Thứ 3, 23/04/2024 22:57:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:26, 16/07/2019 GMT+7

Cuộc chiến của những người có lương tri

Thứ 3, 16/07/2019 | 09:26:00 182 lượt xem

BP - Công an thành phố Đồng Xoài đã ra quyết định xử lý hành chính chủ cơ sở bar Latin, với mức phạt 15 triệu đồng về 2 hành vi để cho 6 khách sử dụng chất ma túy và kinh doanh thuốc lá trái phép. Đồng thời, trong 34 đối tượng thì có 1 người bị phạt 1,5 triệu đồng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy ketamine, 33 đối tượng còn lại cùng bị mức phạt tiền 750 ngàn đồng. Trước đó, đêm 23-6, kiểm tra quán bar Latin trên đường Nguyễn Huệ, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, cơ quan công an phát hiện 34 người dương tính với các chất ma túy. Hình thức và mức độ xử phạt này không ngoài dự đoán, song lại ngoài sự mong đợi của nhiều người.

>> Đột kích quán bar Latin tại Đồng Xoài, phát hiện 34 người dương tính với ma túy
>> 34 người dương tính với ma túy, chủ quán bar Latin bị phạt 15 triệu đồng

Có lẽ không ít người biết nhưng không phải ai cũng biết rõ tác hại của ma túy. Nhiều người nhầm tưởng sử dụng ma túy chỉ khoanh vùng ở một vài đối tượng cá biệt, hư hỏng như trước đây. Đó là quan điểm hết sức chủ quan và sai lầm. Ngày nay, người nghiện xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau, nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau. Ma túy đang xâm nhập sâu vào trường học, công sở và mang tính “phổ thông” hơn, chứ không còn mang tính cá biệt như trước. Ma túy hiện rất phong phú, xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau, thậm chí người sử dụng không biết mình đang sử dụng ma túy, như dạng viên nén, keo, khí hít, chất lỏng, cỏ để hút như thuốc lá, miếng dán... Không những vậy, nó còn có hình thức hấp dẫn, bắt mắt, được xem như một thứ giải trí... Song thực chất nó dẫn đến nghiện ngập dữ dội, như “tem giấy” hay còn gọi là “bùa lưỡi”. Đó là một tờ giấy tẩm hóa chất LSD - một chất ma túy giới học sinh hiện rất mê sử dụng, dùng dán vào lưỡi để gây ra ảo giác... Còn các loại kẹo viên, keo hít, shisha, bóng cười... đã trở nên phổ biến và tác hại khôn lường.

Đối với người sử dụng, một bộ phận lớn chưa nhận thức đúng về tác hại, không biết rõ hệ lụy của ảo giác, hậu quả gây nghiện của những loại ma túy này. Thế nhưng, cho dù có biện luận như thế nào đi nữa, khó có thể phủ nhận được, có một số đối tượng không thể không biết những tác hại ấy. Đó là những người sản xuất, buôn bán, tổ chức tiêu thụ và những người hằng ngày chứng kiến tác hại của các loại ma túy ấy.

Trở lại vụ việc tại quán bar Latin cũng như tại nhiều quán bar khác. Khó có thể biện luận chủ những quán bar ấy hoặc người bán những viên kẹo, những nắm cỏ, những bình hóa chất, những trái bóng... gây ảo giác kia không biết sẽ gây nghiện cũng như tác hại khủng khiếp của nó. Những người bán các trái bóng có thể không biết, không viết được công thức hóa học của khí hơi trong trái bóng ấy, nhưng biết rõ chúng có thể mang lại kết quả như thế nào... Chủ quán cà phê, quán nước, quán karaoke, quán bar lại càng rõ hơn và không bao giờ nhầm lẫn giữa các loại kẹo, cỏ, bóng, giấy dán...

Những điều đó không khó nhận ra. Quản lý và lập pháp có thể đi trước, đi cùng hoặc đi sau sự phát triển của xã hội. Và trong trường hợp với bar Latin cũng như tại nhiều bar khác mà báo chí phản ánh, dường như với những mức phạt, hình phạt cho thấy quản lý và lập pháp đã đi sau cuộc sống, đi sau và không theo kịp sự đổi thay không ngừng của xã hội.

Cuộc chiến với ma túy không chỉ là cuộc chiến của cơ quan công an, cơ quan phòng chống ma túy với các đối tượng sản xuất, buôn bán, tạo không gian cho ma túy hoành hành. Có thể thấy, đó còn là cuộc chiến của những người chưa từng biết ma túy là gì, cuộc chiến của những nhà lập pháp, nhà quản lý, của những người có lương tri và của cả xã hội.

Trần Phương

  • Từ khóa
109146

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu