Thứ 4, 24/04/2024 13:49:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:24, 09/07/2015 GMT+7

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu: Thời gian không còn nhiều

Thứ 5, 09/07/2015 | 08:24:00 194 lượt xem
BPO - Ngày 7-7, tại hội thảo khoa học quốc tế kéo dài 4 ngày ở Paris (Pháp), khoảng 2.000 chuyên gia nghiên cứu khí hậu đến từ gần 100 quốc gia trên thế giới nhận định vẫn chưa quá muộn để hành động hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu, đồng thời đề cao vai trò của khoa học trong công tác này.
Nước lụt do tan băng trên sông Markarflj, phía tây Eyjafjallajokull của Island

Phát biểu tại hội thảo mang tên "Tương lai chung của nhân loại dưới tác động của biến đổi khí hậu," Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhận định mặc dù các quốc gia đã cam kết giữ nhiệt độ ấm lên trung bình của Trái Đất không vượt quá 2 độ C so với thời kỳ Tiền Công nghiệp, song các phân tích mới nhất cho thấy cam kết cắt giảm khí thải nhà kính của các nước "chưa đủ để đạt mục tiêu trên."

Khoảng cách giữa mức cam kết của các nước và mức cắt giảm cần thiết trên thực tế đang ngày càng mở rộng, kèm theo đó là khoảng cách giữa nguồn lực cần thiết và thực tế huy động được. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc hối thúc các nước có hành động mạnh mẽ và rõ ràng hơn nữa để thu hẹp những khoảng cách này, thông qua các hoạt động tăng cường nguồn vốn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao công nghệ, năng lực và củng cố niềm tin. 

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định nhiệm vụ trước mắt "vô cùng khó khăn" nhưng không phải là bất khả thi. 

Người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Michel Jarraud nhấn mạnh vẫn còn thời gian để hành động và hạn chế tác động của biến đổi khí hậu song "thời gian này không còn nhiều," đồng thời cho rằng khoa học sẽ giúp đóng một vai trò quan trọng trong công tác trên.

Về phần mình, trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Flavia Schlegel cũng nhấn mạnh vai trò của khoa học trong việc cung cấp nền tảng thông tin cho các quyết sách. Theo bà, tương lai của nhân loại phụ thuộc vào mối quan hệ giữa khoa học và hoạch định chính sách.

Diễn ra 5 tháng trước thời hạn chót để đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử về cắt giảm khí thải carbon tại Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu của Liên hợp quốc, dự kiến tổ chức tại Paris vào tháng 12 tới, các đại biểu tham dự hội thảo lần này sẽ đánh giá các thông tin khoa học mới nhất liên quan tới những nguy cơ và giải pháp để tiến tới thỏa thuận quan trọng trên. 

Trước đó 8 tháng, Hội nghị liên chính phủ của Liên hợp quốc bàn về biến đổi khí hậu (IPCC) đã đưa ra bản báo cáo cảnh báo khó có thể đạt được mục tiêu giữ nhiệt độ ấm lên trung bình của Trái Đất không vượt quá 2 độ C.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
46616

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu