Thứ 6, 26/04/2024 12:22:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:34, 30/12/2015 GMT+7

Cuộc sống vẫn rất đáng sống!

Thứ 4, 30/12/2015 | 13:34:00 118 lượt xem

BP - Hai ngày trước (27-12), thông tin em Đ.T.T.T, học sinh lớp 11B Trường THPT Đồng Xoài tự tử tại hồ thủy lợi Phước Hòa đã gây chấn động dư luận. Mẩu tin được đăng tải trên Binhphuoc Online chỉ sau 2 giờ đã có hơn 10 ngàn lượt truy cập. Như thế để thấy rất nhiều người quan tâm đến vụ việc. Giờ phút này, gia đình, thầy cô, bạn bè của T vẫn đang chìm trong đau buồn, tiếc thương. Cơ quan chức năng cũng chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân dẫn tới việc em nhảy hồ tự vẫn, thế nhưng qua những lá thư tuyệt mệnh để lại cho cha mẹ, chị gái, bạn bè đã bước đầu cho thấy em tìm đến cái chết vì quẫn trí, vì tự thấy mình không thể đáp ứng được sự kỳ vọng của người thân.

Những năm gần đây, cứ tới mùa thi, khoa thần kinh của các bệnh viện lớn tại các thành phố lại có nhiều bệnh nhân tuổi học trò phải nhập viện do mắc bệnh trầm cảm. Nhẹ thì trở thành người lơ mơ, ít nói cười và luôn tỏ ra bất an, lo lắng. Nặng thì không muốn tiếp xúc với ai hoặc trở nên điên loạn, phá phách, văng tục chửi thề hoặc lao vào chơi game. Trầm cảm là nguyên nhân chính dẫn tới hành vi tự tử trong giới trẻ trước những sang chấn tâm lý, những cú sốc đầu đời. Ở độ tuổi này, các em chưa có nhiều kỹ năng sống nên dễ bị tổn thương, khi gặp những sự cố nhỏ lại xem đó là tổn thương ghê gớm. Nếu không được phát hiện sớm và có kế hoạch can thiệp, điều chỉnh kịp thời bằng chế độ học tập, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, chúng sẽ tiếp tục làm nảy sinh những rối loạn ở mức độ cao hơn. Và tự tử là tình trạng quẫn trí đến tột cùng khi các em muốn kết thúc tất cả những mệt mỏi, chán chường, bất an, lo lắng.

Đừng vội trách các em nông nổi, cạn nghĩ mà hãy tìm cách trả lời vì sao các em lại có những hành động tiêu cực đến như vậy. Qua 5 lá thư tuyệt mệnh mà Đ.T.T.T để lại đã thấy rõ em tìm đến cái chết chỉ vì không thể đáp ứng nổi kỳ vọng quá lớn của cha mẹ, người thân. Có thể có người sẽ trách em là dại dột, thậm chí là bất hiếu vì phụ công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, nhưng với em việc khiến cha mẹ, người thân phải thất vọng mới là chuyện lớn lao. Thật xót xa khi em đã phải cô đơn đối diện với một quyết định kinh khủng là kết thúc cuộc sống của mình để không còn phải lo âu và đau khổ!

Chuyện áp lực thi cử, chuyện tự tử thì ở đâu cũng có. Song tình trạng chịu áp lực nặng nề về thi cử, học hành dẫn tới trẻ phải kết liễu cuộc đời thì tại các nước tiên tiến là rất hiếm. Đáng tiếc là xã hội chúng ta vẫn có những khoảng trống về dịch vụ hỗ trợ kỹ năng sống. Chắc chắn trước khi các em đi tới những quyết định đáng tiếc, đã có rất nhiều tâm sự, trăn trở, khổ đau. Giá như chúng ta có những dịch vụ giải quyết bế tắc, có thể các em đã tìm đến và tránh được những cái chết đầy oan ức!

Trong cuộc sống hiện đại, áp lực sẽ càng lớn và mỗi người đều gặp rất nhiều khó khăn khác nhau. Vì thế, trước hết là gia đình, nhà trường rất cần trang bị cho các em kỹ năng vượt qua những giây phút căng thẳng nhất, những áp lực nặng nề, để các em thấy rằng cuộc sống dù có khó khăn đến thế nào đi nữa thì cũng rất đáng sống.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu