Thứ 6, 19/04/2024 19:14:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:32, 14/04/2017 GMT+7

Củng cố và phát triển mối quan hệ Việt Nam - Campuchia

Thứ 6, 14/04/2017 | 13:32:00 105 lượt xem

BP - Những ngày qua, đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng làm trưởng đoàn đã sang thăm, chúc tết, tặng quà chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các tỉnh Kompongthom, Kompongcham... (Vương quốc Campuchia) nhân tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khơme. Đây là hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Campuchia, trong đó có Bình Phước và các tỉnh giáp biên thuộc nước bạn.

Việt Nam - Campuchia là hai quốc gia có quan hệ gắn bó từ rất lâu đời. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mỗi quốc gia, nhân dân hai nước luôn đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh đấu tranh làm thất bại âm mưu xâm lược của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, giành độc lập, bảo vệ chủ quyền đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Có đường biên giới dài 260,4km với nước bạn Campuchia, trong những năm qua, Bình Phước luôn duy trì hoạt động hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các tỉnh giáp biên. Bình Phước đang có 4 dự án đầu tư vào Campuchia, với tổng vốn đăng ký trên 148,2 triệu USD. Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 174,31 triệu USD, đến năm 2016 đạt 192,5 triệu USD. Lãnh đạo tỉnh Bình Phước thường xuyên tổ chức đoàn đại biểu sang thăm, tặng quà nhân ngày lễ, tết theo lời mời của các tỉnh bạn; đồng thời cử các đoàn cán bộ tỉnh sang theo tinh thần hợp tác, giúp đỡ, giao lưu văn hóa - thể thao. Phía bạn cũng cử các đoàn đại biểu sang thăm, dự những ngày lễ, tết tại Bình Phước. Thời gian qua, Bình Phước đã cử và phối hợp với nhiều đoàn y, bác sĩ hỗ trợ, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang các tỉnh Kompongthom, Mondulkiri, Kratie. Bình Phước cũng là tỉnh hoàn thành sớm nhất công tác phân giới cắm mốc trên đất liền Việt Nam - Campuchia vào năm 2012. Hiện nay, tỉnh đang tập trung xây dựng các cột mốc phụ trong công tác tăng dày cột mốc trên toàn tuyến biên giới. Đặc biệt, nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của phía bạn nên công tác tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia được tiến hành thuận lợi. Theo đó, đến hết năm 2016, Bình Phước đã quy tập được 2.275 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 234 bộ hài cốt có tên. Và như khẳng định của Thiếu tướng Mao Thea Vy, Chỉ huy phó Tiểu khu quân sự Kratie (Vương quốc Campuchia) khi trao đổi với phóng viên: “Mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau giữa chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân hai bên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, trong đó có Bình Phước và Kratie luôn được duy trì thường xuyên trên tinh thần vì một đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”.

2017 là Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia và Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào; kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (1967-2017). Hiện nay, các thế lực thù địch, cơ hội đang ra sức chống phá, tuyên truyền sai sự thật về lịch sử quan hệ Việt Nam - Campuchia, về biên giới trên đất liền... Với những hoạt động hữu nghị, hợp tác toàn diện trong thời gian qua giữa hai nước, trong đó có Bình Phước và các tỉnh thuộc nước bạn đã phản bác lại những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc đó. Đồng thời khẳng định mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, gắn bó sâu nặng Việt Nam - Campuchia ngày càng bền chặt.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu