Thứ 3, 23/04/2024 23:33:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:36, 02/08/2014 GMT+7

Cựu chiến binh Điểu Sơn và ước mơ nhân văn của con gái út

Thứ 7, 02/08/2014 | 13:36:00 1,778 lượt xem
BP - Cựu chiến binh Điểu Sơn là tấm gương điển hình ở xã Long Giang (TX. Phước Long). Ông có một gia đình hạnh phúc với 3 người con đều đang học đại học tại thành phố Hồ Chí Minh.

Vợ chồng ông Sơn cùng chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống

Đưa chúng tôi xem những huân, huy chương được phong tặng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cựu chiến binh Điểu Sơn kể: Tôi sinh ra tại thôn 2, xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập), ngày ấy gọi là xã Hai. Khi tôi 18 tuổi, giặc Mỹ càn quét thôn ấp, rải chất độc da cam làm cây trồng xác xơ, có những cây rừng to 3 người ôm cũng chết. Cuộc sống của đồng bào vốn dựa vào rừng nên càng đói khổ. Thù giặc, tôi xin tham gia đội du kích xã. Mấy tháng sau, tôi xung phong vào bộ đội.

Ông Sơn nhớ nhất câu chuyện năm 1972, tiểu đội của ông hành quân từ Bom Bo qua sông Đắk Quýt. Mùa mưa, nước sông chảy xiết. Để bảo vệ quân tư trang, các chiến sĩ phải dùng túi ni-lon cột lại đội trên đầu. Bên trên máy bay địch quần thảo liên hồi và đột ngột thả bom, một xe tải đạn bị cháy. Lên tới bờ, mọi người nhanh chóng xuống hầm bí mật nên chỉ thiệt hại về quân khí. “Cơm nấu bằng ống lồ ô, đoạn trên thì sống, đoạn dưới cháy, chỉ phần giữa là chín. Vậy mà anh em vẫn chia nhau ăn ngon lành” - ông Sơn nhớ lại kỷ niệm về những bữa cơm trong ống lồ ô nấu vội trong rừng.

Năm 1973, ông Sơn chuyển về K14, thuộc vùng giải phóng Bù Đốp. Ông tự hào khi được bảo vệ những cán bộ cao cấp của quân đội và của tỉnh.

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Sơn được cử đi học bổ túc và chuyển về bảo vệ rừng Bà Rá. Với tinh thần dũng cảm, trong một lần đi tuần, ông bắt được 2 tên lính Fulro khi chúng đang do thám quanh núi Bà Rá.

Bà Tản, vợ ông Sơn, nhớ lại: “Mới lấy nhau, vợ chồng nghèo lắm. Giờ chúng tôi có hơn 4 ha điều và gần 500 nọc tiêu, thu nhập rất ổn định”.

Bà Tản chia sẻ với giọng tự hào: “Con gái lớn đang học năm cuối đại học Luật, con trai thứ học trung cấp An ninh, con gái út đang học đại học Lao động xã hội. Sự chăm chỉ, ngoan ngoãn của các con là món quà lớn nhất với vợ chồng tôi”.

Điểu Thị Hà, con gái út của ông bà, chia sẻ, em cố gắng học tập thật tốt, không phụ lòng trông đợi của cha mẹ. Hà hy vọng sau này sẽ tìm được một công việc có thể tiếp sức cho những người nghèo, người khuyết tật ở quê hương mình. Nghe con gái út chia sẻ về dự định tương lai, nụ cười của ông Sơn thật ấm áp.                      

Mỹ Dung

 

  • Từ khóa
1813

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu