Thứ 7, 20/04/2024 12:23:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:01, 17/04/2016 GMT+7

Cựu nữ TNXP xã Thanh An giúp nhau phát triển kinh tế

Chủ nhật, 17/04/2016 | 16:01:00 374 lượt xem
BP - Hưởng ứng phong trào cựu thanh niên xung phong (TNXP) làm kinh tế, thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội, Ban công tác nữ thuộc Hội Cựu TNXP xã Thanh An (Hớn Quản) đã có nhiều cách làm hay giúp nhau phát triển kinh tế. Nhờ vậy, Hội Cựu TNXP xã Thanh An đã có nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Nhiều hội viên đã cải tạo vườn tiêu từ quỹ xoay vòng của cựu nữ TNXP xã Thanh AnNhiều hội viên đã cải tạo vườn tiêu từ quỹ xoay vòng của cựu nữ TNXP xã Thanh An

Hội Cựu TNXP xã Thanh An được thành lập năm 2011 và hiện có 50 hội viên. Trong đó, Ban công tác nữ cựu TNXP của xã có 37 hội viên. Nhiều hội viên nữ khi mới tham gia sinh hoạt gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và sản xuất. Vì thế, Ban công tác nữ đã vận động những hội viên có điều kiện kinh tế xây dựng quỹ, tạo vốn giúp nhau làm ăn bằng hình thức đóng góp mỗi người 1 triệu đồng. Đến nay, quỹ xoay vòng của Ban công tác nữ được trên 21 triệu đồng.

Trong năm 2015, Ban công tác nữ cựu TNXP xã xây dựng “Quỹ tấm lòng vàng” qua việc nuôi heo đất tiết kiệm, giúp các hộ hoàn cảnh khó khăn có thêm vốn để phát triển kinh tế. Từ số vốn xoay vòng, Ban công tác nữ cựu TNXP xã đã xây dựng nhiều cách làm giúp nhau phát triển kinh tế như cho vay vốn để chăn nuôi dê, heo nái, trồng tiêu... Bà Nguyễn Thị Định (1965), hội viên Ban công tác nữ cho biết: “Trước đây, do kinh tế gia đình quá khó khăn nên căn nhà của tôi bị xuống cấp mà không có tiền sửa chữa. Năm 2013, Ban công tác nữ cựu TNXP xã đã vận động nhà hảo tâm xây tặng gia đình tôi căn nhà tình nghĩa. Có nhà ở ổn định, Ban công tác nữ hỗ trợ tôi 10 triệu đồng từ vốn xoay vòng để mua dê về nuôi. Chị em trong hội còn đến làm giúp chuồng nuôi dê. Đến nay, đàn dê nhà tôi đã có 10 con phát triển tốt, đang chuẩn bị xuất chuồng”. Cũng nhờ 10 triệu đồng từ vốn xoay vòng, bà Nguyễn Thị Dân, ấp Thanh Sơn, có vốn để cải tạo vườn tiêu. Đến nay, gia đình bà Dân đã có hơn 6 sào tiêu đang cho thu hoạch. Nhờ có thu nhập ổn định từ vườn tiêu, gia đình bà Dân đã thoát nghèo và trở thành hộ nữ cựu TNXP làm kinh tế giỏi ở xã.

2012 là năm đầu tiên Ban công tác nữ cựu TNXP xã thực hiện góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế hộ trong hội viên. Bà Vũ Thị Mai, Trưởng ban công tác nữ cựu TNXP xã Thanh An cho biết: “Giúp nhau phát triển kinh tế bằng phương thức xoay vòng vốn của Ban công tác nữ Hội Cựu TNXP xã rất hiệu quả, người được hỗ trợ sử dụng vốn đúng mục đích. Bên cạnh đó, Ban công tác nữ cựu TNXP xã còn tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể để nâng cao ý thức, nhận thức về mọi mặt cho hội viên. Biểu dương các gương điển hình làm kinh tế giỏi, gia đình kiểu mẫu, vận động con cháu làm kinh tế và tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, hằng năm các khu dân cư trong xã, tỷ lệ gia đình văn hóa luôn đạt 100%. Ngoài ra, Ban công tác nữ cựu TNXP xã cũng tích cực tham gia hoạt động xã hội và đoàn thể ở địa bàn như: hội người cao tuổi, hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ, hội nông dân, các câu lạc bộ dưỡng sinh, văn nghệ... Đồng thời, lồng ghép tổ chức các ngày lễ lớn, Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10... bằng các hoạt động văn nghệ, hái hoa dân chủ, thể thao, giải trí và thi dưỡng sinh. Từ đó, hội xây dựng phong trào ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hớn Quản, Bùi Xuân Mông nói: “Hội Cựu TNXP xã Thanh An hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là Ban công tác nữ. Đây là một trong những điểm sáng về cựu nữ TNXP giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo của Hớn Quản. Thời gian tới, Huyện hội sẽ nhân rộng mô hình ra toàn huyện”. 

Thành Nguyện

  • Từ khóa
39620

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu