Thứ 3, 16/04/2024 13:21:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:20, 25/02/2016 GMT+7

Cũng là biện pháp để gần và hiểu dân

Thứ 5, 25/02/2016 | 10:20:00 108 lượt xem

BP - Qua 19 kỳ phát sóng, cuối tháng 7-2015, chuyên mục “Dân hỏi, Giám đốc sở trả lời” của Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Bình Phước tạm ngưng phát sóng. Theo giãi bày của ông Phan Minh Hoàng, Giám đốc Đài PT-TH Bình Phước tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí trong, ngoài tỉnh do Tỉnh ủy tổ chức ngày 18-2-2016: Do giám đốc và thủ trưởng các sở, ngành từ chối hoặc ngại tham gia chương trình.

Đến nay, hầu hết đài PT-TH trong cả nước đều đã mở chuyên mục nói trên với nhiều tên gọi khác nhau, như: “Dân hỏi, Nhà nước trả lời” (Đài PT-TH Gia Lai), “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan chức năng trả lời” (Đài PT-TH Ninh Bình), “Dân hỏi - Giám đốc sở trả lời” (Đài PT-TH Hòa Bình, Hải Phòng)... mỗi tháng từ 1 đến 2 kỳ. Hằng tuần, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cũng thực hiện chuyên mục “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”. Chuyên mục nhằm cung cấp thông tin công khai, minh bạch trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở từng địa phương, giúp nhân dân nắm bắt đầy đủ quan điểm chính trị và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Chuyên mục cũng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành và người được ủy quyền, người có trách nhiệm trong quá trình thực thi công vụ, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên lĩnh vực phụ trách. Đồng thời tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong triển khai và giám sát quá trình thực hiện cải cách hành chính, thực thi công vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Thực tế cho thấy, chuyên mục “Dân hỏi, Giám đốc sở trả lời” của Đài PT-TH Bình Phước đã nhận được sự đồng tình và phản hồi tốt từ dư luận. Nội dung các câu hỏi được lựa chọn kỹ và phần trả lời có chất lượng, sát tình hình thực tế, nhất là những vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp. Nhiều giám đốc sở khi trả lời đã không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, đi thẳng vào vấn đề dư luận quan tâm. Điển hình như việc ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào chăm sóc, chế biến sau thu hoạch các loại cây trồng chủ lực của tỉnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; quan điểm và các chính sách thu hút đầu tư của Bình Phước; chất lượng các công trình công cộng và nhà ở trên địa bàn tỉnh; nên hay không thực hiện thu phí bảo trì đường bộ... Chuyên mục ngày càng thu hút sự quan tâm, theo dõi của người dân. Người viết từng dự buổi tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri huyện Bù Gia Mập về chất lượng một công trình công cộng trên địa bàn huyện. Khi đại biểu trả lời không rõ ràng, chưa thuyết phục, cử tri đã dẫn câu trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng trên chuyên mục “Dân hỏi, Giám đốc sở trả lời” của Đài PT-TH Bình Phước để chất vấn lại. Vấn đề trên đã được ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc, công trình khắc phục chỉ trong thời gian ngắn.

Thời gian gần đây, cụm từ “gần dân”, “sát dân”, “lắng nghe ý kiến nhân dân”... liên tục được nhắc đến trong các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta. Rồi những phát ngôn, hành động vì dân, trực tiếp lắng nghe ý kiến nhân dân qua đường dây nóng, qua số điện thoại cá nhân của những người đứng đầu thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh...; hoặc bí thư tỉnh ủy của một tỉnh ở miền núi phía Bắc đã công khai địa chỉ email để tiếp nhận ý kiến, kể cả trái chiều, đã tạo được luồng sinh khí mới, tác động mạnh mẽ đến niềm tin, sự kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân vào Đảng, vào chế độ. “Dân hỏi, Giám đốc sở trả lời” cũng là một trong những phương thức để lắng nghe ý kiến nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh. Mong rằng, chuyên mục nói trên của Đài PT-TH Bình Phước sẽ phát sóng trở lại trong thời gian gần nhất, với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành trong tỉnh.

Hoàng Thu

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu