Thứ 6, 29/03/2024 02:20:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:19, 07/04/2018 GMT+7

Cựu chiến binh Cao Trường Chinh làm kinh tế giỏi

Thứ 7, 07/04/2018 | 09:19:00 220 lượt xem
BP - Rời quân ngũ trở về địa phương, bằng ý chí và tinh thần vượt khó của bộ đội Cụ Hồ, ông Cao Trường Chinh (SN 1960), ngụ ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú đã cùng gia đình tích cực lao động, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn điều của gia đình ông Cao Trường Chinh luôn đạt năng suất cao

Năm 1979, chàng trai 19 tuổi Cao Trường Chinh, quê huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An viết đơn tình nguyện nhập ngũ và tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại chiến trường biên giới phía Bắc. Sau những năm tháng rèn luyện trong quân đội, năm 1982, ông xuất ngũ trở về địa phương và xây dựng gia đình. Ở vùng quê nghèo, dù chăm chỉ lao động nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước hụt sau khiến ông trăn trở rất nhiều. Năm 1995, ông bán hết đất đai, nhà cửa cùng vợ và 4 người con vào định cư tại ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến. Gom hết vốn liếng, ông mua được 3 ha đất trắng. Những năm đầu do thiếu vốn, vợ chồng ông trồng cây ngắn ngày như: lúa rẫy, đậu, bắp, mì...; đồng thời làm thuê đủ nghề vừa để học hỏi kinh nghiệm sản xuất vừa có tiền trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học. Nhờ cần cù lao động và chi tiêu tiết kiệm, năm 1996, ông có vốn đầu tư trồng điều trên 3 ha. Năm 2000, ông mua thêm 5 ha đất để trồng cao su.

Không chỉ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư, ông Chinh không ngừng học hỏi kiến thức nông nghiệp và nắm vững kỹ thuật để áp dụng vào vườn nhà. Hằng năm, sau mùa thu hoạch điều ông tỉa cành giúp vườn thông thoáng và xịt thuốc rửa cây để tiêu diệt rầy, rệp... Mỗi năm ông bón phân 4 lần: vào đầu mùa mưa, giữa mùa mưa, đầu mùa khô và khi điều có trái thì bón kali giúp chắc hạt. 

Với cây cao su cũng như các loại cây trồng khác, ông chú trọng bón phân hữu cơ, nhất là các loại vi sinh để cải tạo đất. Mùa cao su rụng lá, trong khi nhiều nông dân gom đốt lá nhưng gia đình ông luôn giữ lá rụng trong vườn để tăng độ phì nhiêu cho đất.

Nhờ biết cách chăm sóc cộng thêm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bón phân đúng cách nên vườn điều và cao su của gia đình ông luôn xanh tốt, cho năng suất cao, như điều từ 3,5-4 tấn/ha; thu lãi mỗi năm khoảng 550 triệu đồng từ điều và cao su.

Gia đình ông đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất giỏi” nhiều năm liền. Vinh dự hơn, ông vừa được Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất điều.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
42629

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu