Thứ 5, 25/04/2024 07:22:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:56, 30/04/2016 GMT+7

Cựu chiến binh xã Long Hưng giúp nhau thoát nghèo

Thứ 7, 30/04/2016 | 16:56:00 183 lượt xem
BP - Phát huy phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Long Hưng, huyện Phú Riềng luôn giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đây là một trong những phong trào thiết thực và ý nghĩa được hội quan tâm đẩy mạnh và nhân rộng. Nhờ vậy, nhiều hội viên CCB có điều kiện sản xuất và vươn lên thoát nghèo.

Nhờ có vốn vay của hội, cựu chiến binh Nguyễn Đăng Vạy đã thoát nghèo và tạo việc làm cho 8 công nhân với mức lương ổn địnhNhờ có vốn vay của hội, cựu chiến binh Nguyễn Đăng Vạy đã thoát nghèo và tạo việc làm cho 8 công nhân với mức lương ổn định

Hội CCB xã Long Hưng có 280 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội. Thời gian qua, hội viên CCB luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện phong trào hội. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Ngoài ra, Hội CCB xã cũng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh.

Để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội CCB xã đã triển khai nhiều chương trình cụ thể, giúp hội viên từ nguồn vốn xoay vòng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, hội viên có điều kiện kinh tế đã đóng góp từ 1-10 triệu đồng giúp nhau thoát nghèo. Đồng thời, hội viên CCB còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả... tạo điều kiện thuận lợi để CCB phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay, nguồn quỹ xoay vòng của hội trên 720 triệu đồng, cho 44 hội viên vay từ 10-35 triệu đồng/hội viên với lãi suất thấp hoặc không tính lãi để chăn nuôi, sản xuất. Ngoài ra, Hội CCB xã cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 108 hội viên vay vốn với tổng hơn 1,7 tỷ đồng. Nhờ đó, từ năm 2013 đến nay đã có 12/15 hộ thoát nghèo, hội viên CCB nghèo, cận nghèo của xã hiện chỉ còn 3 hộ. Số hộ giàu, khá của hội là 112, còn lại là hội viên có kinh tế mức trung bình.

Là một trong những hộ sử dụng hiệu quả vốn vay của Hội CCB xã Long Hưng, ông Nguyễn Đăng Vạy, thôn 3 chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Năm 2013, gia đình tôi được Hội CCB xã cho vay 35 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có vốn, tôi mua 2 máy chẻ hạt điều. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo và có 10 máy chẻ hạt điều, tạo việc làm cho 8 công nhân với mức lương ổn định từ 4-6 triệu đồng/người/tháng”. Cũng nhờ số vốn xoay vòng 30 triệu đồng từ Hội CCB xã, hội viên Nguyễn Văn Tứ ở thôn 10 đã đào gần 1 sào ao nuôi cá, trồng 5 sào cà phê và tiêu. Nhờ vậy, ông Tứ thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Từ năm 2013-2015, Hội CCB xã còn vận động hội viên và người dân cùng các tổ chức xã hội đóng góp trên 500 triệu đồng và 200 ngày công làm đường nông thôn và xây dựng nhà văn hóa... Hội còn tổ chức dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh ở 5 con đường do CCB tự quản. Từ năm 2014-2015, hội đã xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa tặng hội viên CCB nghèo trong xã; đồng thời, duy trì 2 câu lạc bộ “Ông kể cháu nghe” để góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế qua hình thức góp vốn xoay vòng đã thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ đồng chí, đồng đội vươn lên trong cuộc sống của CCB xã Long Hưng. Cách làm này đã được Hội CCB huyện Phú Riềng đánh giá cao. Ông Hồ Viết Trung, Phó chủ tịch Hội CCB huyện Phú Riềng cho biết: “Hội CCB xã Long Hưng hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là việc góp vốn, giúp nhau thoát nghèo mang nhiều ý nghĩa, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong thời gian tới, hội sẽ nhân rộng cách làm này trong toàn huyện”.

Ông Vũ Ngọc Nhanh, Chủ tịch Hội CCB xã Long Hưng chia sẻ: “Để đồng hành với hội viên phát triển kinh tế, hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi... Hầu hết hội viên đã sử dụng nguồn vốn vay hợp lý để phát triển kinh tế như: trồng tiêu, cà phê, cây ăn trái, nuôi heo, dê sinh sản... cho thu nhập hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/hộ mỗi năm”.

Thành Nguyện

  • Từ khóa
40290

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu