Thứ 6, 29/03/2024 22:27:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 08:25, 03/11/2016 GMT+7

Cuộc cách mạng Nederlands

Tấn Phong
Thứ 5, 03/11/2016 | 08:25:00 310 lượt xem
BP - Vào thế kỷ XVI, vùng Nederlands (nay thuộc Bỉ, Hà Lan, Luxembourg và một phần đông bắc nước Pháp) có nền kinh tế tư bản phát triển nhất châu Âu. Các thành phố lớn mọc lên khắp nơi nên lịch sử gọi là “Quốc gia đô thị”. Tuy phát triển cực thịnh nhưng Nederlands vẫn là thuộc địa của Tây Ban Nha. Và người Tây Ban Nha không muốn tuột khỏi tay viên ngọc quý nên ra sức khống chế, kìm kẹp để vơ vét tài sản.

Năm 1550, vua Tây Ban Nha ban bố một “đạo luật tanh máu” với những hình phạt khủng khiếp như chôn, thiêu sống... đã giết chết rất nhiều người ở Nederlands. Năm 1556, vua mới của Tây Ban Nha ban hành nhiều định chế hà khắc hơn nữa đã bóp chết nền kinh tế của Nederlands. Công nghiệp đình đốn, tiểu thương khan hàng, công nhân thất nghiệp, tư sản có nguy cơ phá sản vì chính sách mới này. Năm 1565, một số quý tộc tư sản Nederlands đã thành lập nhóm “Đồng minh quý tộc” do thân vương Vinhem đứng đầu để đối phó với tình hình. Nhóm này tổ chức đấu tranh trên một số lĩnh vực nhưng những đề nghị của họ đã bị bác bỏ. Vì vậy, cuối tháng 8-1566, nhóm “Đồng minh quý tộc” lãnh đạo hàng vạn công nhân bắt đầu đấu tranh vũ trang. Họ xông vào nhà thờ, đập phá nhà băng, đốt giấy nợ, hợp đồng thuê đất, tịch thu tài sản giáo hội, cướp lương thực, đốt trại lính... Tháng 10-1566, cuộc khởi nghĩa lan rộng đến 12/27 tỉnh, thành phố của Nederlands. Vua Tây Ban Nha giao viên tướng khét tiếng nhất bấy giờ làm Tổng đốc Nederlands để đàn áp cuộc khởi nghĩa. Trước tình hình này, quân khởi nghĩa lui quân về vùng rừng rậm thành lập đội du kích “Ăn mày trong rừng”. Còn những thợ thuyền trên tàu, bến cảng thì tổ chức thành đội du kích “Ăn mày trên biển”. Tháng 4-1572, đội du kích “Ăn mày trên biển” dùng 24 chiến thuyền tấn công thành phố Briens, cả Nederlands hưởng ứng phong trào đấu tranh vũ trang. Tháng 7-1572, 7 tỉnh được giải phóng tổ chức hội nghị bầu Vinhem vào chức danh Tổng đốc Nederlands. Tháng 9-1576, nhân dân Bruxen tấn công đại bản doanh quân Tây Ban Nha kết hợp với các tỉnh đã giải phóng tiến về phía nam Nederlands. Tuy nhiên, giới quý tộc phía Nam lại thỏa hiệp với Tây Ban Nha chống lại cách mạng. Vì vậy, năm 1581, 7 tỉnh phía Bắc tuyên bố thành lập “Nước cộng hòa liên tỉnh. Do tỉnh Hà Lan là lớn nhất nên sau đó gọi là nước Cộng hòa Hà Lan và bầu Vinhen làm quan chấp chính.

Khi Tây Ban Nha đã khống chế được phong trào cách mạng ở miền Nam và tấn công lên phía Bắc thì bị quân Hà Lan đánh bại. Cùng thời gian này, hải quân Anh đánh tan hạm đội hùng mạnh nhất của Tây Ban Nha nên họ không còn sức để trấn áp cách mạng Nederlands. Ngày 4-9-1609, Tây Ban Nha ký hiệp ước đình chiến và công nhận sự độc lập của nước Cộng hòa Hà Lan, nước cộng hòa của giai cấp tư sản đầu tiên trên thế giới. Sự thành công của cuộc cách mạng Nederlands đã đánh dấu về một thời đại mới trong lịch sử phát triển của nhân loại, đó là thời đại của cách mạng tư sản.

(Bài viết có tham khảo tài liệu từ sách 102 sự kiện nổi tiếng thế giới và từ internet)

  • Từ khóa
66403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu