tổ chức phi chính phủ ở Mỹ, cũng đã gửi một lá thư cho đại học Evergreen cảnh báo sẽ thay mặt giới nữ kiện đại học này lên tòa án liên bang để bảo vệ các nữ sinh, nếu trường không hủy bỏ quy định cho phép người chuyển giới sử dụng phòng thay đồ nữ.

Theo ABC, đại học Evergreen mặc dù đã lắp thêm các tấm màn che trong phòng thay đồ nữ, nhưng tuyên bố sẽ không thay đổi quy định này.

ABC dẫn một nghiên cứu của đại học California (Mỹ) cho biết ước tính có khoảng 0,3% dân số Mỹ, tức khoảng 698.000 người trong 313,9 triệu người, là người chuyển giới.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
45844

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu