Thứ 5, 18/04/2024 11:53:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 21:22, 01/09/2012 GMT+7

Hội Nông dân huyện Bù Gia Mập: Sát cánh cùng nông dân phát triển kinh tế

Thứ 7, 01/09/2012 | 21:22:00 338 lượt xem

Theo ông Lê Trung Trực, Chủ tịch Hội nông dân huyện Bù Gia Mập, thời gian qua nhờ các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, trang trại, chăn nuôi, nhiều nông dân trong huyện đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo ra nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả cao. Với đặc thù của địa phương, Bù Gia Mập chọn phát triển kinh tế vườn, trang trại, chăn nuôi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Nhiều hộ nông dân đã đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi có quy mô lớn. Do vậy, 6 tháng đầu năm 2012, tổng đàn gia súc trong huyện đạt trên 24,3 ngàn con, trong đó đàn bò có 4.500 con, trâu 1.822 con, heo 17.939 con...

Với xu hướng chuyển đổi mạnh từ mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống sang mô hình sản xuất công - nông nghiệp chất lượng cao, hàng năm nông dân huyện Bù Gia Mập cải tạo gần 5.000 ha đất để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: cao su, cà phê, dó bầu, sao đen, hồ tiêu, ca cao... góp phần phát triển kinh tế và cải thiện môi trường sinh thái.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo cũng được các cấp hội nông dân trong huyện đẩy mạnh. Ông Trực cho biết: “Đây là phong trào chủ đạo của hội nông dân, được đẩy mạnh trong thời gian qua. Nhằm giúp hội viên nông dân phát triển sản xuất, hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức 115 lớp tập huấn, 12 lớp hội thảo đầu bờ; hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho gần 8.000 hội viên về chăn nuôi, trồng trọt, kỹ thuật thú y. Hội đã nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 6 tháng đầu năm gần 42 tỷ đồng cho 3.429 hộ nông dân nghèo vay vốn. Hội còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tạo điều kiện cho hàng trăm hộ nông dân vay hàng chục tỷ đồng theo Nghị định 41 của Chính phủ; ký kết với các công ty phân bón mua 218 tấn phân các loại, 539 lít thuốc bảo vệ thực vật trả chậm với giá trị hàng tỷ đồng... Đồng thời, hội tiếp nhận 900 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên vay vốn...

Qua việc hỗ trợ kịp thời, trọng tâm nên trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế trang trại vừa và nhỏ, kinh tế hộ mang lại hiệu quả cao. Nhiều hộ được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Tiêu biểu như hộ chị Nguyễn Thị Nhung (thôn 2, xã Đức Hạnh), hộ anh Lê Văn Sự (xã Phước Minh). Chị Nhung cho biết: “Năm 2007, sau khi được tham gia lớp tập huấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng thâm canh và được vay nguồn vốn hỗ trợ, gia đình tôi đã chuyển đổi 6,5 ha sang trồng cao su, 1 ha cà phê và 0,5 ha hồ tiêu. Bình quân mỗi năm gia đình tôi có thu nhập trên 1,5 tỷ đồng. Từ tiền vay hỗ trợ ban đầu của hội đã giúp gia đình tôi có kinh tế vững như ngày hôm nay. Hàng năm, gia đình tôi đều dành gần 200 triệu đồng góp quỹ hội nhằm giúp hội viên vay phát triển sản xuất không tính lãi”.

Song song với phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, các cấp hội nông dân trong huyện đã vận động hội viên giúp đỡ các hộ nghèo, ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa; Quỹ bảo trợ trẻ em và nạn nhân chất độc da cam, giúp đỡ các gia đình chính sách; xây mới và sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn... Trong 6 tháng đầu năm, hội viên nông dân đã cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giá trị; phối hợp với ngành chức năng giải quyết kịp thời 9 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nông dân. Hội phối hợp với các đồn biên phòng tuyên truyền về quy chế biên giới, xây dựng điểm sáng vùng biên, mở các lớp xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện.

Từ những kết quả đã đạt trong công tác hỗ trợ nông dân, mong rằng thời gian tới các phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi ở huyện Bù Gia Mập tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng thực chất, có trọng tâm, trọng điểm... Đồng thời những cách làm mới được nhân rộng nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
36279

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu