Thứ 7, 20/04/2024 04:40:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:28, 26/10/2018 GMT+7

Củng cố hơn thế trận lòng dân

Thứ 6, 26/10/2018 | 08:28:00 87 lượt xem

BP - Nghị định số 118/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về công tác kết hợp quân dân y sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 30-10-2018. Nội dung của nghị định này quy định về việc kết hợp trong khám, chữa bệnh và thực hiện các chương trình y tế, gồm: Khám bệnh, điều trị cho nhân dân và lực lượng vũ trang tại các cơ sở khám, chữa bệnh; chuyển giao kỹ thuật, đào tạo, đào tạo liên tục chuyên môn kỹ thuật liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh; nghiên cứu về bệnh học và các phương pháp điều trị; nghiên cứu phát triển các kỹ thuật khám, chữa bệnh; khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội; triển khai các chương trình y tế tại địa phương.

Cũng theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh quân y ngoài nhiệm vụ bảo đảm quân y theo quy định, có trách nhiệm khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn... Và không phải khi có Nghị định số 118, chúng ta mới biết đến tính nhân văn của chương trình kết hợp quân dân y. Bởi những năm qua, lực lượng quân y không chỉ giúp người dân ở các vùng điều kiện kinh tế khó khăn, vùng trọng điểm quốc phòng - an ninh được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao mà còn tăng cường khả năng đáp ứng của ngành y tế trong các tình huống khẩn cấp và củng cố hệ thống y tế cơ sở ở vùng sâu, xa, vùng biên giới, tạo nên mạng lưới khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh rộng khắp, góp phần tích cực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, lực lượng vũ trang.

Hoạt động này còn tác động tích cực trong việc vận động người dân, đặc biệt khu vực biên giới, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nếp sống văn minh, khoa học, bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội... Đồng thời triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống và dập dịch; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở, nhất là các xã biên giới có địa bàn rộng, còn nhiều khó khăn.

Ở Bình Phước, ngoài Bệnh viện quân dân y 16 của Binh đoàn 16, Bệnh xá K23 Bộ CHQS tỉnh, còn có rất nhiều trạm xá quân dân y dọc tuyến biên giới. Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ y bác sĩ quân y của lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh sẵn sàng cơ động, triển khai hiệu quả nhiều mô hình quân dân y kết hợp, nhất là ở những xã biên giới. Đội ngũ quân y tay nghề cao tại các bệnh viện, bệnh xá và phòng khám quân dân y kết hợp đã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh, nhất là người dân ở khu vực biên giới, hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số. Các đơn vị quân y còn thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ đến địa bàn vận động người dân phòng, chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, cúm gia cầm; tham gia tiêm chủng mở rộng cho nhân dân...

Những kết quả đạt được cho thấy, sau khi Nghị định số 118 đi vào cuộc sống, chắc chắn chương trình không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở mà còn tăng cường hơn nữa mối quan hệ khăng khít giữa quân và dân, để người dân tin tưởng hơn vào những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phần củng cố thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

 Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu